Bà Rịa – Vũng Tàu: Giao Công an điều tra những sai phạm tại dự án Khu nhà ở Đại An

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo Công an tỉnh vào cuộc, điều tra những dấu hiệu sai phạm tại dự án Khu nhà ở Đại An do Công ty CP Xuất nhập khẩu Đầu tư tổng hợp và Hợp tác quốc tế (GELEXIM) làm chủ đầu tư.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Giao Công an điều tra những sai phạm tại dự án Khu nhà ở Đại An

Liên quan đến những kiến nghị, phản ánh của 29 hộ dân ở dự án Khu nhà ở Đại An do Công ty CP Xuất nhập khẩu Đầu tư tổng hợp và Hợp tác quốc tế (GELEXIM) về việc chưa được cấp giấy CNQSD đất mặc dù các hộ dân đã hoàn thành nghĩa vụ góp vốn cho chủ đầu tư và đa số đã xây dựng nhà ở ổn định trên đất. Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo Công an tỉnh vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ.

Trước đó, trong kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ rõ những sai phạm tại dự án Khu nhà ở Đại An.

Cụ thể, theo các Hợp đồng hợp tác đầu tư của GELEXIM với 29 hộ dân thể hiện GELEXIM có trách nhiệm thi công cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh theo thiết kế được duyệt, nhưng đến nay GELEXIM vẫn chưa đầu tư một số cơ sở hạ tầng theo hợp đồng; mặc dù các hộ dân đã hoàn thành nghĩa vụ góp vốn cho GELEXIM từ năm 2003. Các hộ dân nhiều lần kiến nghị trực tiếp với GELEXIM, nhưng không được đơn vị này hợp tác, hỗ trợ giải quyết theo hợp đồng đã ký kết.

Theo quy định tại Điều 41 và Điều 72 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai thì để lập hồ sơ chuyển nhượng tại Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, chủ đầu tư phải nộp hồ sơ và có văn bản thông báo thẩm định về điều kiện chuyển nhượng của Sở Tài nguyên và Môi trường. Tuy nhiên, từ ngày được cấp giấy CNQSD đất cho đến nay, GELEXIM chưa liên hệ với Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh để thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất đối với 29 lô đất nêu trên.

Đồng thời vào năm 2016, chủ đầu tư có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị kiểm tra hiện trạng dự án, thẩm định về điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành xác minh hiện trạng, nhưng GELEXIM không ký biên bản kiểm tra hiện trạng, nên Sở Tài nguyên và Môi trường chưa xác nhận việc đủ điều kiện hay không đủ điều kiện chuyển nhượng.

Không những thế, Thanh tra tỉnh đã tiến hành mời GELEXIM làm việc, nhưng công ty này đã không hợp tác để xác định nguyên nhân.

“Cho nên, bước đầu có thể xác định được GELEXIM đã chiếm dụng một phần vốn đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và trốn tránh trách nhiệm trong việc đầu tư tại dự án Khu nhà ở Đại An”, kết luận thanh tra nêu rõ.

“Do đó, cần thiết chuyển sang cơ quan điều tra để điều tra làm rõ nguyên nhân chưa đầu tư và giá trị đầu tư đối với diện tích 6.216,7m2 đường giao thông, vỉa hè hoặc 04 tuyến đường theo quy hoạch. Đồng thời xác định rõ trách nhiệm của GELEXIM trong việc chiếm dụng số tiền vốn góp của các hộ dân, nhưng không thực hiện việc đầu tư theo quy định, gây thiệt hại về quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và các hộ dân đã góp vốn cho GELEXIM”, Thanh tra tỉnh kiến nghị.

Trước những kiến nghị của Thanh tra tỉnh, Chủ tịch UBND Bà Rịa – Vũng Tàu đã có văn bản số 694/UBND-VP, chỉ đạo Công an tỉnh vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ những sai phạm của Công ty CP Xuất nhập khẩu Đầu tư tổng hợp và Hợp tác quốc tế tại dự án Khu nhà ở Đại An.

Có thể bạn quan tâm