Bà Rịa – Vũng Tàu lập quy hoạch chung đô thị Hồ Tràm diện tích hơn 5.000ha

Phạm vi lập quy hoạch trên diện tích 5.063 ha, thuộc toàn bộ ranh giới hành chính của xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc.
Bà Rịa – Vũng Tàu lập quy hoạch chung đô thị Hồ Tràm diện tích hơn 5.000ha

Ngày 27/5, Ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo đồ án Quy hoạch chung xây dựng đô thị Hồ Tràm, huyện Xuyên Mộc đến năm 2030.

Nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng đô thị Hồ Tràm đến năm 2030 là xây dựng thành một trung tâm hành chính; khu vực quan trọng trong hành lang phát triển kinh tế dịch vụ, du lịch; tạo lập môi trường sống tích hợp, hài hòa giữa chức năng sản xuất, dịch vụ, du lịch, cảnh quan thiên nhiên, bảo vệ môi trường và bảo đảm an ninh quốc phòng. Đây cũng là cơ sở để xây dựng phát triển đô thị đạt tiêu chuẩn đô thị loại V.

Phạm vi lập quy hoạch có diện tích trên 5.063 ha, dân số khoảng 14.000 người, thuộc toàn bộ ranh giới hành chính của xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc và có các vị trí tiếp giáp như sau: Phía Tây giáp xã Lộc An và xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ; phía Bắc giáp thị trấn Phước Bửu và xã Phước Tân; phía Đông giáp thị trấn Phước Bửu và khu Bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu; phía Nam giáp Biển Đông.

Đơn vị tư vấn - Công ty TNHH Kiến Trúc Miền Đông đề xuất phương án quy hoạch đô thị với 2 không gian cơ bản gồm:

(1) không gian ở của dân cư đô thị sẽ được hình thành từ điểm dân cư hiện hữu phát triển dọc theo tuyến đường ĐT.998, phát triển về hướng Bắc kết nối với không gian đô thị Phước Bửu và phía Nam gắn kết với không gian du lịch dịch vụ biển;

(2) không gian dịch vụ du lịch sẽ phát triển hướng biển dọc theo tuyến đường ĐT.994, đây là nơi hình thành các dự án du lịch nghỉ dưỡng, tổ chức không gian vui chơi giải trí, bãi biển công cộng…

Theo Công ty TNHH Kiến Trúc Miền Đông (đơn vị tư vấn), việc lập Quy hoạch chung xây dựng đô thị Hồ Tràm, huyện Xuyên Mộc đến năm 2030 để giải quyết các vấn đề tồn tại của xã Phước Thuận hiện nay là cần thiết và cấp bách.

Cùng ngày, ông Nguyễn Văn Thọ cũng nghe Sở Xây dựng báo cáo về Đồ án quy hoạch vùng ven biển thuộc các xã Phước Thuận, Bông Trang, Bưng Riềng và Bình Châu.

Theo Viện Quy hoạch Xây dựng miền Nam (đơn vị tư vấn), nhiệm vụ quy hoạch chung khu vực ven biển thuộc các xã Phước Thuận, Bông Trang, Bưng Riềng và Bình Châu, huyện Xuyên Mộc đã được UBND tỉnh phê duyệt có diện tích nghiên cứu là 1.291ha (trong đó có khoảng 618,4ha thuộc đất Khu Bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu).

Quy hoạch chung khu vực này được xác định là khu chức năng đặc thù với tính chất, chức năng chính là du lịch hỗn hợp và đa dạng các loại hình nghỉ dưỡng; là khu vực phát triển du lịch xen kẽ với các khu chức năng thương mại, du lịch; dịch vụ lưu trú, văn hóa, thể thao, nghiên cứu khoa học, bảo tồn, gìn giữ thiên nhiên, môi trường sinh thái… và các khu chức năng công cộng khác phục vụ du khách và người dân địa phương.

Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn đề xuất ý tưởng cấu trúc không gian gồm 4 vùng: Khu du lịch hỗn hợp; khu du lịch nghỉ dưỡng, bảo tồn, nghiên cứu, sức khỏe; khu du lịch sinh thái - vườn thú hoang dã Safari; khu du lịch giải trí, thể thao biển.

Có thể bạn quan tâm