Bà Rịa - Vũng Tàu định giá 140 khu đất để xác định giá bồi thường, tái định cư

Theo Quyết định phê duyệt kế hoạch định giá đất cụ thể năm 2019 mới đây của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, 140 khu đất sẽ được định giá cụ thể để thực hiện việc xác định giá đất bồi thường, hỗ trợ tái đ
Bà Rịa - Vũng Tàu định giá 140 khu đất để xác định giá bồi thường, tái định cư

Quyết định phê duyệt kế hoạch định giá đất cụ thể năm 2019 sẽ giúp các cơ quan Nhà nước thực hiện việc xác định giá đất bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đấu giá quyền sử dụng đất và thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Cụ thể, sẽ có 140 khu đất, thửa đất sẽ được định giá trong đó có 101 khu đất, thửa đất thuộc diện thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, 39 khu đất, thửa đất cần định giá để thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Đồng thời, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng giao UBND các huyện, thị xã, thành phố và Trung tâm Phát triển Quỹ đất lựa chọn tổ chức tư vấn xây dựng giá đất có năng lực, đồng thời tổ chức điều tra, tổng hợp thông tin về giá đất thị trường để có thể định giá một cách chính xác, phù hợp.

Giá nhà đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu thời gian vừa qua liên tục tăng mạnh. Những dự án đất nền nhà phố khu vực TP Bà Rịa, Thị trấn Long Điền, gần Quốc lộ 51 đã có mức tăng giá từ 15-20% thậm chí có dự án tăng đến 40- 50% so với thời điểm cuối năm 2018.

Hầu hết các dự án khác tại Bà Rịa đều có giá tăng khá cao thời gian qua, như dự án Baria City Gate (Quốc lộ 51, TP Bà Rịa) tung ra cuối năm 2018 hiện có mức giá tăng từ 15 đến 20%; dự án khu đô thị Baria Citi cũng có mức giá tăng từ 15 đến 20%...

Không chỉ đất dự án mà đất trong khu dân cư tại nhiều khu vực khác ở Bà Rịa Vũng Tàu cũng chứng kiến sự tăng giá phi mã.

Giao dịch mua bán đất đai trên địa bàn hầu hết các huyện, thành phố trong tỉnh, đặc biệt là khu vực trung tâm Bà Rịa, Long Điền, Tân Thành, Long Hải, Xuyên Mộc cũng trở nên sôi động với mức giá tăng nhanh.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, liên quan đến đất dự án, tỷ lệ dự án chưa thu hồi đất cao.

Trên địa bàn tỉnh có 418 dự án có thu hồi đất, với diện tích 2.933 ha để thực hiện trong năm 2019. Đến nay, số dự án, công trình đã và đang thực hiện thu hồi đất là 186 dự án (đạt tỷ lệ 44,5%), diện tích thu hồi đất 1.256 ha (đạt tỷ lệ 42,82%).

Một số địa phương có số dự án, diện tích đất thu hồi lớn nhưng chưa triển khai thu hồi đất, gồm có TX. Phú Mỹ (số dự án chưa triển khai thu hồi đất là 67/71 dự án, chiếm tỷ lệ 94,37%). TP. Vũng Tàu (số dự án chưa triển khai là 61/67 dự án, chiếm tỷ lệ 91,04%).

Nguyên nhân dẫn đến tiến độ thu hồi đất tại các dự án chậm là do chưa thống nhất được giá bồi thường, chính sách hỗ trợ cho người dân, dự án chậm tiến độ hoặc phải điều chỉnh quy hoạch cục bộ.

>>Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất thu hồi 10 dự án chậm triển khai kéo dài

Có thể bạn quan tâm