Bí thư Hà Nội yêu cầu kiên quyết xử lý chủ đầu tư các chung cư vi phạm

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng vấn đề quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư là vấn đề mới, khó, phức tạp, phải có giải pháp tăng cường quản lý, khai thác để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của ng
Bí thư Hà Nội yêu cầu kiên quyết xử lý chủ đầu tư các chung cư vi phạm

Tại hội nghị giao ban Thành ủy với các địa phương quý III/2019, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nêu ý kiến, việc quản lý chung cư không phải là vấn đề mới, tuy nhiên thời gian gần đây do yêu cầu phát triển, số lượng nhà chung cư tăng để đáp ứng yêu cầu về nhà ở của người dân nên xuất hiện nhiều vấn đề vướng mắc, phức tạp. Vấn đề này nếu không có giải pháp kịp thời, có thể tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định an toàn xã hội trên địa bàn.

Chiến lược quản lý nhà ở quốc gia của Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2011 đã yêu cầu phải giải quyết nhu cầu nhà ở, chú trọng xây dựng nhà ở chung cư và nhà ở cho thuê cho người dân là nhiệm vụ rất quan trọng. Để thực hiện Chiến lược mục tiêu này, những năm qua, Hà Nội rất tích cực đầu tư xây dựng, giải quyết rất tốt nhu cầu nhà ở cho người dân.

Bí thư Hà Nội cho biết, hiện nay dân số thành phố là trên 8 triệu người, Thành phố đã đạt diện tích nhà ở trên đầu người là 26,1 m2/người. 13,5% dân số thành phố đã sinh sống ở nhà chung cư. Số liệu này tăng lên hàng năm và là thành tích rất lớn mà Thành phố đạt được.

Hiện nay, toàn thành phố đang có 2.598 chung cư, chiếm 58% số lượng chung cư của cả nước; trong đó có 1.579 chung cư cũ, 845 chung cư thương mại và 174 chung cư tái định cư. Trong đó 1.234 chung cư cao tầng (từ 9 tầng trở lên). Trong đó có 86 chung cư còn tranh chấp, chiếm 3,3%.

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu thời gian tới các đơn vị nâng cao nhận thức trách nhiệm người đứng đầu đơn vị, địa phương trong quản lý nhà chung cư. Tăng cường công tác tuyên truyền vận động, kiên quyết xử lý vi phạm trong xây dựng, quản lý chung cư, đặc biệt không cấp dự án mới với chủ đầu tư vi phạm.

Chính quyền các địa phương cần xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, phân công nhiệm vụ rõ ràng, thường xuyên kiểm tra, giao ban về vấn đề này, chủ động đương đầu với những vấn đề quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư đang đặt ra. Ngoài ra cần tiếp tục hoàn thiện quy chế quản lý chung cư, đây là nội dung quan trọng và khung pháp lý để các cấp chính quyền có cơ sở quản lý trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm