Chính phủ chốt chỉ tiêu tăng trưởng GDP 2018 ở mức 6,7%

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2018 tăng 6,7% là một trong những chỉ tiêu đáng chú ý vừa được Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chính thức nêu lên trong hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa
Chính phủ chốt chỉ tiêu tăng trưởng GDP 2018 ở mức 6,7%

Nói chi tiết hơn về chỉ tiêu trên, Phó Thủ tướng cho biết, kế hoạch được Chính phủ ra là khu vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản tăng 3,0%, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 7,7%, khu vực dịch vụ là 7,4%. Trước đó, Quốc hội đã giao chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm 2018 là 6,5%-6,7%.

Về tổng kim ngạch xuất nhập khẩu, Quốc hội trước đó cũng thống nhất chỉ tiêu này tăng 7-8%. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết, Chính phủ đã đề ra chỉ tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 8-10%. Trong số này, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản dự kiến đạt 36-37 tỷ USD.

Ngoài ra, theo Phó Thủ tướng, chỉ tiêu doanh nghiệp thành lập mới trong năm 2018 là 135.000 đơn vị.

Về tài chính, ngân sách Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ nêu kế hoạch trong năm 2018 sẽ tăng thu 3% so với dự toán Quốc hội giao. Trong tháng 11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018 với tổng số thu là 1.319.200 tỷ đồng.

Cũng về lĩnh vực này, Phó Thủ tướng nêu kế hoạch chi đầu tư phát triển đạt 26% tổng chi ngân sách Nhà nước, giải ngân chi đầu tư công đạt 100% dự toán Quốc hội giao. Tỷ trọng chi thường xuyên trong tổng chi ngân sách theo kế hoạch ở mức 64,1%. Dư nợ công trong năm sau dự kiến ở mức 63,9%GDP.

Nói về nhiệm vụ, giải pháp trong năm tới, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh việc tăng cường kỷ luật tài chính ngân sách trong đó có yêu cầu tiết kiệm chi ngân sách, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm và chấn chỉnh bất cập trong các dự án BOT.

Phó Thủ tướng cũng nhắc tới tới yêu cầu tập trung cải cách thủ tục hành chính, tạo chuyển biến về môi trường kinh doanh, thường xuyên đối thoại xử lý phản ánh kiến nghị của doanh nghiệp, người dân.

Có thể bạn quan tâm