Đạo diễn Đỗ Thanh Hải: Để đạt được đẳng cấp, phải vượt qua thành công đã có

Đồng hành cùng Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng suốt hai kỳ liên tiếp, Tổng đạo diễn Đỗ Thanh Hải đã chia sẻ về chuyện nghề và những kỳ vọng với DIFF trước thềm Chung kết DIFF 2019.
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải: Để đạt được đẳng cấp, phải vượt qua thành công đã có

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải

Xin chào anh! Cảm xúc của anh thế nào sau 4 đêm pháo hoa của DIFF 2019 thành công tốt đẹp?

Qua 4 đêm pháo hoa vừa qua, DIFF 2019 đã có phản hồi rất tích cực về công tác tổ chức, chuẩn bị và dàn dựng. Với các chủ đề khác nhau ở mỗi đêm trong chủ đề tổng thể “Những dòng sông kể chuyện”, chúng ta đã có được những màn trình diễn pháo hoa đẳng cấp và có một sân khấu nghệ thuật rực rỡ bên bờ sông Hàn.

Những màn pháo hoa mang tới cho tôi nhiều cảm xúc nhất. Năm nay, đến thời điểm này có thể thấy DIFF 2019 có thuận lợi về thời tiết, có những đêm thời tiết rất đẹp để các đội phô diễn được những phần trình diễn pháo hoa của mình. Kết quả ban giám khảo lựa chọn ra hai đội vào chung kết cũng hoàn toàn khiến công chúng hài lòng, trùng với sự tán thưởng của công chúng, đó là hai màn pháo hoa rất đẳng cấp.

Tiết mục nghệ thuật nào được ekip dàn dựng công phu nhất trong 4 đêm vừa qua?

Chúng tôi mong muốn và đã lên ý tưởng để mỗi đội đến từ các quốc gia tham gia vào DIFF 2019 đều có được những màu sắc khác nhau, với những nét văn hóa đặc sắc riêng, nên rất khó để nói tiết mục nào đặc sắc hơn. Tất nhiên cũng có những tiết mục rất kỳ công, có thể kể đến như tiết mục múa Trung Hoa, hay các vũ đạo dân gian của Bỉ… Đó là những tiết mục mà tôi cho rằng đã mang tới màu sắc mới mẻ cho không gian nghệ thuật của DIFF và phản ánh được sự phong phú về văn hóa nghệ thuật của các quốc gia tham dự DIFF. Đó cũng chính là điều ekip chúng tôi mong muốn: ngày càng nâng tầm DIFF trở thành một sân chơi chuyên nghiệp, không chỉ đơn thuần là cuộc thi pháo hoa, mà còn là nơi giao lưu văn hóa, thể hiện được tình hữu nghị cũng như bản sắc của mỗi quốc gia.

Năm thứ hai tổ chức DIFF dưới vai trò tổng đạo diễn, anh và ekip đã gặp những thuận lợi gì?

Thuận lợi đầu tiên là chúng tôi được sáng tạo trên nền một thương hiệu đã được định hình trong nhiều năm. Thứ hai, chúng tôi được sự đồng thuận từ lãnh đạo thành phố tới đơn vị trực tổ chức là Sun Group. Mọi người tham gia đều đã rất hiểu việc, hiểu mục tiêu mong muốn và họ đều có chung một khát vọng mà tôi cho rằng điều này đóng vai trò vô cùng quan trọng, đó là nâng tầm DIFF trở thành một trong những lễ hội pháo hoa quốc tế đẳng cấp cả về không gian nghệ thuật, cả về thương hiệu và uy tín tổ chức, biến Đà Nẵng trở thành một điểm đến hấp dẫn, không chỉ là thành phố đẹp, đáng sống thu hút du khách trong nước mà cả bạn bè quốc tế.

Từ sự thuận lợi đó, chúng tôi đã có điều kiện để được đầu tư, có thời gian đủ dài để chuẩn bị cho phần dàn dựng của mình và hơn nữa, chúng tôi thấy may mắn khi được góp phần tạo dựng nên những chương trình nghệ thuật, sự kiện như DIFF trên một thành phố rất đẹp thế này.

Vậy còn những thách thức?

Thách thức lớn nhất đối với chúng tôi là tổ chức một sự kiện khá tầm vóc, đông nghệ sĩ, sân khấu quy mô, phải xử lý những bài toán về kỹ thuật, công nghệ để đáp ứng được yêu cầu dàn dựng, để khán giả xem pháo hoa đồng thời xem được những màn trình diễn nghệ thuật thực sự hấp dẫn. Ngoài ra còn các sự kiện, các hoạt động bên lề nữa. Trong một khoảng thời gian rất dài như vậy chúng tôi cũng phải có đội hình, đội ngũ ekip thay phiên, hỗ trợ nhau để kiểm soát được tất cả các hoạt động nghệ thuật, dàn dựng của mình, đó là khó khăn của chúng tôi.

Tiêu chí gì được anh cùng ekip đề ra xuyên suốt chuỗi sự kiện từ đầu tới giờ để có được một kỳ Lễ hội pháo hoa như kỳ vọng?

Khi làm DIFF, chúng tôi luôn xác định với nhau, và đó có lẽ cũng chính là điều giúp chúng tôi thành công: đó là sự chuyên nghiệp. Tất cả các bộ phận đều phải đặt hết tâm huyết của mình khi cùng nhau làm, để làm sao hoạt động của mình, phần công việc của mình, sự sáng tạo nghệ thuật của mình cố gắng đạt đến chữ chuyên nghiệp. Chính vì sự nỗ lực và tiêu chí đó nên chúng tôi đã phối hợp với nhau khá hiệu quả, để đến thời điểm này, ít nhiều chúng tôi cũng đã đạt được những thành công nào đó và chúng tôi được ghi nhận bởi công chúng, báo chí và anh em đồng nghiệp.

DIFF cũng là một lễ hội có nhiều thách thức cho những người làm sáng tạo, bởi nó luôn có một tiêu chí là “đẳng cấp”. Để đạt được sự đẳng cấp này tất cả đều phải rất cố gắng.

Mỗi một năm các đội đến trình diễn pháo hoa đều phải cố gắng để đẹp hơn nữa, hấp dẫn hơn nữa để phục vụ công chúng. Chúng ta đã có thành công rồi thì phải vượt qua thành công đó để làm tốt hơn nữa. Những người làm sáng tạo dàn dựng cũng vậy, để đạt tới đẳng cấp thì phải luôn luôn cố gắng vượt qua những thành công mà mình đã có.

Ngoài 4 đêm thi chính, anh đánh giá thế nào về các hoạt động đồng hành năm nay?

Các lễ hội đồng hành luôn luôn được thay đổi và cải tiến để nâng cao hiệu quả, tính nghệ thuật, tính cộng đồng vì DIFF ngoài tiêu chí về nghệ thuật thì phải tạo dựng được sự tương tác giữa các nghệ sĩ với công chúng, đó là điều vô cùng quan trọng. Người xem phải cảm thấy được nhập cuộc, được hòa vào không khí của các lễ hội đó, đó mới là thành công.

Bởi vậy, ngoài việc phải dàn dựng và tính toán, thì việc quan tâm đến tương tác của khán giả cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Những lễ hội bên lề của DIFF đã góp phần tạo nên một không gian nghệ thuật, không gian lễ hội, không gian của những nhịp sống sôi động cho thành phố Đà Nẵng trong một thời gian rất dài, và tôi nghĩ rằng chắc chắn những sự kiện, hoạt động như thế này đã để lại cho công chúng một tình cảm rất đặc biệt về một thành phố vừa đẹp về thiên nhiên, con người và còn ngập tràn cảm xúc, ngập tràn không khí nghệ thuật.

Anh đã có kế hoạch thế nào cho đêm Chung kết sắp tới để giữ được sức nóng của 4 đêm vừa qua đồng thời tạo bất ngờ mới cho khán giả?

Chúng tôi đang rất nỗ lực tập trung vào phần dàn dựng, ít nhất là sẽ cho công chúng thấy điểm nhấn của 5 đêm pháo hoa tại lễ hội năm nay. Đêm cuối cùng cũng là đêm tôn vinh những phần pháo hoa đặc biệt nhất, nên phần dàn dựng nghệ thuật vừa phải đảm bảo được yêu cầu là kết nối và hỗ trợ cho phần trình diễn pháo hoa, nhưng đồng thời phải tôn lên được chủ đề của mùa lễ hội năm nay và tổng kết cho cả hành trình của DIFF 2019.

Trước hết, chúng tôi sẽ có những phần dàn dựng để qua đó thấy được hình ảnh của Đà Nẵng và xây dựng nên thương hiệu của một thành phố đẹp. Những phần trình diễn trên sân khấu sẽ không phải chỉ là những màn trình diễn thông thường như đã thấy mà chúng tôi sẽ cố gắng để trong đêm chung kết, hình ảnh Đà Nẵng với phần âm nhạc và nghệ thuật sẽ trở nên thật đặc biệt, đã được khán giả yêu mến rồi thì sẽ còn trở nên đẹp đẽ hơn và được yêu mến hơn nữa.

Thứ hai, chúng tôi sẽ có những phần trình diễn kết hợp giữa các ca sĩ để thể hiện nổi bật ca khúc chủ đề của DIFF nhưng đồng thời cũng tạo nên được sự sôi động hào sảng cho một không gian rực rỡ sắc màu, chờ đón những màn trình diễn pháo hoa đẳng cấp nhất trong mùa lễ hội năm nay

Cuối cùng, chúng tôi sẽ cố gắng làm sao phô diễn được những hiệu ứng về ánh sáng, hình ảnh trên một sân khấu rất lớn và chuyển động bằng những công nghệ kĩ thuật để khán giả thấy được những phần hiệu ứng ở sân khấu kết nối bên những không gian rất đẹp bên bờ sông Hàn.

Anh dự đoán đội nào sẽ đăng quang ngôi vô địch trong DIFF năm nay?

Tôi rất thích phần trình diễn của cả hai đội, nhưng nếu có cảm tình hơn một chút thì tôi thích đội Anh hơn và dự đoán Anh sẽ đăng quang ngôi vô địch năm nay.

Dấu ấn nào mà anh muốn để lại trong lòng khán giả trong nước và quốc tế sau kỳ DIFF năm nay?

Cơ hội để chúng tôi có thể được làm nghề, được dàn dựng nghệ thuật trong sự kiện như Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng không nhiều. Vì vậy, khi nhận thực hiện chương trình này, chúng tôi cũng có những suy nghĩ riêng, mong muốn cá nhân của người làm nghề. Đối với cá nhân tôi, điều tôi mong muốn nhất khi tham gia thực hiện để tạo nên thành công của DIFF chính là để lại ấn tượng cho bạn bè quốc tế một hình ảnh Việt Nam ngày càng phát triển, về những con người Việt Nam đầy sáng tạo cũng như một hình ảnh Việt Nam không chỉ là đất nước có thiên nhiên phong phú, có bờ biển đẹp hay đang phát triển như mọi người vẫn đang nói. Chúng tôi mong muốn thể hiện được khát vọng rất lớn của người Việt Nam muốn vươn xa, muốn thể hiện với thế giới về sức mạnh của chính mình trong sáng tạo, trong phát triển, trong kỳ vọng làm được những sự kiện lớn lao.

 - Xin cảm ơn anh!

Có thể bạn quan tâm