Hà Nội sẽ kiểm soát tiến độ hằng tuần các dự án đầu tư xây dựng cơ bản

Theo đánh giá của UBND TP, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của Thành phố trong 9 tháng đầu năm đang chậm; 2 nguyên nhân lớn nhất vẫn là GPMB và công tác chuẩn bị đầu tư mất nhiều thời gian.
Hà Nội sẽ kiểm soát tiến độ hằng tuần các dự án đầu tư xây dựng cơ bản

Báo cáo về tiến độ giải ngân vốn đầu tư cấp Thành phố và cấp quận, huyện, thị xã 9 tháng đầu năm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: Năm 2019, tổng nguồn vốn đầu tư công toàn Thành phố là 52.525 tỷ đồng, trong đó, chi cấp Thành phố là 31.490 tỷ đồng; chi cấp huyện là 21.035 tỷ đồng. Tính đến ngày 15/9/2019, toàn Thành phố giải ngân được 14.175 tỷ đồng. Trong đó, cấp Thành phố giải ngân được 6.142 tỷ đồng, cấp huyện giải ngân được 8.033 tỷ đồng.

UBND Thành phố đánh giá, tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2019 của toàn Thành phố chậm, nhất là ở cấp Thành phố. Sau gần 9 tháng, chỉ có một số ít đơn vị có kết quả giải ngân khá, còn lại là thấp, dưới mức bình quân chung toàn Thành phố. Cụ thể, đối với giải ngân vốn xây dựng cơ bản cấp Thành phố, có UBND quận Hà Đông (đạt 99%), UBND huyện Thanh Trì (92%), UBND huyện Quốc Oai (73%), UBND huyện Đan Phượng (64%), Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (44%). Đối với giải ngân vốn đầu tư cấp huyện có huyện Hoài Đức (vượt kế hoạch Thành phố giao), huyện Đông Anh (87,06%), huyện Đan Phượng (74,12%).

Một số đơn vị có tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản cấp Thành phố đạt rất thấp, như UBND huyện Phú Xuyên (2%), UBND huyện Phúc Thọ (3%), UBND huyện Mỹ Đức (6%), UBND quận Bắc Từ Liêm (7%)... Đối với giải ngân vốn đầu tư cấp huyện, còn 5/30 quận, huyện giải ngân đạt dưới 20%, gồm huyện Chương Mỹ (9,35%), quận Ba Đình (12,38%), quận Nam Từ Liêm (14,99%), quận Long Biên (17,02%) và huyện Phúc Thọ (17,98%).

Theo đánh giá của UBND Thành phố, nguyên nhân chậm giải ngân là do các dự án khởi công mới mất nhiều thời gian thực hiện việc lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế - dự toán; nhiều dự án gặp khó khăn về GPMB và thủ tục đầu tư; năng lực một số đơn vị tư vấn, thiết kế yếu, dẫn đến phải điều chỉnh dự toán công trình...

Một trong những nhiệm vụ từ nay đến cuối năm, UBND Thành phố yêu cầu các chủ đầu tư hằng tuần giao ban, kiểm điểm, kiểm soát tiến độ từng dự án, kịp thời giải quyết theo thẩm quyền những khó khăn, vướng mắc hoặc báo cáo UBND Thành phố chỉ đạo giải quyết. Đề xuất nhu cầu điều chuyển kế hoạch vốn từ những dự án không có khả năng giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân tốt; đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục phê duyệt dự án đầu tư để tổ chức đấu thầu, khởi công xây dựng đối với 71 công trình thuộc nhóm khởi công mới trong năm 2019...

Trong 3 tháng cuối năm 2019, các cấp, các ngành của Hà Nội sẽ phải tập trung thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1042/CĐ-TTg, ngày 21/8/2019. Về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019. Cả hệ thống chính trị của Thành phố và các chủ đầu tư cần tập trung, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, nhất là các công trình trọng điểm, phấn đấu hoàn thành giải ngân kế hoạch vốn năm 2019 của Thành phố ở mức cao nhất.

>> Tổ chức, cá nhân cố tình làm chậm giải ngân vốn đầu tư công sẽ bị xử lý

Có thể bạn quan tâm