Hà Nội: Vì sao cư dân Hancom kêu cứu nhiều năm liền?

Nhiều năm qua, cư dân tòa nhà Hancom, số 39 ngõ 603 Lạc Long Quân, Xuân La, Tây Hồ (Hà Nội), đã treo băng rôn, gửi đơn kêu cứu khắp nơi về một loạt bất cập, sai phạm của chủ đầu tư là Công ty Hancom (
Hà Nội: Vì sao cư dân Hancom kêu cứu nhiều năm liền?

Theo cư dân tòa nhà Hancom, từ năm 2010 đến năm 2018, chủ đầu tư tự quản lý vận hành toà nhà, không cho đại hội cư dân để thành lập ban quản trị. Đến tháng 9/2018, cư dân đã thành lập Ban quản trị (BQT) tòa nhà. Tháng 4/2019, chủ đầu tư đã bàn giao việc quản lý, vận hành tòa nhà cho BQT, BQT tòa nhà ký hợp đồng thuê công ty An Điền vào quản lý, vận hành và bảo vệ tòa nhà.

Tuy nhiên, từ ngày 01/8/2019, chủ đầu tư đã tự ý đưa người lạ đến tầng hầm tòa nhà với lý do để tiếp quản, chờ bàn giao và bảo vệ xe ô tô trong khu vực tầng hầm. Những người lạ này mặc quần áo bảo vệ tự ý xâm nhập vào tòa nhà cả ban ngày và ban đêm.

Khi cư dân và đại diện BQT hỏi thì những người lạ này không trả lời tên tuổi cũng như xuất trình giấy tờ tùy thân, chứng chỉ hành nghề nghiệp vụ bảo vệ cũng như không nói được đã được đào tạo qua trường lớp hay nghiệp vụ chưa”, đơn kêu cứu cho biết. 

Trong đơn kêu cứu, cư dân tòa nhà cho biết rất lo lắng đến sự an toàn về tài sản và tính mạng của bản thân cũng như những người khác trong gia đình khi có người lạ xuất hiện trong tòa nhà vào bàn đêm,. BQT và cư dân đã yêu cầu họ rời khỏi tầng hầm nhưng họ kiên quyết bám trụ lại.

 “Thực tế, tại tầng hầm đã xảy ra một số hiện tượng xô đẩy và rơi điện thoại, hoặc người lạ nằm lăn ra sàn nhà khi cư dân yêu cầu họ ra khỏi tòa nhà, đặc biệt là vào ban đêm. Một số người lạ còn có hành vi và lời nói khiêu khích cư dân như mời ra khỏi tòa nhà để đánh nhau giải quyết mâu thuẫn, thái độ thù hằn, khiêu khích và thách thức cư dân trong tòa nhà… Hiện cư dân toà nhà Hancom chúng tôi, đặc biệt là người già và trẻ em hết sức hoang mang và lo sợ”, đơn kêu cứu cho biết.

Khu vực nhà hàng ẩm thực đã bị cảnh sát PCCC lập biên bản vi phạm và xử phạt 23 triệu đồng

Trước đó, tại dự án trên đã để xảy ra một loạt sai phạm như: Tự ý xây dựng thêm tầng 16, chuyển đổi công năng tầng thượng thành văn phòng làm việc, mở nhà hàng ẩm thực khi chưa có giấy phép kinh doanh, trì hoãn tổ chức Hội nghị nhà chung cư thành lập Ban quản trị...

Cụ thể, trong đơn gửi đến Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, Chủ tịch UBND Quận Tây Hồ, Chủ tịch UBND Phường Xuân La, các cư dân chung cư Hancom tố cáo chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và Khai thác kinh doanh Hà Nội đã tự ý chiếm dụng, cơi nới khu vực sân thượng (tầng 16) thành khu văn phòng để chuyển toàn bộ khối văn phòng Công ty Hancom từ tầng 2 lên và cho thêm công ty Hải Ngư Ông thuê.

Trong khi theo Giấy phép xây dựng số 35/GPXD ngày 29/2/2008 của Sở Xây dựng Hà Nội cấp và hợp đồng mua bán căn hộ toà nhà Hancom thì khu nhà này thì được cấp phép xây dựng khối nhà 15 tầng, gồm 1 tầng hầm, 15 tầng nổi, 1 tầng tum có diện tích 103m2 và khu vườn gồm 8 căn liền kề.

Sau đó, UBND quận Tây Hồ đã trả lời đơn tố cáo của cư dân bằng văn bản số 809/UBND – QLĐT ngày 14/6/2018. Cụ thể, văn bản có nêu: Việc cải tạo, sữa chữa tầng tum (tầng 16) của toà nhà thành văn phòng làm việc của Công ty CP đầu tư và khai thác kinh doanh Hà Nội khi chưa hoàn thiện đầy dủ các thủ tục theo quy định, UBND Quận đã chỉ đạo Đội thanh tra xây dựng Quận, UBND Phường Xuân La đã lập hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật về trật tự xây dựng, đồng thời yêu cầu CĐT đình chỉ tuyệt đối với công trình vi phạm.

Văn bản của Sở Xây Dựng Hà Nội đã chỉ ra nhiều sai phạm của Chủ đầu tư

Ngoài ra, cư dân tố cáo chủ đầu tư chiếm sân chơi chung tại tầng 1 làm chỗ để xe thu tiền riêng và cấm trẻ con chơi tại khu vực đó. Chủ đầu tư còn cải tạo chống dột, chống nóng rồi xây bịt tầng thượng vốn là nơi hóng mát, tập thể dục, nơi tại luồng gió mát Hồ Tây đối lưu gió cho toàn bộ toà nhà, nơi thoát hiểm khi xảy ra hoả hoạn thành tầng 16 làm văn phòng làm việc mà không có bất kỳ giấy phép nào gây mất an toàn về phòng cháy chữa cháy (đã bị thanh tra xây dựng lập biên bản và xử phạt ngày 4/4/2018). Khu vực nhà hàng ẩm thực đã bị cảnh sát PCCC lập biên bản vi phạm và xử phạt 23 triệu đồng.

Toà nhà Hancom do Công ty Cổ phần Đầu tư và Khai thác Kinh doanh Hà Nội (Công ty Hancom), nay đã đổi tên thành Công Ty Nhật Dương Group làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2008 đến cuối năm 2009 thì hoàn thành, bắt đầu bàn giao cho cư dân vào ở từ tháng 2/2010.

Có thể bạn quan tâm