Hoa Kỳ tuyên bố chi tiết lệnh trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ

Phó TT Hoa Kỳ Mike Pence đã chia sẻ chi tiết với các phóng viên về những động thái và kế hoạch trừng phạt kinh tế mới nhất của Mỹ đối với Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời cho biết, ông sẽ tới khu vực Đông Bắc Syria.
Hoa Kỳ tuyên bố chi tiết lệnh trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ

Chỉ vài giờ sau khi TT Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ, Phó TT Mike Pence đã phát biểu với các phóng viên bên ngoài khuôn viên Nhà Trắng rằng, TT Trump đã có cuộc điện thoại với TT Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và yêu cầu nước này ngừng bắn ngay lập tức ở Syria. “Hoa Kỳ không ‘bật đèn xanh’ cho Thổ Nhĩ Kỳ tấn công và xâm lấn Syria,” ông Pence khẳng định.

Các lệnh trừng phạt đối với nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được tiếp tục, Phó TT Mike Pence nói: “… cho đến khi họ chấm dứt các hành động bạo lực tại Syria.” Đáng kể nhất trong quyết định này là việc chính quyền Donald Trump tuyên bố sẽ đóng băng các cuộc đàm phán về thoả thuận thương mại trị giá 100 tỷ USD với Thổ Nhĩ Kỳ. Bên cạnh đó, thuế thép nhập khẩu đã được tăng lên 50%.

TT Donald Trump cũng đã chỉ đạo Phó TT Mike Pence “dẫn đầu một phái đoàn tới khu vực [đông bắc Syria] và theo đuổi một thoả thuận ngừng bắn cùng với những ý tưởng đàm phán mở rộng.”

Trong tuyên bố chính thức của Nhà Trắng, TT Trump nói rằng mục đích của lệnh trừng phạt nhằm chống lại “các quan chức hiện tại và trước đây của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng như bất cứ cá nhân nào có liên đới tới những hành động gây bất ổn tại miền bắc Syria.

Nguồn: Fox Business

Có thể bạn quan tâm