Huawei đăng kí thương hiệu cho hệ điều hành mới sau lệnh cấm của Hoa Kỳ

“Người khổng lồ” công nghệ Huawei của Trung Quốc hiện đang trong quá trình ra mắt hệ điều hành “Hongmeng” của mình để thay thế hệ điều hành Android của Hoa Kỳ.
Huawei đăng kí thương hiệu cho hệ điều hành mới sau lệnh cấm của Hoa Kỳ

Dữ liệu từ một cơ quan của Hoa Kỳ chỉ ra rằng Huawei Technologies Co Ltd hiện đang hướng đến việc đăng ký thương hiệu cho hệ điều hành mới của mình tại ít nhất 9 quốc gia và châu Âu, trong một dấu hiệu cho thấy Huawei có thể đang triển khai một kế hoạch dự phòng tại các thị trường trọng điểm khi lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đe doạ tới mô hình kinh doanh của họ.

Chính quyền TT Donald Trump vào hồi tháng trước đã đưa Huawei vào danh sách đen thương mại – lênh cấm Huawei làm việc với các công ty công nghệ của Hoa Kỳ như Alphabet Inc –nhà cung cấp hệ điều hành Android được sử dụng trong điện thoại Huawei.

Huawei – nhà sản xuất thiết bị mạng viễn thông lớn nhất thế giới, đã nộp đơn đăng ký thương hiệu Hongmeng tại các quốc gia như Campuchia, Canada, Hàn Quốc, Peru và New Zealand, theo dữ liệu từ Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO). Andrew Williamson, phó chủ tịch phụ trách truyền thông của Huawei cho biết, Hongmeng hiện đang có nhiều bước tiến phát triển

Huawei có sở hữu hệ điều hành dự phòng trong trường hợp bị “cắt khỏi” phần mềm do Mỹ sản xuất, theo Richard Yu, giám đốc điều hành Bộ phận người tiêu dùng Huawei, trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Die Welt của Đức.

Một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ đã thẳng thắn chia sẻ rằng các khách hàng của Huawei nên tự hỏi liệu công ty của Trung Quốc có thể đáp ứng các cam kết của mình hay không khi vẫn phải phụ thuộc vào các công ty của Hoa Kỳ.

Quan chức Hoa Kỳ cũng đã có buổi gặp gỡ với các quan chức ở châu Âu để cảnh báo họ không mua thiết bị của Huawei cho các mạng di động thế hệ tiếp theo, và cho biết chỉ có thời gian mới trả lời được liệu Huawei của thể đa dạng hoá hay không.

“Đây là một câu hỏi công bằng liệu bạn có nên quyết định đồng hành cùng Huawei hay không, liệu Huawei có thể thực sự cung cấp được những gì họ hứa với khách hàng cụ thể hay không?” ông Jonathan Fritz, giám đốc bộ phận chính sách truyền thông quốc tế thuộc Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, nói với các phóng viên tại Brussels, Bỉ.

Theo như đơn đăng ký thương hiệu của hệ điều hành của Huawei cho thấy, công ty muốn sử dụng Hongmeng cho các tiện ích từ điện thoại thông minh, máy tính xách tay, robot cho đến TV và xe hơi. Tại quê nhà, bản đăng ký thương hiệu Hongmeng đã được Huawei nộp lên vào tháng 8 năm ngoái và nhận được sự đồng ý vào tháng trước, theo hồ sơ trên trang web quản lý tài sản trí tuệ của Trung Quốc.

Tuy nhiên, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới, vẫn chưa tiết lộ thêm chi tiết về hệ điều hành của mình.

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm