"Hunter Killer" và "Đòn chiến lược" của ông Park Hang Seo

Thuyền trưởng Joe Glass đưa ngón tay phải lên, chỉ cần ngón tay gập xuống là lệnh được phát đi, tên lửa từ trong tàu ngầm USS Arkansas sẽ được phóng lên để tạo tường lửa ngăn chặn đợt tấn công tên lửa
"Hunter Killer" và "Đòn chiến lược" của ông Park Hang Seo

Quyết định mỏng manh này sẽ mở màn cho thế chiến thứ 3 khi mà những kẻ khủng bố chỉ đợi tên lửa Mỹ được phóng trên đất Nga do vi phạm địa lý. Nhưng nếu không phóng thì toàn bộ thủy thủ tàu ngầm Mỹ sẽ lãnh trọn làn tên lửa từ phía đất liền từ phía khủng bố.

Tuy nhiên tình tiết này là trò chơi chiến lược gây sự hồi hộp bởi 2 yếu tố dẫn đến sự lưỡng lự chưa muốn quyết định của Joe Glass.

Thứ 1: Người thầy dạy của các thủy thủ trên tàu chiến hạm của Nga đang ở trên tàu ngầm Mỹ. Ông ấy đã gọi điện cho các thủy thủ và nói như sau: Richard, Sony, Uro… ông đọc các tên học trò của mình và chốt: hold the fire (giữ vững). Tình huống đắt giá của phim.

Thứ 2: Tổng thống Nga trên tàu Mỹ, ông này tuyên bố việc bắn vào tàu Mỹ là phản quốc, tình huống đưa đội thủy thủ vào thế đường cùng bắn hay không bắn.

Với 2 tình huống này. Joe Glass chỉ có thể dựa vào lòng tin mãnh liệt của mình và đặt toàn bộ sinh mạng của đoàn thủy thủ trên tàu vào lòng tin của mình.

Ông tin rằng lòng tin của mình có thể dịch chuyển toàn bộ quyết định của thủy thủ trên chiến hạm Nga sẽ bắn chặn làn tên lửa từ khủng bố, vì chỉ có quyết định từ tuyến bên Nga, bắn chặn dàn tên lửa từ đất liền thì mới ngăn không xảy ra cuộc chiến thế giới thứ 3.

Joe Glass quyết định "nhẫn" dù cả đoàn thủy thủ giục ông khai hỏa. Trò chơi chiến lược trong phim "Mật vụ giải cứu - Hunter Killer" và đòn cân não chỉ quyết định khi người chơi đặt tất cả vào tình huống ngàn cân treo sợi tóc, lúc đó người điều khiển phải là người nắm rất vững luật chơi và con cờ của mình.

Quay lại bóng đá Việt, trong trận gần đây nhất, huấn luyện viên Park Hang Seo đã thể hiện tư duy của người cầm cờ không khác gì Joe Glass, khi quyết định giữ quân vào phút 80, đưa toàn bộ thế trận vào tình huống ngàn cân treo sợi tóc và đẩy quân cờ mình và địch vào thế không lối thoát thế chết chùm.

Để khi ấy việc hơn thua nhau bởi sức mạnh ngầm trong thế cờ sẽ quyết định thắng bại. Đội quân Philippines đã quá mệt, đôi chân chỉ muốn nghỉ ngơi. Công Phượng thì đợi quá lâu, dẫn đến đôi chân quá bị kiềm hãm cần được giải tỏa. 2 yếu tố này đã gặp nhau trọn vẹn tạo nên chiến thắng.

"Việc âm thầm chờ đợi, rất nhẫn nhịn của ông Park đã thành công. Liệu ông có tiếp tục sử dụng chiến lược này trong thế trận ngày hôm nay hay không?

Bài học này tương tự với câu chuyện Mourinho năm 2014, khi đội quân Chelsea của ông gặp trở ngại khi đấu Fulham (đội bóng đang đứng cuối bảng). Nhẽ ra ông sẽ phải quát tháo và chửi bới cậu nặng nhưng ông đã im lặng, rất bình tĩnh chờ đợi đội bóng của ông tự điều chỉnh.

Một sự kiên nhẫn khó tìm được ở bất kỳ huấn luyện viên nào, nó thể hiện cái cách mà Mourinho đã im lặng trong cả lượt đi và tuyên bố rằng Chelsea “Chưa phải ứng viên vô địch” và để cuối cùng giành lấy cúp về mình. “Nhẫn” là cả 1 đẳng cấp mà không phải ai cũng đạt được, một cảnh giới của sự rèn luyện không ngừng nghỉ.

Muốn chơi trò chơi chiến lược, ai cũng phải học được đẳng cấp này. Vội vàng 1 giây chỉ sướng cho bản thân và thể hiện cái tính anh hùng cá nhân nhưng sẽ phải trả 1 cái giá rất đắt cho toàn bộ thủy thủ trên tàu.

Thuyền trưởng Joe Glass và Park Hang Seo đã có tính cách khá tương tự khi cầm quân. Nếu ông Park trong toàn trận đấu không nhẫn để lộ ra thế cờ, có lẽ Công Phượng sẽ không đạt được điểm chạm tột đỉnh như vậy. Park Hang Seo sẽ và sẽ tiếp tục tin tưởng vào từng học trò của mình để “nhẫn” chọn đúng điểm chạm bùng nổ trong trận chung kết với Malaysia.

Hãy rèn chữ "Nhẫn" để đạt đẳng cấp cao hơn trong nghề. Có thể "Nhẫn" như Tư Mã Ý 50 năm nhằm đoạt giang sơn không? Việt Nam đã "Nhẫn" bao lâu để đoạt được AFF Cup?

Hunter Killer (tên tiếng Việt: Mật vụ giải cứu) mở ra với vụ việc tàu ngầm Tampa Bay của quân đội Mỹ bị thủy lôi đánh chìm tại lãnh hải nước Nga, thành viên trên tàu không một ai sống sót. Trước vụ việc này, bộ chỉ huy quân đội Mỹ tại Lầu Năm Góc đã cho tàu ngầm Arkansas đi tìm hiểu nguyên nhân và do thám tình hình, sẵn sàng cho một cuộc chiến sắp bùng nổ giữa hai nền quân sự vĩ đại. Chỉ huy Arkansas là thuyền trưởng Joe Glass (Gerard Butler) - con người có tư duy quân sự sắc bén, hành động tương đối liều lĩnh nhưng tỉnh táo và hiệu quả.

PHẠM THANH HẠT
CMO Gạo Việt Vinafood1

Có thể bạn quan tâm