Khánh Hoà sắp có đường dây nóng phản ánh thông tin khi giao dịch nhà đất

Hiện nay, tỉnh Khánh Hoà chưa có đường dây nóng để tư vấn, hướng dẫn người dân khi giao dịch về đất đai. Vì vậy, sắp tới Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hoà sẽ đề xuất UBND tỉnh thiết lập một đường dây nóng để
Khánh Hoà sắp có đường dây nóng phản ánh thông tin khi giao dịch nhà đất

Lý do cần thiết có đường dây nóng, vì khi mua đất hoặc giới thiệu cho khách hàng mua đất, các sàn giao dịch rất khó biết được chỗ nào đủ điều kiện được cấp giấy phép xây dựng. Chính vì vậy, cần có đường dây nóng để hướng dẫn, tư vấn cho người dân khi giao dịch mua đất nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân. 

Song song đó, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hoà cũng sẽ công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các dự án BĐS đủ điều kiện kinh doanh để người dân nắm thông tin và chủ động trong giao dịch mua bán đất đai.

Đồng thời, cũng công khai các dự án tự phát thu gom đất, không đủ điều kiện sẽ không được cấp phép xây dựng. Các gia đình có sổ đỏ, việc tách thửa cho con hoặc bán lấy tiền trang trải cuộc sống nếu đủ điều kiện tách thửa thì phải được cấp phép xây dựng.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hoà, thời gian qua các tổ chức, cá nhân đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một bộ phận khách hàng, dẫn đến thông tin, quảng cáo không đúng sự thật, làm méo mó thị trường BĐS và gây nhiều rủi ro cho người mua.

Về lâu dài, việc tự phân lô sẽ dẫn đến tình trạng quá tải hạ tầng, hệ quả tất yếu sẽ dẫn đến phá vỡ quy hoạch xây dựng, quy hoạch giao thông, gây ra tình trạng ngập úng…

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hoà cũng cho biết thêm, thị trường BĐS tại địa phương vài năm trở lại đây có biểu hiện co lại, tính thanh khoản chậm. Các sản phẩm BĐS đưa ra thị trường giảm do có một số chính sách thay đổi.

Tuy nhiên, phân khúc đất nền lại phát triển tràn lan, khó kiểm soát. Một số cá nhân tự gom đất nông nghiệp, tự lập bản đồ 1/500 và đặt tên cho dự án để bán khi chưa có phép hoặc triển khai không đúng quy định của Nhà nước. Đặc biệt, hạ tầng cơ sở tại những khu vực này không đủ điều kiện để kết nối với quy hoạch chung của khu vực hoặc thành phố.

Với những khu vực phân lô không đảm bảo, người mua gặp nhiều rủi ro do không được cấp sổ đỏ hoặc giấy phép xây dựng, môi trường kinh doanh BĐS bị rối loạn, thiếu chuyên nghiệp. Nếu không quản lý chặt sẽ dễ dẫn đến những vụ việc phức tạp như vụ Alibaba ở Vũng Tàu.

Mới đây, Sở Xây dựng đã tổ chức cuộc họp với các sàn môi giới BĐS trên địa bàn tỉnh, yêu cầu các doanh nghiệp, các sàn cần thận trọng, tuyệt đối không tham gia giao dịch, cổ súy cho các dự án này.

 >>Khánh Hoà chỉ đạo các Sở, ngành kiểm soát tình trạng phân lô bán nền trái phép

Có thể bạn quan tâm