Khởi nghiệp, phải hiểu chính mình!!!

Biết mình ở đâu cũng là một loại năng lực. Năng lực ngăn ngừa sự ảo tưởng bản thân.
Khởi nghiệp, phải hiểu chính mình!!!

Bạn là Sói hay Vịt con?

Nhiều năm lăn lộn trên thương trường từ khi còn rất trẻ năm 18 tuổi đến hiện tại đã gần 35, làm thuê đủ vị trí, nghề nghiệp, kinh doanh ở nhiều lĩnh vực khác nhau, mình nghiệm ra rằng:

Nếu số phận sinh ra để phụng sự, như một chú vịt con, chỉ bơi và bơi, thì hãy làm tốt vai trò phụng sự, và nếu thật sự vẫn muốn có sự nghiệp riêng cho mình, thì hãy tham gia một ekip khởi nghiệp, tạo dựng một đội nhóm founder với nhau và vẫn phụng sự và làm tốt vai trò chuyên môn giỏi thì vẫn sẽ khởi nghiệp thành công (ví dụ như Jackma và 17 người cùng sáng lập, không cần thiết phải có tài năng leadership tầm cỡ như Jackma, vẫn khởi nghiệp cùng Jackma và làm giàu). Tức dù bạn là chủ một ý tưởng, là người sáng lập công ty thì không nhất thiết bạn phải làm lãnh đạo, làm CEO mà có thể giao việc đó cho anh em co-founder, vì đôi khi sự thật là bạn không hề có tố chất làm lãnh đạo, hoàn toàn không.

Hoặc an phận hơn, đó là phấn đấu ở một DN dù làm thuê nhưng lên một vị trí cao nhất tổ chức, thậm chí được thưởng cả cổ phần thì cũng như mình đang khởi nghiệp. Thay vì cứ loay hoay núi này trông núi nọ, làm thuê nhưng lòng cứ muốn Startup.

Nếu số phận sinh bạn ra là dẫn dắt, là bản lĩnh như Sói đầu đàn, là một người truyền cảm hứng, có năng lực làm việc với nhiều người, thì hãy làm tốt vai trò của nó, đừng để thui chột cuộc đời tuổi trẻ cho việc đi làm thuê vì bạn sinh ra là đại bàng, mà đại bàng là phải sải cánh bay giữa khoảng trời mênh mông. Cũng đừng cố ôm đồm các công việc chuyên môn dù bạn có hiểu biết, hãy tìm người có tư duy Vịt con, cực giỏi chuyên môn để cùng xây tổ chức với bạn.

Đa phần các chủ doanh nghiệp chúng ta đang phải đội quá nhiều chiếc mũ trên đầu: nhà lãnh đạo, nhà quản lý và nhà chuyên môn. Đó là chưa kể kiêm luôn vai trò chức danh cấp cao là "CLO" tức culi officer, vì con khỉ gì ta cũng làm lúc mới startup, như đi giao hàng, dọn vệ sinh văn phòng... dẫn đến kinh doanh kém hiệu quả và khó mở rộng sau này.

Hiểu mình - Chìa khoá của sự thành công

Đau đớn nhất cuộc đời là nếu bạn là có số phận phụng sự, nhưng vẫn thích dẫn dắt, nếu bạn miễn cưỡng làm theo, bạn sẽ rất dễ thất bại.

Chúng ta mang tư duy như một chú Vịt Con đi làm công việc của người cần tư duy như một Sói đầu đàn.

Và để phá vỡ điều này, thay đổi thật sự tư duy, xin lỗi là mọi lớp học, mọi kiến thức đều không làm được, mà cái bạn cần là một biến cố thực sự mạnh mẽ tác động đến cuộc đời bạn, bạn sẽ thay đổi.

Đôi khi một chàng trai quá nghèo khổ, bị cô gái từ chối tình yêu dù chàng trai ấy yêu mãnh liệt đến mức sẵn sàng hy sinh cả mạng sống của mình vì cô gái, để rồi cô ấy vẫn rời mình và ra đi là một biến cố khủng khiếp tuổi 20.

Đôi khi đó là chứng kiến Ba ruột mình ung thư mà mình không đủ tiền chạy chữa.

Không có biến cố tác động mãnh liệt, sẽ không đủ sức thay đổi bản ngã, và thay đổi tư duy của con người, hay đúng hơn là không thể đánh thức mục đích sống và năng lực phi thường con người chúng ta.

Hãy thực sự nhìn lại mình, liệu mình có phải sinh ra đã là một chú sói đầu đàn, hay là một chú vịt con nhỏ bé.

BIẾT MÌNH Ở ĐÂU CŨNG LÀ MỘT LOẠI NĂNG LỰC. NĂNG LỰC NGĂN NGỪA SỰ ẢO TƯỞNG BẢN THÂN. Ranh giới Thiên Tài và Ảo Tưởng khá mong manh, nhưng thường nghiên về ảo tưởng lại nhiều hơn.

Học quản lý bản thân trước khi làm chủ

Đây cũng chính là điều tôi không ngờ đến và hoàn toàn không mảy may chú ý, tôi nghĩ rằng mở công ty thì học cách điều hành công ty thôi là đủ.

Thử nghĩ xem, chính chúng ta còn chưa quản lý nổi mình, đến công ty giờ giấc tùy hứng, công việc cứ hứa hẹn nhân viên tối ngày thì lấy đâu ra một đội ngũ dù tinh anh, sẽ tin tưởng đi theo sự dẫn dắt của bạn, đừng nghĩ trả lương họ thì muốn làm gì làm, kiểu công ty tao, tao thích đến thích làm gì là quyền của tao.

Hãy nhớ, không ai sinh ra là hoàn hảo, tôi cũng thế thôi. Nhưng để làm chủ doanh nghiệp thì bắt buộc phải trui rèn kỷ luật bản thân cao độ. Thực tế chúng ta rất hay thỏa hiệp với cái xấu. Vì thế để quản lý bản thân tốt, không còn cách nào khác ngoài lòng kiên trì và duy trì ý chí mạnh mẽ.

Thay dần những thói xấu thành thói quen tốt là những tố chất mà người lãnh đạo cần có, rồi hãy tính lãnh đạo và dẫn dắt người khác.

Thật buồn cười khi mong muốn một tổ chức kỷ luật thép, hét ra lửa, làm đúng hạn trong khi chính ông sếp là người vô kỷ luật và phá vỡ mọi thứ ông viết ra: đi trễ giờ, trễ họp, hứa lèo...

Hiểu mình, biết mình là ai, biết mình có thói xấu gì là một chặng đường trên con đường lãnh đạo.

Ông Nguyễn Tuấn Hùng - CEO tại Nanado

Có thể bạn quan tâm