Lỗi chồng lỗi, Boeing 737 MAX chưa biết ngày "trở lại"

Cơ quan Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) vừa thông báo về một lỗi kỹ thuật mới mà Boeing Co phải giải quyết trên 737 MAX trước khi những máy bay này có thể trở lại hoạt động sau 2 thảm họa hồi đầu nă
Lỗi chồng lỗi, Boeing 737 MAX chưa biết ngày "trở lại"

Rủi ro đã được phát hiện trong một thử nghiệm giả lập tuần trước và vẫn chưa rõ vấn đề có thể được giải quyết bằng việc nâng cấp phần mềm hay sẽ yêu cầu sửa chữa phần cứng phức tạp hơn.

FAA đã không giải thích chi tiết về thất bại mới nhất của Boeing, công ty đã nỗ lực để đưa chiếc máy bay bán chạy nhất của họ hoạt động trở lại sau khi bị cấm khai thác toàn thế giới vào tháng 3 sau hai vụ tai nạn chết người trong vòng năm tháng.

Vấn đề mới có nghĩa là Boeing sẽ không thực hiện được chuyến bay thử nghiệm để xét cấp chứng nhận an toàn cho đến ngày 8/7. Một nguồn tin cảnh báo rằng chuyến bay ấy còn có thể phải đối mặt với sự chậm trễ hơn nữa. FAA sẽ dành ít nhất hai đến ba tuần để xem xét kết quả trước khi quyết định có cấp phép bay trở lại cho Boeing 737 MAX hay không.

Tháng trước, đại diện FAA đã thông báo rằng việc phê duyệt máy bay 737 MAX có thể sớm nhất là vào cuối tháng 6.

Nhà chế tạo máy bay lớn nhất thế giới này đang tiến hành nâng cấp Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) kể từ vụ tai nạn Lion Air ở Indonesia hồi tháng 10, khi các phi công được cho là đã mất khả năng điều khiển khi phần mềm liên tục đẩy mũi máy bay chúi xuống.

Một vụ tai nạn chết người thứ hai vào tháng 3 ở Ethiopia cũng liên quan đến MCAS. Hai vụ tai nạn đã giết chết tổng cộng 346 người.


Những lỗi kỹ thuật dẫn tới 2 thảm họa hàng không của Boeing 737 MAX

"Trong thời gian vừa qua, một quy trình của FAA đã được thiết kế để phát hiện những lỗi kỹ thuật có thể dẫn tới những rủi ro tiềm ẩn. FAA đã tìm thấy một rủi ro tiềm tàng mà Boeing phải giải quyết. Lệnh cấm của FAA sẽ chỉ được dỡ bỏ khi chúng tôi thấy an toàn" đại diện  FAA khẳng định với Reuter.

Trong một cáo bạch được công bố ngày 26/6, Boeing cho biết rằng FAA đã đưa ra yêu cầu với hãng này về việc giải quyết vấn đề gặp phải. Nhà chế tạo máy bay Mỹ cũng cho biết họ đồng ý với quyết định và yêu cầu của FAA, và đang tiến hành khắc phục để giải quyết vấn đề.

"Boeing sẽ không xin FAA cấp chứng nhận bay cho dòng 737 MAX cho đến khi chúng tôi đáp ứng tất cả các yêu cầu để chứng nhận MAX và việc thiết lập lại hệ thống an toàn cho nó", cáo bạch của Boeing nêu rõ.

American Airlines Group Inc và Southwest Airlines Co trước đó đã hủy các chuyến bay đến đầu tháng 9. United Airlines cho biết họ cũng sẽ loại bỏ các chuyến bay MAX khỏi lịch trình cho đến ngày 3/9.

Có thể bạn quan tâm