Một “doanh nghiệp A*”đã mua 100 tỷ đồng trái phiếu Vietinbank

Theo công bố danh sách trái chủ trong đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ đợt 2/2019 của Vietinbank, “doanh nghiệp A*” đã mua toàn bộ 100 tỷ đồng trái phiếu do ngân hàng phát hành.
Một “doanh nghiệp A*”đã mua 100 tỷ đồng trái phiếu Vietinbank

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank - mã: CTG) vừa công bố kết quả phát hành trái phiếu riêng lẻ đợt 2/2019. Lượng trái phiếu phát hành là 100, có mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu với lãi suất thả nổi tính bằng mức tham chiếu (bình quân lãi suất tiền gửi cá nhân bằng VND tại VietinBank, Vietcombank, Agribank và BIDV) cộng với biên độ 1,2% với toàn bộ kỳ hạn 10 năm.

Ngày thực hiện quyền mua lại là 5 năm từ ngày phát hành. Đồng thời, VietinBank cũng được quyền mua lại trước hạn toàn bộ hoặc một phần trái phiếu. Trong vòng một năm kể từ ngày phát hành, lượng trái phiếu này sẽ bị hạn chế giao dịch dưới 100 nhà đầu tư, không kể nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Ngân hàng sẽ sử dụng số tiền thu về bổ sung nguồn vốn hoạt động, thực hiện cho vay nền kinh tế.

Mới đây, Vietinbank đã được cấp giấy chứng nhận chào bán 5.000 tỷ đồng trái phiếu mệnh giá 10 triệu đồng/trái phiếu, theo 2 giai đoạn. Đợt đầu tiên, ngân hàng sẽ phát hành 400.000 trái phiếu. Đợt 2 sẽ chào bán 100.000 trái phiếu và phần còn lại của đợt 1 không chào bán hết.

Thời gian thực hiện trong vòng 90 ngày từ khi Giấy chứng nhận đăng ký chào bán có hiệu lực và đợt 2 sẽ chào bán trong 90 ngày từ khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có công văn nhận được thông báo phát hành của ngân hàng.

Trước đó, VietinBank thông báo chào bán 650 tỷ đồng trái phiếu theo 3 giai đoạn. Đợt 1, ngân hàng chào bán 50 tỷ đồng với mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu, trong tháng 7-8. Lãi suất trái phiếu cố định 8,2%/năm với toàn bộ kỳ hạn 15 năm. 

Đợt 2, ngân hàng phát hành riêng lẻ 100 tỷ đồng trái phiếu với mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu, trong tháng 7-8. Lãi suất trái phiếu thả nổi tính bằng mức tham chiếu cộng với biên độ 1,2% với toàn bộ kỳ hạn 10 năm. Ngày thực hiện quyền mua lại là 5 năm từ ngày phát hành. Đồng thời, VietinBank cũng được quyền mua lại trước hạn toàn bộ hoặc một phần trái phiếu

Đợt 3, ngân hàng chào bán 500 tỷ đồng trái phiếu, mệnh giá 1 tỷ đồng, thực hiện trong quý III, IV. Lãi suất trái phiếu cố định 8% với toàn bộ kỳ hạn 7 năm. Trái phiếu là loại không chuyển đổi, không được đảm bảo bằng tài sản của tổ chức phát hành, thỏa mãn các điều kiện để được tính vào vốn cấp 2 theo quy định.

Được biết, đây là loại trái phiếu doanh nghiệp không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không được đảm bảo bằng tài sản.

Trong năm nay, VietinBank được NHNN cho phép phát hành 10.000 tỷ đồng trái phiếu với lãi suất do ngân hàng tự quyết định. Cuối tháng 6/2019, số trái phiếu do VietinBank phát hành đã đạt hơn 32.000 tỷ đồng, trong đó trên 5.500 tỷ đồng là trái phiếu có kỳ hạn từ 1 đến 5 năm và trên 26.500 tỷ đồng là trái phiếu có kỳ hạn trên 5 năm.

Vài năm trở lại đây, VietinBank thường xuyên phát hành lượng lớn trái phiếu để duy trì tỷ lệ an toàn vốn ở trên mức tối thiểu. Hiện ngân hàng này đang gặp khó trong vấn đề tăng vốn, bởi tỷ lệ sở hữu Nhà nước đã ở mức tối thiểu (65%) nên không thể phát hành cổ phiếu riêng lẻ để huy động vốn, trong khi đó, dư địa để phát hành trái phiếu cũng không còn nhiều.

 >> NHNN cảnh báo rủi ro trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Có thể bạn quan tâm