Mục đích kinh doanh quyết định tính bền vững của doanh nghiệp

Đó là nhận định của đa số đại biểu có mặt tại hội thảo “Phát triển năng lực kinh doanh sáng tạo và bền vững” diễn ra mới đây tại Hà Nội.
Mục đích kinh doanh quyết định tính bền vững của doanh nghiệp

Hội thảo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI nhận định, phát triển bền vững là nhu cầu cấp bách và xu thế tất yếu của tiến trình phát triển. Việt Nam là một trong những quốc gia có nhiều nỗ lực và đã đạt được nhiều thành quả trong công cuộc phát triển bền vững. Chủ trương phát triển bền vững đã được nhất quán và lồng ghép xuyên suốt trong mọi chương trình chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), năm 2018, Việt Nam xếp hạng thứ 69/190 quốc gia và vùng lãnh thổ về môi trường kinh doanh và đứng thứ 77/140 quốc gia về năng lực cạnh tranh. Nhưng cũng trong năm 2018, Việt Nam xếp hạng 54/160 quốc gia lọt vào top 30% quốc gia dẫn đầu về phát triển bền vững và chỉ đứng sau Thái Lan. Như vậy để thấy rằng, Việt Nam đang nỗ lực vượt lên so với các nước cùng trình độ phát triển trong khu vực trên chặng đua xanh này.

Việt Nam và các doanh nghiệp Việt đang có những thuận lợi từ những kết quả phát triển kinh tế ấn tượng đã đạt được trong những năm trước. Đồng thời, tận dụng lợi thế từ các Hiệp định Thương mại tự do đã được ký kết và sẽ có hiệu lực trong thời gian tới để đạt được tốc độ tăng trưởng cao hơn, với năng lực cạnh tranh tốt hơn và bền vững hơn.

Mục đích kinh doanh quyết định tính bền vững của doanh nghiệp ảnh 1

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI

Chính phủ đã có nhiều chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp, khuyến khích các mô hình sản xuất sáng tạo, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch, thúc đẩy phát triển chất lượng nguồn nhân lực, các dự án năng lượng và xây dựng cơ chế kinh tế phối hợp, tương tác. Để từ đó, các doanh nghiệp cùng cơ quan quản lý có thể tham gia những hoạt động, việc làm góp phần gìn giữ môi trường, hạn chế tác động tiêu cực gây tổn hại tới môi trường sinh thái. 

Nhiều đại biểu có mặt tại hội thảo đều có chung nhận định, mục đích kinh doanh quyết định tính bền vững của doanh nghiệp, do đó muốn kinh doanh bền vững, doanh nghiệp cần xác định rõ ràng mục đích kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp với những giá trị cốt lõi và tầm nhìn xa về tương lai. “Sự bền vững là yếu tố quan trọng đối với 1 DN. Bởi, tính bền vững là trách nhiệm của con người, đó là sự đảm bảo chúng ta có thể tiếp tục kinh doanh, đó là cách tăng trưởng doanh nghiệp của chúng ta” - Ông Fabien Jacob - Chuyên gia về Marketing & Thương hiệu khẳng định.

Bà Bùi Nguyệt Anh - Giám đốc Đối ngoại của tổ chức kết nối thương mại quốc tế tại Việt Nam (BNJ) khuyến nghị, trước hết doanh nghiệp cần xác định mục đích kinh doanh, chu kỳ kinh doanh và quan trọng nhất là cần hiểu rằng, khách hàng không mua những gì bạn làm mà họ mua lý do tại sao bạn làm điều đó.

“Điều đó chứng minh một điều rằng, chính mục đích kinh doanh sẽ quyết định tính bền vững của doanh nghiệp” – Bà Nguyệt Anh nói.

Đại diện ban tổ chức, bà Sarah Ferguson - Giám đốc Tổ chức Traffic và A Team Global cho biết, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và không ngừng cạnh tranh thì các doanh nghiệp rất cần tạo lợi thế, phát triển các năng lực kinh doanh. Doanh nhân thành công khi xây dựng được một mô hình kinh doanh mang lại giá trị lâu bền cho cộng đồng, xây dựng một tầm nhìn, chiến lược kinh doanh sáng tạo, được vận hành bởi một đội ngũ nhân sự tâm huyết, tự tin, đoàn kết và phát huy đúng năng lực sở trường. 

Bà Sarah Ferguson khẳng định, doanh nghiệp tham gia bảo vệ động, thực vật hoang dã cũng là thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp gắn liền với tăng trưởng bền vững. Do đó Giám đốc Tổ chức Traffic và A Team Global kêu gọi các doanh nghiệp hãy cùng chung tay chống lại việc tiêu thụ trái phép các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã. Theo đó, mỗi doanh nhân Việt Nam là hãy là đại sứ truyền thông về bảo vệ động vật hoang dã; lồng ghép thông điệp bảo vệ động vật hoang dã vào chính sách trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; có trách nhiệm dùng ảnh hưởng của mình truyền cảm hứng cho người thân, đồng nghiệp và các đối tác trong cộng đồng doanh nghiệp cùng bảo vệ các loài động vật hoang dã khỏi nguy cơ tuyệt chủng...

Có thể bạn quan tâm