Nâng cao năng lực ngành hàng hải Việt Nam tại APM 2018

Triển lãm Hàng hải châu Á (APM) lần thứ 15 – sự kiện lớn và uy tín nhất trong lĩnh vực hàng hải, đóng tàu, tàu công nghiệp và ngoài khơi tại Đông Nam Á, sẽ được tổ chức tại Singapore từ ngày 14 – 16/3
Nâng cao năng lực ngành hàng hải Việt Nam tại APM 2018

Triển lãm sẽ kéo dài trong 3 ngày với sự tham dự của hơn 1.500 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia, cũng như hơn 15.000 đại biểu tham dự từ châu Á.

Những thông tin trên được đưa ra trong buổi tọa đàm chuyên đề được tổ chức tại Hà Nội diễn ra sáng nay (30/1) với sự tham dự của ông Lê Quang Trung - Phó Tổng giám đốc VINALINES, ông Nguyễn Tất Hoàn - Phó Giám đốc PVEP POC phụ trách vận hành và phát triển mỏ, ông Phạm Hải Bằng - Trưởng phòng Tàu biển Cục Đăng kiểm Việt Nam, bà Xue Hua - Tổng Giám đốc Weichai Singapore và bà Yeow Hui Leng - Giám đốc Dự án cho Reed Exhibitions, đơn vị tổ chức APM 2018.   

Với chủ đề “Nâng cao năng lực Hàng hải Việt Nam tại Triển lãm Hàng Hải châu Á 2018”, các diễn giả tại buổi tọa đàm đã thảo luận về những bước tiến của ngành hàng hải Việt Nam trong những năm gần đây, những cơ hội và thách thức trong ngành, cũng như làm thế nào các công ty vận tai biển Việt Nam và các bên liên quan có thể hợp tác nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của đội tàu Việt Nam.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Lê Quang Trung - Phó Tổng giám đốc VINALINES cho biết, với bờ biển dài và vị trí địa lý chiến lược, gần các trung tâm hàng hải lớn trong khu vực, một số nhà phân tích đã dự đoán Việt Nam có tiềm năng trở thành một trong những cường quốc hàng hải tại châu Á vào năm 2020. Tuy nhiên, do rất nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, phần lớn chủ tàu Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều vấn đề như đội tàu cũ và lạc hậu, cũng như những khó khăn trong việc huy động vốn. Điều này đã ảnh hướng đáng kể tới khả năng cạnh tranh và phát triển của đội tàu Việt Nam.

Để đưa ra giải pháp cho vấn đề này, ông Trung đề xuất: “Bây giờ là lúc các doanh nghiệp hàng hải Việt Nam đổi mới và thu hẹp khoảng cách với các doanh nghiệp trong khu vực. Tôi hy vọng APM 2018 tại Singapore sẽ thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế về tiềm năng phát triển của ngành hàng hải Việt Nam, cũng như đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác chiến lược đôi bên cùng có lợi”.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Tất Hoàn - Phó giám đốc PVEP POC phụ trách vận hành và khai thác mỏ kiêm Chủ tịch công ty đóng tàu Du thuyền Ngựa Biển cho hay, các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam cần đổi mới đội tàu nhằm cắt giảm chi phí và nâng cao khả năng cạnh tranh.

“Với nhiều ưu điểm như độ bền cao, tiết kiệm nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng thấp, composite là lựa chọn lý tưởng và phù hợp về mặt chi phí cho các chủ tàu Việt Nam. APM 2018 sẽ là một cơ hội tốt để các doanh nghiệp đóng tàu Việt Nam học hỏi về những công nghệ đóng tàu mới từ các doanh nghiệp đóng tàu hàng đầu khu vực” – ông Hoàn nói.

Bà Yeow Hui Leng - Giám đốc dự án cao cấp, Triển lãm Hàng hải Châu Á đề xuất thêm, trong bối cảnh châu Á tiếp tục khẳng định vị trí của mình trong nền kinh tế toàn cầu, chúng ta cần phải lắng nghe và hiểu rõ những nhu cầu đặc thù của ngành hàng hải thông qua việc kết nối những doanh nghiệp và chuyên gia hàng đầu nhằm chia sẻ kinh nghiệm và thúc đấy đối thoại. APM 2018 sẽ đóng vai trò then chốt trong việc xúc tiến các cơ hội kinh doanh mới, thông qua các cuộc hội thảo chuyên ngành, các triển lãm giới thiệu những sản phẩm và dịch vụ tối ưu nhất, cũng như các buổi giao lưu doanh nghiệp”.

Nhằm truyền cảm hứng tới các chuyên gia hàng hải trong khu vực, APM 2018 sẽ là địa điểm lý tưởng cho việc gặp gỡ, chia sẻ ý tưởng và xây dựng các mối quan hệ giao thương của công đồng hàng hải và ngoài khơi châu Á. Tại hội thảo được tổ chức nằm trong khuôn khổ APM 2018 năm nay, các nhà lãnh đạo hàng hải hàng đầu Việt Nam như ông Bùi Việt Hoài - Phó tổng giám đốc VINALINES, Phó chủ tịch Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam (VSA), ông Nguyễn Tất Hoàn - Phó giám đốc PVEC POV phụ trách vận hành và phát triển mỏ, ông Phạm Hải Bằng - Trưởng phòng Tàu biển Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ cùng tham gia tọa đàm để khám khá tiềm năng phát triển thị trường hàng hải Việt Nam, hướng tới tầm nhìn của chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng cảng biển.

Tại hội thảo APM 2018, các chuyên gia sẽ thảo luận những vấn đề nóng về Việt Nam và khu vực, bao gồm:

  • Tìm hiểu về sự phát triển và tiềm năng ngành hàng hải Việt Nam
  • Tiềm năng thị trường Việt Nam trong bối cảnh các kế hoạch phát triển đã được triển khai
  • Khám phá tiềm năng ngành công nghiệp đóng tàu, và tại sao ngành đóng tàu Việt Nam đang có những dấu hiệu chuyển biến tích cực
  • Những xu hướng công nghệ mới giúp phát triển cảng biển Việt Nam trong bối cảnh chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh những chính sách nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng cảng biển

Phiên thảo luận đầu tiên trong Diễn đàn lãnh đạo APM sẽ khám phá về tương lai ngành hàng hải trong năm 2018. Nội dung thảo luận bao gồm tương lại phát triển khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), phát huy sức mạnh dữ liệu lớn và các công nghệ vận tải biển thông minh khác, vấn đề nhân sự trong lĩnh vực hàng hải, và việc thông qua Công ước quốc tế về quản lý nước dằn tàu biển bởi Tổ chức Hàng hải quốc tế. Phiên thảo luận cũng sẽ bàn về việc duy trì lợi nhuận trong bối cảnh thị trường biến động đối với các chủ tàu, cũng như những lo ngại về an ninh mạng trong kỷ nguyên số hiện nay, và dòng chảy thương mại về dầu khí của châu Á trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm