Nhiều cảnh báo về "rủi ro cực đoan" của một Brexit không-thoả-thuận

Brexit không-thoả-thuận được cảnh báo có thể gây ra tình trạng thiếu lương thực và rối loạn công cộng.
Nhiều cảnh báo về "rủi ro cực đoan" của một Brexit không-thoả-thuận

Kế hoạch của chính phủ Anh về một Brexit không-thoả-thuận đang được cảnh báo về sự gián đoạn nghiêm trọng đối với các tuyến đường xuyên biển, ảnh hưởng đến việc cung cấp thuốc và một số loại thực phẩm tươi sống. Bên cạnh đó, các cuộc biểu tình và phản kháng sẽ diễn ra trên khắp đất nước, có khả năng gây ra rối loạn công cộng.

Các giả định về trường hợp xấu nhất từ “Chiến dịch Búa Vàng” (Yellowhammer Operation) được công bố vào thứ Tư (12/9) vốn đã được chuẩn bị từ ngày 2/8, chỉ 9 ngày sau khi ông Boris Johnson trở thành Thủ tướng và tạo thành cơ sở cho một kế hoạch Brexit không-thoả-thuận. Tài liệu này xem xét những điều tồi tệ nhất có thể xảy ra nếu Anh rời Liên minh châu Âu vào ngày 31/10 mà không có thoả thuận. Trong đó cho biết, các toa chở hàng có thể phải chờ tới hai ngày rưỡi để vượt qua Eo biển Anh và công dân Anh có thể sẽ bị kiểm tra hải quan nghiêm ngặt hơn tại các đồn biên phòng của EU.

Tài liệu còn cho biết, lưu lượng giao thông trên Eo biển Anh có thể giảm tới 60% vào ngày đầu tiên sau khi Anh rời EU mà không có thoả thuận.

Sự gián đoạn tồi tệ nhất có thể kéo dài đến 3 tháng ảnh hưởng nhiều đến việc cung cấp nhiên liệu tại London và Đông Nam nước Anh. Nguồn cung cho một số loại thực phẩm tươi sống sẽ bị giảm. Nguy cơ ‘mua sắm hoảng loạn’ do nỗi lo thiếu lương thực sẽ gây ra hoặc làm trầm trọng thêm sự gián đoạn nguồn cung thực phẩm. Bên cạnh đó, các dịch vụ tài chính xuyên biên giới cũng sẽ bị tác động không hề nhỏ.

Một vài tài liệu từ “Chiến dịch Búa vàng” được công bố lần đầu tiên trên báo Sunday Times vào ngày 18/8. Đảng Lao động đối lập lên tiếng, xác nhận những rủi ro nghiêm trọng của một Brexit không -thoả-thuận”. Người phát ngôn của Đảng Lao động, ông Keir Starmer bình luận: “Thật sự vô trách nhiệm khi chính phủ đang cố tình phớt lờ những cảnh báo quan trọng này và ngăn công chúng nhìn thấy các bằng chứng. Boris Johnson phải thừa nhận rằng ông ta đã không trung thực với người dân Anh về hậu quả của Brexit không-thoả-thuận.”

(Lược dịch)
Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm