Nóng: Nước cờ chiến lược, quân Mỹ rút, quân đội Syria tiến vào đông bắc Syria sau thỏa thuận với SDF

Chính quyền tự quản vùng Đông Bắc Syria, phân nhánh chính trị của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo, tuyên bố đạt được thỏa thuận mở đường cho quân đội Syria tiến vào khu vực này.

Thỏa thuận này cho phép Quân đội Syria tiến vào những khu vực do SDF kiểm soát nhằm bảo vệ biên giới Syria khỏi sự can thiệp của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Liên minh các nhóm Hồi giáo cực đoan Quân đội Quốc gia Syria (SNA) trong Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình của Ankara.

Ngay trong sáng ngày 14.10.2019, các đơn vị Quân đội Syria bắt đầu tiến vào các thị trấn Manbij và Kobani, thành phố al-Tabqah. .

Trang al – Jazeera bản tiếng Ả rập đưa tin, quân đội Syria bắt đầu tiến vào nhiều thị trấn và làng mạc trên vùng miền bắc Syria, thay thế lực lượng SDF trong cuộc đối đầu tiềm năng với Liên minh lực lượng SNA và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi quân đội Mỹ rút quân khỏi địa bàn này.

Thông báo về thỏa thuận giữa lực lượng người Kurd và chính phủ Syria là một sự thay đổi lớn trong liên minh SDF, sau khi Tổng thống Donald Trump ra lệnh cho các đơn vị quân đội Mỹ rút khỏi khu vực biên giới phía bắc Syria, khiến tình hình hỗn loạn trong dân thường lan rộng nhanh chóng.

Sự thay đổi này đã hình thành một cuộc đụng độ tiềm tàng giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và quân đội Syria, cùng với nguy cơ sự hồi sinh của IS khi Mỹ từ bỏ duy trì ảnh hưởng trên miền bắc Syria.

Cuộc chiến mà Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành có thể gây lên sự sụp đổ của nhà nước tự trị do người Kurd nỗ lực thực hiện với sự giúp đỡ của Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu ở Syria.

Dưới đây là hình ảnh các đơn vị quân đội Syria tiến vào khu vực phía bắc tỉnh Raqqa bằng xe buýt và xe bán tải gắn súng máy phòng không hạng nặng.

Các đơn vị quân đội Syria tiến về tỉnh Raqqa. Ảnh SANA

Thổ Nhĩ Kỳ quyết liệt tiến hành đưa quân chính quy vào khu vực miền bắc Syria, cảnh báo các đồng minh NATO ở châu Âu và Mỹ không được ngăn cản chiến dịch quân sự này. Các đơn vị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan SNA hiện đang giao chiến với lực lượng SDF trên chiến tuyến dài đến 125 dặm (200 km). Cuộc tấn công này đã khiến khoảng 130.000 người Kurd Syria phải rời bỏ quê hương của mình.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, quân đội quốc gia này đã sẵn sàng cho cuộc tấn công vào thành phố Manbij, địa bàn mà lực lượng Dân quân người Kurd yêu cầu quân đội Syria tiến vào bảo vệ.

“Chúng tôi sắp thực hiện quyết định của mình về Manbij” - Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nói với các phóng viên ngày 14.10.2019. Theo ông, mục đích của Thổ Nhĩ Kỳ là trả lại thành phố cho người dân Ả Rập mà ông nói là chủ sở hữu hợp pháp của thành phố này.

Truyền thông nhà nước Syria SANA đưa tin, quân đội nước này đang tiến về phía Manbij và thị trấn biên giới Kobani, vốn do lực lượng dân quân người Kurd chiếm lại từ IS vào năm 2015, với hậu thuẫn của quân đội Mỹ.

Quân đội Syria cũng từ tỉnh Aleppo tiến đến thị trấn Ein Issa thuộc tỉnh Raqqa. Cuộc tiến công ngày 12.10.2019 đã gây tổn thất cho một trại người di tản có khoảng 12.000 người hiện do lực lượng dân quân người Kurd kiểm soát, trong đó có khoảng 1.000 người thân và con cái của các tay súng IS. Hàng trăm người đã trốn thoát trong sự hỗn loạn.

Quân đội Syria đang cùng lúc tiến vào thành phố Tabqa, đập thủy điện trên sông Euphrates, căn cứ không quân lân cận cùng tên, và thị trấn Tal Tamr, cách khoảng 12 dặm (20 km) với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Tal Tamr là thị trấn chủ yếu là người Kitô giáo Assyria, từng bị IS chiếm đóng và được lực lượng dân quân người Kurd chiếm lại. Dân số người theo đạo Kito Syria chiếm khoảng 10% tổng dân số 23 triệu người của Syria này trước chiến tranh.

Trong ngày 14.10.2019, các đơn vị Quân đội Syria và Lực lượng vũ trang địa phương đã tiến vào thành phố Taqbah, căn cứ không quân Tabqah, đập Tabqah và một số điểm khác, trong khu vực do Lực lượng SDF kiểm soát.

Các đơn vị quân đội Syria cũng tiến vào thị trấn Ain Issa phía bắc Raqqa và Tabqa, trong sự chào mừng của người dân địa phương.

Quân đội Syria tiến vào căn cứ không quân Tabqah. Video truyền thông quân đội Syria

Có thể bạn quan tâm