Quá hạn bàn giao 5 năm, hàng trăm khách hàng dự án Hattoco phản đối chủ đầu tư

Theo hợp đồng ngày giao nhà là 11/4/2014, tuy nhiên, đến nay, dự án Hattoco tại số 110 Trần Phú vẫn chưa hoàn thiện, khiến hàng trăm khách hàng đã tập trung phản đối chủ đầu tư là Công ty CP tư vấn đầ
Quá hạn bàn giao 5 năm, hàng trăm khách hàng dự án Hattoco phản đối chủ đầu tư

10 năm vẫn chưa có nhà

Ngày 9/9/2019, khách hàng tại dự án Hattoco 110 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội đã làm đơn kêu cứu gửi cơ quan chức năng. Trong đơn kêu cứu, đại diện khách hàng là chị Nguyễn Thị Thủy, khách hàng mua nhà tại dự án Khu khách sạn, nhà ở, văn phòng cho thuê Tòa nhà hỗn hợp Hatoco do Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Ba Đình làm chủ đầu tư với hợp đồng mua bán số 18/2010 HĐMBCHCC-BĐ-HATTOCO ngày 13/10/2019. Theo hợp đồng này ngày giao nhà là ngày 11/4/2014.

Nội dung đơn ghi rõ: “Hiện nay, công trình dã dừng xây dựng ở mức độ hoàn thành xây thô từ năm 2017, xong khung bê tông, xây tường bao che, trát ngoài, chưa trát trong, chưa ốp lát, chưa lắp cửa, thiết bị điện, nước, phòng cháy chữa cháy, thang máy”.

Theo nội dung của đơn kêu cứu, cư dân cho rằng những vi phạm của chủ đầu tư tập trung vào những vấn đề: Thứ nhất, Chủ đầu tư đã vi phạm về tiến độ bàn giao nhà quy định tại điểm H – Điều 4; Điều 8 của Hợp đồng; thỏa thuận tại Phụ lục 02 của Hợp đồng; Thứ hai, Công ty đã vi phạm thỏa thuận về thay đổi hoặc bổ sung nội dung của Hợp đồng; Thứ ba, Công ty vi phạm tiến độ triển khai, thực hiện và hoàn thiện Dự án theo đúng cam kết, đúng nội dung ghi trong Giấy chứng nhận đầu tư, Quyết định đầu tư của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền”.

Đơn kêu cứu phản ánh: “Hậu quả là, mặc dù chủ đầu tư thu tiền bán nhà của khách hàng hơn 10 năm, số tiền lên đến nhiều trăm tỷ đồng, mà không giao nhà cũng như không có cam kết hay phương án giải quyết dự án, đã khiến hàng trăm khách hàng rơi vào hoàn cảnh khó khăn chồng chất, gia đình không có chỗ ở, phải đi thuê nhà, thiết hụt tài chính phải vay chịu lãi vay nhiều năm nay. Khách hàng đã rất nhiều lần tìm gặp chủ đầu tư để mong cùng tháo gỡ và thoát khỏi khó khăn. Khách hàng đã chủ động đề xuất nhiều phương án với chủ đầu tư nhưng chủ đầu tư bao năm vẫn chây ì, lẩn tránh hoặc coi thường, thách thức khách hàng, làm khách hàng bức xúc”.

Đơn kêu cứu khách hàng Hattoco 110 Trần Phú, Hà Đông gửi cơ quan chức năng

Điều cư dân bức xúc chính là việc chủ đầu tư không hề có một thông báo nào về lý do chậm trễ bàn giao nhà. Tính từ ngày kí hợp đồng mua bán căn hộ, đến nay đã gần 10 năm, các cư dân vẫn chưa được nhận nhà. Đến nay, có hơn 150 khách hàng đã đóng tiền đến 60% giá trị căn hộ, thế nhưng vẫn chưa ai biết bao giờ mới được bàn giao nhà.

Manhattan số 21 Lê Văn Lương chung số phận

Một dự án khác của chủ đầu tư Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Ba Đình có tên là Manhattan tại số 21 Lê Văn Lương, Hà Nội cũng chậm bàn giao nhà cho khách hàng. Được biết, sau gần một thập kỷ đắp chiếu, cho đến thời điểm hiện tại, Thành An Tower với cái tên mới là Manhattan Tower vẫn lùm xùm về tiến độ...

Bà Lê Thị Hoa, một giáo viên về hưu năm nay 75 tuổi đã bỏ khoảng 2 tỷ đồng trên tổng số gần 4 tỷ đồng để chạy theo tiến độ dự án. Bà Hoa nói thi thoảng, bà vẫn đi qua dự án để ngóng xem dự án có “nhúc nhích” không.

“Dự án dừng hẳn từ sau Tết, giờ đã qua 8-9 tháng rồi mà vẫn chưa thấy rục rịch khởi động trở lại. Tôi lo lắng lắm, không biết có sống nổi để chờ dự án đi vào bàn giao không”, bà Hoa chia sẻ và cho biết.

Các cư dân quan ngại: “Về dự án Manhattan theo tiến độ phải bàn giao vào tháng 5/2019, nhưng thời điểm hiện tại dự án đã dừng thi công toàn bộ, chẳng biết khi nào mới tiếp tục khởi động lại”.

Khách hàng tập trung tại dự án Manhattan số 21 Lê Văn Lương

Đa phần nhóm khách hàng này đều mua căn hộ tại dự án thông qua Công ty Cổ Phần Landmark Holding có trụ sở tại quận 1, TP.HCM. Doanh nghiệp này được giới thiệu là nhà phát triển của dự án Manhattan. Trong khi đó, chủ đầu tư dự án này là Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư Xây dựng Ba Đình.

Theo tìm hiểu, dự án Manhattan có tên ban đầu là Thành An Tower. Dự án này được đánh giá rất đắc địa khi sở hữu mảnh đất vàng diện tích 4.182 m2 tại số 21 Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Ban đầu dự án do Tổng công ty Thành An và Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Ba Đình làm chủ đầu tư.

Sau khi được giao đất, Tổng công ty Thành An không tự triển khai, mà "chuyển" lại cho Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng Ba Đình theo hình thức hợp tác kinh doanh

Vào thời điểm bắt đầu tiến hành dự án, chủ đầu tư đã vô cùng ráo riết trong “cuộc chạy đua” huy động vốn từ nhiều nhà đầu tư và khách hàng. Đến tháng 12/2017, Landmark Holding chính thức “nhảy” vào dự án sau khi ký Hợp đồng thi công xây dựng với Công ty Ba Đình và chính thức trở thành đơn vị trực tiếp phân phối lại các sản phẩm đến khách hàng. Sau khi hợp đồng được ký kết, Landmark Holding phải chuyển cho Công ty Ba Đình số tiền đặt cọc là 250 tỷ đồng.

Bởi tin những lời quảng cáo “có cánh” với thiết kế thông minh dành cho những gia chủ hiện đại và là niềm kiêu hãnh trong lòng thành phố, thế nhưng, niềm kiêu hãnh này lại đang làm cho hàng trăm hộ dân mua nhà tại dự án Manhattan 21 Lê Văn Lương, Hà Nội và Hattoco 110 Trần Phú, Hà Đông phải khốn đốn, hàng tháng vẫn phải ''còng lưng'' đi trả nợ lãi vay mua nhà và cả tiền thuê nhà, lâm vào cảnh khó khăn.

Và câu hỏi: Khi nào dự án hoàn thành? Khi nào người mua được nhận nhà? vẫn còn trong tình trạng... "Holding".

Có thể bạn quan tâm