Startup có nên đòi hỏi có trình độ chuyên môn?

Ý kiến về vấn đề này, ông Phan Đức Hiếu - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng, chúng ta muốn startup thì nên bãi bỏ quy định trình độ phải từ cao đẳng trở lên và kinh n
Startup có nên đòi hỏi có trình độ chuyên môn?

Đề xuất bãi bỏ yêu cầu giám đốc, tổng giám đốc phải có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong quản trị kinh doanh

Điều kiện mà ông Hiếu nhắc đến cũng đồng thuận với quy định tại Luật Đầu tư mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang đề xuất sửa đổi. Cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư mong muốn đề xuất, sửa đổi Phụ lục 4 Luật Đầu tư theo hướng bãi bỏ 26 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện không phù hợp với mục đích quy định tại Điều 7 Luật Đầu tư.

Đồng thời, bổ sung 03 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện để thống nhất với Luật Thủy sản, Luật Lâm nghiệp và Luật Báo chí, bao gồm: (i) tư vấn lập quy hoạch lâm nghiệp; (ii) đăng kiểm tàu cá; (iii) kinh doanh sản phẩm báo chí.

Cùng với đó, Bộ đề xuất sửa đổi Luật Doanh nghiệp để bãi bỏ chế độ báo cáo thay đổi thông tin người quản lý doanh nghiệp; bãi bỏ yêu cầu giám đốc, tổng giám đốc phải có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong quản trị kinh doanh.

Với đề xuất bãi bỏ yêu cầu giám đốc, tổng giám đốc phải có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong quản trị kinh doanh, ông Phan Đức Hiếu cho hay: “Hiện nay xu hướng tuyển dụng là không cần bằng cấp. Tuy nhiên, khi tôi tìm hiểu các điều kiện kinh doanh thì phổ biến trình độ phải từ cao đẳng trở lên và kinh nghiệm phải từ 2 - 5 năm? Vậy thì tại sao chúng ta lại muốn có startup? Rõ ràng chúng ta mong muốn những người không có trình độ chuyên môn hoặc đang còn là sinh viên thành lập doanh nghiệp, nhưng đó là điều không thể”.

Với những phân tích trên, chuyên gia Hiếu đề nghị các Bộ, ngành bãi bỏ các điều kiện vô lí nêu trên vì theo ông, “sự thông minh của con người nhiều khi không phụ thuộc vào trình độ chuyên môn và kinh nghiệm làm việc”.

Có thể bạn quan tâm