Thanh tra Chính phủ “vạch” sai phạm tại một loạt dự án lớn ở Thái Bình

Trong thông báo Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ (TTCP) mới đây, đã chỉ ra hàng loạt vi phạm của tỉnh Thái Bình trong quá trình quản lý, sử dụng đất đai và triển khai một số dự án lớn.
Thanh tra Chính phủ “vạch” sai phạm tại một loạt dự án lớn ở Thái Bình

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh vừa ký thông báo Kết luận thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng (thời kỳ từ năm 2011-2016) và đất đai, môi trường (thời kỳ từ năm 2006-2016).

Cụ thể, theo kết luận của TTCP, tại dự án Khu đô thị Tây Quốc lộ 10 (huyện Đông Hưng), theo các hợp đồng vay vốn và thanh toán cho nhà thầu thi công thì UBND huyện Đông Hưng đã huy động số tiền 50,33 tỉ đồng, tương ứng với diện tích 40.762 m2 đất phải bàn giao cho các công ty đã ứng vốn.

Việc giao đất không thông qua đấu giá là vi phạm Điều 62 Nghị định 181/2004 của Chính phủ và Điều 58 Luật Đất đai 2003. Cơ quan thanh tra đề nghị tiếp tục kiểm tra, làm rõ việc quản lý, sử dụng số tiền 50,33 tỉ đồng của huyện Đông Hưng nhận từ các công ty góp vốn và nhà thầu thi công liên quan quá trình thực hiện dự án án.

Đối với phần diện tích 12,789 ha đất còn lại của dự án, UBND tỉnh Thái Bình chưa giao cho chủ đầu tư là liên danh Công ty Phú Hưng-Lam Sơn để hoàn chỉnh hạ tầng, dẫn đến chậm tiến độ đầu tư của dự án.

Tại dự án nhà ở xã hội do Công ty TNHH Phát triển đô thị và xây dựng 379 làm chủ đầu tư, TTCP phát hiện việc UBND tỉnh Thái Bình đưa cả diện tích bãi đỗ xe và diện tích đất ở thương mại để tính 20% diện tích đất thương mại được miễn tiền sử dụng đất là không đúng quy định của pháp luật.

Đối với, dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng chợ Kỳ Bá (TP Thái Bình) TTCP phát hiện chưa thực hiện các thủ tục về đất đai, chưa thực hiện các nghĩa vụ tài chính về đất đai, chưa thực hiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng, chưa có giấy phép xây dựng, nhưng thực tế đã thi công xong phần hạ tầng kỹ thuật, xây thô xong phần shophouse và các ki-ốt.

Tại dự án đầu tư xây dựng cụm dân cư và Trung tâm thương mại Tổ 34, phường Trần Lãm, TP Thái Bình do Công ty cổ phần Phát triển đầu tư Hà Nội làm chủ đầu tư, ký hợp đồng bán nhà cho khách hàng khi chưa làm các thủ tục về đất đai, chưa thực hiện các nghĩa vụ về tài chính với nhà nước.

Cũng theo kết luận thanh tra, tại dự án nâng bãi ổn định Đê biển số 8 từ Km 26+700 đến Km 31+700 huyện Thái Thuỵ, kết hợp tạo mặt bằng để phát triển công nghiệp và dịch vụ và Dự án nắn tuyến đê biển số 8 từ Km26+700 đến Km 31+700 kết hợp giao thông huyện Thái Thuỵ, UBND tỉnh Thái Bình đã giao triển khai thực hiện các dự án, ứng vốn cho các nhà thầu thi công, trong khi chưa thực hiện đầy đủ thủ tục về đất đai theo quy định.

TTCP cho biết dự án này UBND tỉnh Thái Bình đã chủ động khắc phục trước thời điểm thanh tra.

Theo cơ quan thanh tra, trách nhiệm chung để xảy ra các tồn tại, vi phạm nêu trên thuộc UBND tỉnh Thái Bình. "Trách nhiệm thuộc các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Công Thương, Cục Thuế và UBND TP Thái Bình, các đơn vị liên quan và chủ đầu tư dự án"- kết luận thanh tra nêu rõ.

Trước những sai phạm trên, TTCP đã kiến nghị UBND tỉnh Thái Bình kiểm tra, xem xét để giảm trừ số tiền gần 15,7 tỷ đồng; kiểm tra, xem xét, xử lý và tiến hành xác định các nghĩa vụ tài chính để thu hồi về ngân sách Nhà nước đối với một số dự án...

 >>Bắc Ninh cho phép Tập đoàn Hanaka chuyển hơn 37ha đất công nghiệp sang đất đô thị

Có thể bạn quan tâm