Thủ tướng yêu cầu Hà Nội tìm giải pháp xử lý ô nhiễm không khí

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo lãnh đạo TP Hà Nội có giải pháp cụ thể để xử lý ô nhiễm không khí.
Thủ tướng yêu cầu Hà Nội tìm giải pháp xử lý ô nhiễm không khí

Ngày 2/10, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9, trước thực trạng ô nhiễm môi trường một số đô thị lớn trong đó có Hà Nội.

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo TP Hà Nội phải có những giải pháp cụ thể khắc phục tình trạng ô nhiễm, trong đó phải tính đến các giải pháp như di dời các nhà máy khỏi nội đô, hạn chế gia tăng phương tiện cá nhân, kiểm soát những xe cũ nát, phát triển hệ thống cây xanh...

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với TP Hà Nội khắc phục tình trạng ô nhiễm hiện nay, bố trí, đặt các trạm quan chắc hợp lý, mang tính đại diện hơn.

Thủ tướng cho rằng Hà Nội đang quá nhiều nhà cao tầng, như chỉ một đoạn đường Lê Văn Lương mà có 50 tòa cao ốc, như vậy là quá dày đặc.

Nêu vấn đề, khi di dời Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông sau vụ cháy, thì xây nhà cao tầng nữa hay quy hoạch công viên cây xanh, Thủ tướng nhấn mạnh, điều chỉnh quy hoạch chính là điều chỉnh một công trình khoa học.

Cần có hội đồng kiểm soát chặt chẽ khi điều chỉnh quy hoạch, yêu cầu không được làm trái quy định”, Thủ tướng nói.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá, một nguyên nhân quan trọng dẫn đến ô nhiễm không khí là có quá nhiều phương tiện giao thông cá nhân, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông trầm trọng và lượng khí thải từ các phương tiện này rất lớn.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội ngày 1/10, Phó Thủ tướng cũng đã chỉ đạo một số giải pháp khắc phục tình trạng này, trong đó có việc cần khẩn trương hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm để đưa vào khai thác, vận hành; triển khai quyết liệt các giải pháp vận tải hành khách công cộng; giảm phương tiện cá nhân; rà soát quy hoạch xây dựng, bố trí dân cư, phát triển các đô thị vệ tinh...

Có thể bạn quan tâm