Tiềm năng để phát triển chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng ở Việt Nam là rất lớn

Đây là nhận định của Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hồng Sơn tại Hội thảo “Thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng” do Ban Kinh tế Trung ương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đồng chủ tr
Tiềm năng để phát triển chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng ở Việt Nam là rất lớn

Hội thảo "Thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng" là 1 trong 5 Hội thảo chuyên đề thuộc khuôn khổ Diễn đàn cấp cao và triển lãm quốc tế về Công nghiệp 4.0 - industry 4.0 summit 2019 do Ban Kinh tế Trung ương cùng một số bộ liên quan chủ trì và chỉ đạo tổ chức.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh, đổi mới sáng tạo tài chính hiện nay đang tạo ra những sản phẩm dịch vụ hay quy trình mới vượt ra ngoài những phạm vi của pháp luật hiện hành. Tính chất phức tạp và sự phát triển quá nhanh của công nghệ tài chính cũng đặt ra những thách thức rất lớn cho các nhà hoạch định chính sách không chỉ tại các nước đang phát triển mà ngay tại những nước phát triển. Những đổi mới mang tính cách mạng này là chưa có tiền lệ do đó chưa có một khung khổ thống nhất, chuẩn mực để ứng xử với những thay đổi này.

Ngành ngân hàng Việt Nam trong thời gian qua đã tiên phong thực hiện tinh thần này. Những tiến bộ trong công nghệ tài chính (fintech) đều được các ngân hàng Việt Nam nhanh chóng phát triển ứng dụng như: thanh toán qua di động, qua mã QR chuẩn hóa, ví điện tử, số hóa thông tin thẻ - Tokenization, thanh toán thẻ chíp đối với thẻ nội địa… . Những chuyển đổi mạnh mẽ này đã giúp hệ thống ngân hàng Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng tới mọi người dân, đặc biệt là người dân ở nông thôn, vùng sâu vùng xa không có điều kiện tiếp cận các dịch vụ ngân hàng truyền thống.

 Ông Nguyễn Hồng Sơn nhấn mạnh "Tiềm năng để phát triển chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng ở Việt Nam là rất lớn. Chúng ta có cơ hội, chúng ta có tiềm năng, chúng ta đã có định hướng phát triển của Đảng và nhà nước. Vấn đề là làm thế nào để biến các tiềm năng và cơ hội đó thành hiện thực".

Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hồng Sơn phát biểu tại Hội thảo

Hiện nay đã có khoảng 76 tổ chức tín dụng triển khai dịch vụ thanh toán qua internet, 44 tổ chức tín dụng triển khai dịch vụ thanh toán qua di động, trong đó 24 ngân hàng đã triển khai dịch vụ thanh toán QR Code. Toàn thị trường có hơn 30.000 điểm chấp nhận thanh toán QR Code. Về xu hướng phát triển, có tới 92% ngân hàng xây dựng chiến lược phát triển về ứng dụng trên Internet và thiết bị di động, 64% quan tâm đến chiến lược công nghệ điện toán đám mây, 48% đề cập đến chiến lược tự động hóa lao động tri thức, 16% chú ý đến chiến lược Internet vạn vật.

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, PGS, TS. Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết, ngành Ngân hàng cũng đứng trước những cơ hội và thách thức lớn, đòi hỏi sự chuyển đổi sang mô hình kinh doanh mới tích hợp công nghệ trong các hoạt động và số hóa trong các quy trình nghiệp vụ theo hướng tự động, thông minh, giúp ngân hàng có thể tiến hành kinh doanh cung ứng sản phẩm dễ dàng trên nền tảng số, khai thác các dữ liệu hiệu quả để gia tăng trải nghiệm và gắn kết khách hàng.

Quá trình chuyển đổi số trở thành nhu cầu tất yếu giúp các ngân hàng vượt lên thách thức, tạo lợi thế cạnh tranh, chủ động thích ứng và phát triển bền vững trong bối cảnh CMCN lần thứ tư và sự nổi lên của kinh tế số.

Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Kim Anh

Theo Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngân hàng số nhờ quy mô dân số lớn với 96 triệu dân, cơ cấu dân số vàng, 56 triệu người tham gia thị trường lao động, tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh ở mức cao (chiếm 72%), 62 triệu thuê bao 3G, 4G kết nối Internet, giới trẻ ưa thích công nghệ.

Hệ thống ngân hàng Việt Nam cũng đã ý thức rõ tầm quan trọng của việc chuyển đổi ngân hàng số, đã chủ động nghiên cứu các công nghệ mới ứng dụng trong hoạt động kinh doanh, bước đầu đạt kết quả nhất định.

Đồng quan điểm với các nhà quản lý, các đại biểu tham gia Hội thảo cũng cho rằng, trong thời gian qua, trên khắp thế giới chúng ta chứng kiến sự đầu tư mạnh mẽ của hệ thống ngân hàng vào công nghệ tài chính Fintech và dựa trên các công nghệ Fintech nhiều mô hình và sản phẩm tài chính số hoá đã xuất hiện như ví điện tử (E-wallet), chuyển tiền ngang hàng (peer-to-peer transfer), thanh toán di động, ngân hàng di động, cho vay ngang hàng, huy động vốn cộng đồng (equity-based crowdfunding), ngân hàng chuỗi khối, ngân hàng số…

Công nghệ số không chỉ giúp nâng cao hiệu quả cung cấp các dịch vụ truyền thống như dịch vụ thanh toán, cho vay, huy động vốn v.v… mà còn tạo ra những sản phẩm và dịch vụ hoàn toàn mới như sự ra đời của các đồng tiền kỹ thuật số, đồng tiền mã hoá (crypto currency), thanh toán không sử dụng đồng tiền pháp định, huy động vốn bằng đồng tiền mã hoá, và thậm chí ngân hàng trung ương nhiều nước cũng đang nghiên cứu khả năng phát hành tiền kỹ thuật số thay vì đồng tiền ký hiệu (token currency) như hiện nay.         

Việc số hoá hoạt động ngân hàng ở giai đoạn hiện nay không chỉ dừng lại ở việc nâng cao hiệu quả của quy trình xử lý mà còn tập trung vào nâng cao trải nghiệm, cho phép khách hàng tự phục vụ, theo thời gian thực, trên nhiều thiết bị khác nhau với các bối cảnh khác nhau phù hợp với nhu cầu trải nghiệm khác nhau của từng cá nhân.

>> Chính thức ra mắt “Liên minh Chuyển đổi số” tại Việt Nam 

Có thể bạn quan tâm