Truy tố 10 bị can trong vụ lừa đảo tại chứng khoán SME

VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố 10 bị can trong vụ lừa đảo chiếm đoạt gần 300 tỷ đồng xảy ra tại công ty cổ phần chứng khoán SME (SMES). Đồng thời phân công Viện KSND TP. Hà Nội thực hành
Truy tố 10 bị can trong vụ lừa đảo tại chứng khoán SME

Trong đó có 6 bị cáo thuộc SMES là Phạm Minh Tuấn (nguyên Tổng giám đốc), Phan Huy Chí (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc SMES), Nguyễn Huy Sơn (nhân viên), Nguyễn Phương Lan (nhân viên), Cao Tuấn Nghĩa (nguyên Giám đốc CTCP Tư vấn Anh), Nguyễn Thanh Nam (nguyên Giám đốc SMES - Chi nhánh TTP Hồ Chí Minh) bị truy tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Và 4 bị can nguyên là cán bộ, quản lý của CTCP Đầu tư tài chính công đoàn dầu khí Việt Nam PVFI bao gồm Chu Xuân Lai (nguyên Tổng giám đốc), Lê Xuân Tân (nguyên Phó tổng giám đốc), Vũ Xuân Công (nguyên Phó Ban dịch vụ tài chính), Vũ Thị Hồng Lan (nguyên Trưởng Ban dịch vụ tài chính). Nhóm bị can này bị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, SMES đăng ký các ngành kinh doanh: Lưu ký chứng khoán, tư vấn tài chính; đầu tư chứng khoán, bảo lãnh phát hành chứng khoán, tự doanh chứng khoán và môi giới chứng khoán.

Công ty có vốn điều lệ của công ty là 255 tỷ đồng, do bị can Phan Huy Chí làm Chủ tịch HĐQT, người đại diện theo pháp luật; Phạm Minh Tuấn làm TGĐ.

Từ tháng 4/2010-3/2011, do cần tiền để sử dụng cá nhân và thanh toán các khoản nợ cũ, ông Chí và ông Tuấn cùng các đồng phạm đã tạo dựng khách hàng, xác nhận, phong tỏa khống số dư chứng khoán có tính thanh khoản cao trong tài khoản giao dịch chứng khoán của các khách hàng.

Việc này nhằm tạo niềm tin và chiếm đoạt của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm dầu khí Việt Nam (PVI), PVFI, Habubank Hà Nội gần 300 tỷ đồng.

Cụ thể, thông qua các hợp đồng hợp tác đầu tư chứng khoán niêm yết, bị can Chí và Tuấn chiếm đoạt của PVI hơn 107 tỷ đồng. Trong đó, số tiền ông Tuấn bị cáo buộc chiếm đoạt là hơn 36 tỷ đồng; bị can Chí chiếm đoạt hơn 44 tỷ đồng.

Số tiền còn lại, hai bị can nói trên cùng các cá nhân liên quan tại SMES đều khai được chuyển khoản nội bộ tại SMES để sử dụng chung cho công ty.

Ông Chí với tư cách là Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ nên xác định phải chịu trách nhiệm cá nhân về số tiền được sử dụng chung này. Ông Chí và ông Tuấn cùng đồng phạm bị xác định đã dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt của PVFI hơn 111 tỷ đồng; chiếm đoạt của Habubank 70 tỷ đồng.

Cơ quan công tố xác định, tại PVFI, đã có sự tiếp tay, thực hiện không đúng, không đầy đủ trách nhiệm của 4 bị can: Chu Xuân Lai, Vũ Xuân Công, Lê Xuân Tân và Vũ Thị Hồng Lan.

Các bị can này là những người có chức trách, nhiệm vụ bảo toàn và phát triển vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp, song đã không thực hiện đầy đủ trách nhiệm được giao.

Các bị can không làm đúng, đầy đủ Quy trình Hợp tác đầu tư chứng khoán niêm yết của PVFI và quy định tại Hợp đồng cung cấp dịch vụ hợp tác đầu tư chứng khoán niêm yết đã được ký kết giữa PVFI với SMEs.

Khi ký kết các hợp đồng về việc niêm yết chứng khoán không có mặt các bên cùng tham gia; Không thực hiện đúng với nội dung hợp đồng..., nên đã tạo điều kiện để cho Phan Huy Chí cùng đồng phạm lợi dụng chiếm đoạt tài sản, dẫn đến gây hậu quả thiệt hại cho PVFI số tiền 109,7 tỷ đồng.

>> Bắt nguyên PGĐ chi nhánh ngân hàng vì lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Có thể bạn quan tâm