TT Hàn Quốc kêu gọi Nhật bản gỡ bỏ lệnh thắt chặt xuất khẩu

TT Hàn Quốc Moon Jae In đã thúc giục Nhật Bản rút lại các biện pháp kiểm soát xuất khẩu vật liệu công nghệ cao đối với Hàn Quốc.
TT Hàn Quốc kêu gọi Nhật bản gỡ bỏ lệnh thắt chặt xuất khẩu

Trong bài phát biểu công khai đầu tiên về việc Nhật Bản hạn chế xuất khẩu chip điện tử và thành phần thiết bị công nghệ sang Hàn Quốc, TT Moon Jae In cho biết các hành động “ăn miếng trả miếng” từ hai bên láng giềng – đều là những đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ - là điều mà cả hai nên tránh.

Công ty công nghệ khổng lồ của Hàn Quốc Samsung Electronics Co và SK Hynix Inc – những nhà sản xuất chip thẻ nhớ hàng đầu thế giới và là nhà cung cấp cho Apple và Huawei Technologies – đều có thể sẽ chậm trễ trong việc sản xuất do các biện pháp hạn chế từ phía Nhật Bản.

Căng thẳng giữa hai nước ngày một leo thang kể từ tháng 10 năm ngoái sau khi Toà án Tối cao Hàn Quốc đưa ra phán quyết yêu cầu công ty Nippon Steel Nhật Bản bồi thường cho những gia đình Hàn Quốc đã từng bị cưỡng ép lao động trong Thế chiến thứ hai. Trong khi đó Nhật Bản khẳng định rằng các vấn đề liên quan tới cưỡng ép lao động đã được giải quyết triệt để vào năm 1965 khi hai nước khôi phục quan hệ ngoại giao và lên tiếng tố cáo hành động của toà án Hàn Quốc là “một điều không thể tưởng tượng được.”

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm