Vì sao bà Đặng Hoàng Yến luôn vắng mặt tại ĐHĐCĐ của ITA?

ĐHĐCĐ của CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (mã: ITA) năm nay tiếp tục "thiếu vắng" Chủ tịch, điều này gần như thành thông lệ nhiều năm liền cùng với lý do “lịch làm việc dày đặc”.
Vì sao bà Đặng Hoàng Yến luôn vắng mặt tại ĐHĐCĐ của ITA?

CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2019. Theo đó, công ty đặt mục tiêu doanh thu và thu nhập 1.885 tỷ đồng, lợi nhuận thuần 455 tỷ đồng; lần lượt tăng 2,7 lần và 5,5 lần so với thực hiện năm 2018.

Kế hoạch “khủng” là vậy, song, công ty  vẫn chưa trình được kế hoạch cổ tức cụ thể mà sẽ tùy theo tình hình hoạt động của Công ty và sẽ do HĐQT quyết định.

Thay vào đó, một phần hoặc toàn bộ lợi nhuận năm 2019 sẽ được giữ lại để bổ sung nguồn vốn lưu động và/hoặc nâng vốn điều lệ thay vì chi trả cổ tức.

Được cổ đông chấp thuận, HĐQT Tân Tạo sẽ tìm kiếm các tổ chức tài chính trong nước, quốc tế để thực hiện việc vay vốn hoặc phát hành trái phiếu nhằm tái cấu trúc nợ và bổ sung vốn kinh doanh cho hoạt động của công ty.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý của ĐHĐCĐ năm nay của Tân Tạo là việc bà Đặng Thị Hoàng Yến – Chủ tịch HĐQT người được cho là “linh hồn” của doanh nghiệp tiếp tục vắng mặt. Một lần nữa, ông Đặng Thành Tâm - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (mã: KBC) thay chị gái mình làm chủ tọa cuộc họp.

Sự vắng mặt của bà Yến được lý giải là do “lịch làm việc dày đặc”, điều này khiến cổ đông thắc mắc rằng, “bận cỡ nào mà không có thời gian họp?”. 

Một cổ đông cũng tỏ ra bức xúc với việc cổ phiếu ITA  hiện đang giao dịch tại mức giá “trà đá” hơn 3.000 đồng/cp. Muốn cổ phiếu có “linh hồn” thì bản thân người dẫn dắt phải trực diện và phải biểu hiện được giá trị của nó.

Lý giải  về việc này, ông Đặng Thành Tâm cho biết, giá cổ phiếu đi theo kết quả kinh doanh, song kết quả kinh doanh mấy năm vừa qua của Tân Tạo lại không tốt nên đã ảnh hưởng đến cổ phiếu ITA trên thị trường chứng khoán.

 “Đối với công ty niêm yết, kết quả kinh doanh mới là điều quan trọng và nó sẽ phản ánh lên cổ phiếu”, ông Tâm nhìn nhận, đồng thời bày tỏ rằng, khả năng năm nay cổ phiếu ITA sẽ chuyển động khi mà các hợp đồng đến nay đã rất tốt và đạt được thuận lợi, sẽ hỗ trợ cho lợi nhuận tập đoàn cũng như giá cổ phiếu.

Cũng theo ông Tâm, giá đất mà tập đoàn này bán ra đang lãi lớn: 1m2 đất nông nghiệp lời 400.000 đồng còn đất nền lời gấp 14,15 lần. Theo đó, tình hình kinh doanh năm nay sẽ khả quan hơn.

Khi bị truy về những hứa hẹn tại các phiên họp ĐHĐCĐ những năm trước mà giá cổ phiếu vẫn èo uột, yêu cầu phải từ chức, ông Đặng Thành Tâm bày tỏ “bản thân chúng tôi đều cảm nhận được suy nghĩ của quý vị về giá cổ phiếu, cũng cảm thấy đau xót, mong các vị cổ đông chia sẻ và ủng hộ mạnh mẽ để biến giấc mơ thành hiện thực”.

Về kế hoạch đầu tư, Tân Tạo cho biết sẽ tập trung đầu tư vào khu công nghiệp (KCN) Tân Đức giai đoạn 2. Bên cạnh đó, Công ty dự kiến sẽ thực hiện thoái toàn bộ vốn đầu tư khỏi các dự án và đơn vị, bao gồm: Khu thương mại – Dịch vụ – Nghỉ dưỡng tại Bãi Sao, Phú Quốc, dự án đô thị Tân Tạo, CTCP Sài Gòn Đà Lạt, CTCP Phim trường Vina nếu đạt giá kỳ vọng.

Song song đó, ITA sẽ bán 4.6 ha đất khu An Khang thuộc khu đô thị Ecity Tân Đức, dự kiến thu khoảng 770 tỷ đồng.  Đồng thời, Công ty sẽ hoàn thiện, bán nhà ở khu Tài Lộc, khu Hạnh Phúc, khu Thiên Nga, thuộc khu đô thị Ecity Tân Đức.

Bên cạnh hoạt động thoái vốn, công ty dự định tiếp tục thực hiện góp vốn đầu tư và hợp tác để xây dựng khoa Y của Đại học Tân Tạo; hoàn thiện thủ tục pháp lý và thực hiện góp vốn vào dự án KCN Sài Gòn Mê Kông có diện tích 200 ha tại Long An; tiếp tục triển khai xây dựng dự án Tân Tạo Plaza 4, 5, 6 quy mô 50,000 m2 tại khu dân cư Tân Tạo (Tân Bình, TP.HCM).

Đặc biệt, nhằm thực hiện mục tiêu để ngành công nghệ cao trở thành ngành mũi nhọn, Tân Tạo cho biết sẽ tiếp tục đầu tư ủy thác vào các dự án công nghệ cao tại Hoa Kỳ khoảng 8 triệu USD (mức vốn đăng ký khoảng 10 triệu USD) nhằm thu hút vốn ngoại về dự án công nghệ cao tại Long An.

 >> Siêu dự án 2 tỷ USD “nhấn chìm” Tân Tạo

Có thể bạn quan tâm