Vinamilk đã mua 90 triệu cổ phiếu GTN

CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk - mã: VNM) vừa thông báo đã mua 90,06 triệu cổ phiếu GTN của CTCP GTNfoods trong tổng số 116,7 triệu cổ phiếu đăng ký chào mua công khai.
Vinamilk đã mua 90 triệu cổ phiếu GTN

Sau giao dịch, Vinamilk đã tăng nắm giữ lên 95,85 triệu cổ phiếu, tương ứng với 38,34% vốn của GTNfoods. Đây là mức sở hữu hợp lý để Vinamilk đề cử “người của mình” vào HĐQT GTN (với điều kiện sau 6 tháng liên tục nắm giữ) và chắc chắn nắm giữ quyền phủ quyết tại GTNfoods.

Trong một diễn biến liên quan, từ 14/5 đến 31/5 (trong đợt chào mua công khai của VNM), PENM đã bán ra thành công toàn bộ số cổ phiếu GTN đang sở hữu là gần 15 triệu cổ phiếu (tương đương 6%).

Bên cạnh đó, cổ đông ngoại TAEL cũng đăng ký thoái toàn bộ 55 triệu cổ phiếu GTN (tương đương tỷ lệ 22% vốn) từ ngày 10/5 đến 07/6 (trong đợt chào mua công khai của VNM).

Ngoài ra, 2 người nội bộ của TAEL và GTN là bà Chew Mei Ying và ông Pan Mun Kit (cùng quốc tịch Malaysia) đều đăng ký bán hết số cổ phiếu GTN cá nhân đang sở hữu.

Đáng chú ý, trong phiên giao dịch sáng ngày 4/6, thị trường xuất hiện giao dịch thỏa thuận hơn 12,1 triệu cổ phiếu GTN với giá trị 226,7 tỉ đồng. Giao dịch diễn ra tại mức giá sàn 17.500 đồng/cp. Giao dịch thỏa thuận cổ phiếu GTN chiếm hơn 41% giá trị giao dịch thỏa thuận trên HoSE trong phiên sáng ngày 4/6.

Động thái mua cổ phiếu GTN được giới phân tích cho là sẽ giúp Vinamilk tìm lời giải đáp cho bài toán tăng trưởng dài hạn. Theo BVSC, Vinamilk đã đứng đầu ngành với thị phần nói chung lên đến 60% nên việc duy trì tăng trưởng cao như giai đoạn trước đây là điều rất khó. Do đó, Vinamilk đã và sẽ tiếp tục cân nhắc các giải pháp về M&A và xuất khẩu để hỗ trợ tăng trưởng. Việc chào mua công khai GTN được xem là những bước đầu trong việc tiếp tục củng cố vị thế của Vinamilk tại thị trường trong nước.

GTNfoods đang nắm giữ 74,5% Tổng CTCP Chăn Nuôi Việt Nam (mã: VLC) và qua đó gián tiếp sở hữu 38% tại Sữa Mộc Châu - thương hiệu có lịch sử lâu đời và quen thuộc tại thị trường miền Bắc, đặc biệt là khu vực nông thôn.

Ngoài ra, Sữa Mộc Châu còn sở hữu đàn bò sữa hơn 23.000 con đây có thể là tiền đề để Vinamilk phát triển các dòng sản phẩm sữa tươi cao cấp phục vụ cho thị trường miền Bắc và xa hơn là xuất khẩu.

Tuy nhiên, BVSC cũng nhận định rằng sau khi thương vụ thành công thì kết quả kinh doanh của Vinamilk  cũng sẽ chưa có những thay đổi đáng kể do lợi nhuận của GTNfoods so với Vinamilk là rất thấp, 8 tỷ đồng (lợi nhuận của cổ đông công ty mẹ) so với 10.227 tỷ đồng vào năm 2018.

 >> Cổ đông lớn liên tiếp thoái vốn tại GTNfoods trong đợt chào mua của Vinamilk

Có thể bạn quan tâm