Vợ vua cà phê lội ngược dòng nước xiết

Theo dõi vụ ly hôn kỳ lạ của bà với vua cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ, người ta nhận thấy, bà đã bước qua cái ranh giới hơn hai mươi năm lặng lẽ đứng sau chồng và rồi xuất hiện với hình ảnh rạng ngời, đầy
Vợ vua cà phê lội ngược dòng nước xiết

King Coffee – đứa con sinh ra từ bão tố

Ngần ấy thời gian làm vợ và cùng chồng xây dựng nên tập đoàn Trung Nguyên với những thương hiệu nổi tiếng thế giới, có nằm mơ thì bà cũng không nghĩ đến ngày cuộc đời mình lại trải qua những khúc quanh éo le đến vậy. Bỗng dưng sau khóa thiền, nhịn ăn, chồng bà bỗng trở thành người khác với những phát ngôn cũng… rất khác.

Bỗng dưng bà bị chồng hất khỏi vị trí điều hành trong tập đoàn kéo theo những phiên tòa đòi lại “ghế” mà phần thắng – thua lúc bên vợ, khi bên chồng. Bỗng dưng bà thành kẻ có âm mưu chiếm đoạt trọn công ty với những chứng cứ, dữ liệu cụ thể, từ việc làm giả chữ ký, chiếm đoạt con dấu đến việc vu cho chồng bị tâm thần, nhân danh tình yêu và bốn người con chung với Đặng Lê Nguyên Vũ… như lời tố ngược của đại diện tập đoàn Trung Nguyên.

Người ta nhìn thấy bà rơi nước mắt trước ống kính phóng viên. Đồ rằng, người phụ nữ ấy đã khóc trong nhiều đêm dài đắng cay và tủi nhục. Khi nước mắt hầu như chỉ còn chảy ngược vào trong là lúc bà biết mình cần phải làm gì. Thương hiệu King Coffee ra đời đúng là giữa bão lòng, bão truyền thông và những vụ kiện dai dẳng. Tháng 10/2016, King Coffee “đi ngược” từ Mỹ, đến với hơn 60 quốc gia khác như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Nga, Singapore, Hàn Quốc… rồi mới về Việt Nam vào tháng 8/2017.

Không dừng lại ở đó, cũng như cái cách mà Trung Nguyên trước đây đã phát triển chuỗi cửa hàng – vừa là “con đẻ” vừa là nhượng quyền thương hiệu, King Coffee cũng đã trình làng những cửa hàng đầu tiên và ngay lập tức ghi dấu ấn. Giới kinh doanh và những tín đồ cà phê dự báo sản phẩm này sẽ có bước phát triển ngoạn mục tại thị trường Việt Nam – bất luận việc đức ông chồng của bà Thảo đã tung ra Legend Coffee như là đối trọng với King Coffee.

Đúng là “Vào cuộc trần ai khóc lộn cười” (Thơ Nguyễn Công Trứ)! King Coffee với Legend Coffee giống như “Con em đánh con chúng ta/Con chúng ta đánh con em”. Lê Hoàng Diệp Thảo đương nhiên vẫn là bà chủ của Trung Nguyên, cùng chồng đồng sở hữu 93% các thương hiệu của công ty, trong đó có Legend Coffee, dù rằng bà đã không rờ tay được vào vị trí điều hành đã hơn ba năm. Chỉ có bà mới thấu hiểu, vì sao lại sinh ra cạnh tranh và cái nào là cá lớn, cái nào là cá bé?!

Vì sao chẳng mãi mãi?

Vợ vua cà phê lội ngược dòng nước xiết ảnh 1

Tôi cứ bị ám ảnh mãi với lời của một bài hát “Vì sao lại chia tay? Vì sao chẳng trở về?… Vì sao chẳng mãi mãi?..”, có lẽ bởi, tôi cũng như nhiều người quá tiếc nuối cho chuyện tình của Vũ và Thảo, cũng như con đẻ tập đoàn Trung Nguyên của họ. Một công ty gia đình đã phát triển ngoạn mục, trở thành một tập đoàn, vượt ra khỏi sự điều hành, chi phối của gia đình và có tầm ảnh hưởng vượt ra khỏi biên giới quốc gia…

Khi những vụ kiện và những thông tin tố nhau giữa hai vợ chồng được bật tung, người ta mới giật mình nhận ra những lỗ hổng trong quản lý, những sơ hở luật pháp của những công ty gia đình Việt Nam mà Trung Nguyên là một ví dụ điển hình. Cả Vũ và Thảo đều giỏi giang, sắc sảo, quyết liệt nhưng cũng chưa thoát khỏi cái cách làm ăn đại khái kiểu mô hình gia đình “lọt sàng xuống nia”.

Đó cũng là một nguyên nhân quan trọng khiến các vụ kiện giữa hai vợ chồng kéo dài, bất phân thắng bại, dù rằng cả đôi bên đều có những luật sư nổi tiếng bảo vệ quyền lợi. Nó cũng khiến cho người ta khó có thể hiểu được rằng, vì sao Thảo lại chủ động ly hôn Vũ trong thế cứu công ty và kéo Vũ trở về? Vì sao Vũ lại quyết liệt hất Thảo ra khỏi công ty kèm theo những cáo buộc? Những rắc rối ngày càng trở nên kịch tính và bắt đầu có xu hướng “hình sự hóa” quan hệ vợ chồng…

3 năm trước, Đặng Lê Nguyên Vũ – với vai trò Chủ tịch HĐQT - ký quyết định miễn nhiệm chức vụ của vợ trong tập đoàn. Và quyết định này bị bác bỏ với phán quyết của tòa phúc thẩm tối cao tại TP Hồ Chí Minh ngày 20/9/2018. Một lý do căn bản là, quyền bãi miễn chức vụ trong tập đoàn thuộc về Tổng Giám đốc công ty chứ không phải là Chủ tịch HĐQT. Bà Thảo đã thắng chồng một bàn thắng ngoạn mục, mở đường cho bà về lại công ty..

Vợ vua cà phê lội ngược dòng nước xiết ảnh 2

"Khó có thể hiểu được rằng, vì sao Thảo lại chủ động ly hôn Vũ trong thế cứu công ty và kéo Vũ trở về? Vì sao Vũ lại quyết liệt hất Thảo ra khỏi công ty kèm theo những cáo buộc? Những rắc rối ngày càng trở nên kịch tính và bắt đầu có xu hướng “hình sự hóa” quan hệ vợ chồng…

Nhưng, một ngày sau phán quyết của tòa phúc thẩm, Đặng Lê Nguyên Vũ – với vai trò Tổng Giám đốc lại ra quyết định bãi miễn chức vụ Phó Tổng Giám đốc thường trực của bà. Lần này, Vũ thực hiện đúng điều lệ. Tuy nhiên, bà Thảo quyết không đầu hàng. Bà đã gửi đơn yêu cầu Cục Thi hành án Dân sự TP.HCM tổ chức thi hành án và sẵn sàng đề nghị hình sự hoá các hành vi cản trở bà về lại Trung Nguyên.

Con đường trở về của bà Thảo lại tiếp tục gập ghềnh. Tất nhiên, người đàn bà xinh đẹp, sắc sảo và đầy bản lĩnh này không dừng lại. Cuộc chiến giành quyền điều hành tại Trung Nguyên vẫn tiếp tục với những tình tiết đầy gay cấn.

Những điều trông thấy mà lo

Hãy cứ cóp nhặt những thông tin, người ta có thể mường tượng những gì đang xảy ra tại tập đoàn Trung Nguyên. Ông vua cà phê – chủ tập đoàn mất tích bí ẩn gần 5 năm, cắt hẳn mối quan hệ với vợ con, đến khi đột ngột xuất hiện trước truyền thông thì không còn là Đặng Lê Nguyên Vũ đầy nhiệt huyết, đam mê và sáng tạo với những khát vọng lớn nữa.

Thay vào đó là một người nào khác, với những phát ngôn giống như “người cõi trên”, khó ai có thể hiểu nổi. Bên cạnh đó, những chương trình phát triển Trung Nguyên với những chi phí khổng lồ, làm “ghê răng” những ai đang hoạt động kinh doanh, cóp nhặt từng xu lẻ để tiết kiệm chi phí, tăng sức cạnh tranh…

Bà Thảo, vừa là cổ đông lớn, vừa với vai trò người vợ đã đệ đơn ly hôn để giữ tài sản cho mình, đòi quyền lợi cho các con, đồng thời bà cũng kiên trì nhờ luật pháp đòi lại quyền điều hành trong tập đoàn. Tố Hữu từng viết: “Một ngôi sao chẳng sáng đêm/ Một thân lúa chín chẳng nên mùa màng”.

Người ta lo ngại rằng, giả sử bà đúng, nếu bà có về lại được Trung Nguyên thì một mình bà sẽ làm thế nào để giải quyết được những xung đột hiện hữu?

Nút thắt của nó có lẽ chỉ được gỡ một cách thỏa đáng nếu câu chuyện ly hôn kỳ lạ của cặp vợ chồng nổi tiếng này được dựng thành phim, thêm mắm thêm muối và nhân vật Lê Hoàng Diệp Thảo được xây dựng hình tượng kiểu như Stephanie Harper trong Trở về Eden (Return to Eden - bộ phim truyền hình Úc nổi tiếng vào thập kỷ 80, thế kỷ 20). Nhưng, cái kết câu chuyện (được mong muốn) sẽ là, Vũ trở lại với gia đình, Trung Nguyên được củng cố và tiếp tục phát triển…

Người viết bài này từng rất khâm phục Đặng Lê Nguyên Vũ, luôn ủng hộ cà phê Trung Nguyên với một niềm tự hào rất Việt Nam. Do không nắm hết nội tình, mới chỉ dám đưa ra những nhận định trong sự hiểu biết có giới hạn về vụ ly hôn liên quan đến hoạt động của Trung Nguyên, tôi cũng vẫn mong Vũ có phần nào đúng, cà phê Trung Nguyên, cà phê Việt Nam sẽ thống trị thị trường cà phê toàn cầu.

Bên cạnh đó, tôi cũng không thể không ngả mũ kính nể Lê Hoàng Diệp Thảo – người đàn bà của những mục tiêu lớn, trong đó có mục tiêu đòi lại quyền điều hành tập đoàn Trung Nguyên với những kế hoạch, dự định rất rõ ràng, quyết liệt trong đường lối phát triển.

Chỉ lo rằng, cuộc chiến cứ kéo dài mãi thế này, đến lúc cả Vũ, cả Thảo, người lao động trong tập đoàn, người nông dân cung cấp nguyên liệu, đại lý phân phối… đều mất trắng vì Trung Nguyên sẽ chỉ còn là cái xác không hồn. Việt Nam sẽ mất đi một thương hiệu quốc gia.

Giá mà Vũ và Thảo bình tâm ngồi lại với nhau. Nhưng nếu thế thì đã không có ý tưởng cho một “Trở về Eden” phẩy…

Có thể bạn quan tâm