Bán chui cổ phiếu, công ty của Chủ tịch thép Nam Kim bị phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Đầu tư P&Q.
Bán chui cổ phiếu, công ty của Chủ tịch thép Nam Kim bị phạt

Cụ thể, ngày 8/7 vừa qua, công ty P&Q đã bán 19 triệu cổ phiếu NKG của CTCP Thép Nam Kim nhưng không báo UBCKNN cũng như Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) về việc dự kiến thực hiện giao dịch này.

Theo đó, công ty P&Q bị phạt tiền 90 triệu đồng theo quy định tại Điều 27 Nghị định số 108/2013/NĐ-CP. Công ty P&Q nằm trong nhóm đối tượng phải báo cáo giao dịch do hiện nay người đại diện theo pháp luật và chủ sở hữu của công ty P&Q là ông Hồ Minh Quang – người đồng thời là Chủ tịch HĐQT của Thép Nam Kim.

Được biết, công ty P&Q được thành lập ngày 9/5/2014 với vốn điều lệ ban đầu chỉ 6 tỷ đồng. Ngành nghề đăng ký kinh doanh chính là "Bán buôn kim loại và quặng kim loại". 

"Theo dữ liệu giao dịch ngày 8/7, cổ phiếu NKG được giao dịch khớp lệnh hơn 1,4 triệu đơn vị, trị giá gần 9 tỷ đồng. Cùng ngày này NKG còn có giao dịch thỏa thuận đúng 19 triệu đơn vị, trị giá 110,77 tỷ đồng và tương ứng với mức giá 5.830 đồng/cp. 

Kết phiên 8/7, giá cổ phiếu NKG dừng ở 6.260 đồng/cp. Đến ngày 25/7, công ty P&Q tiếp tục bán hết số 6,86 triệu cổ phiếu NKG còn lại và không còn là cổ đông của Thép Nam Kim. Tạm tính tại mức giá 6.080 đồng/cp phiên 25/7, P&Q thu về 41,7 tỷ đồng. Hiện, cổ phiếu NKG đã điều chỉnh về vùng giá 5.800 đồng/cp, giảm nhẹ so với giá bán cả 2 đợt của P&Q.

Mới đây, ông Hồ Kim Trường – Thành viên HĐQT CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, mã: VNS) đã bị phạt số tiền 5 triệu đồng vì không báo cáo dự kiến giao dịch. Tuy nhiên, ông Trường bị phạt do mua vào 15.000 cổ phiếu VNS vào ngày 3/6/2019 nhưng không báo cáo UBCKNN, HoSE.

Ngày 17/9/2019, Thanh tra UBCKNN ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với một cá nhân khác.

Bà Lê Hoài Thu - Kế toán trưởng CTCP Hồng Hà Việt Nam (mã: PHH) bị phạt tiền 15 triệu vì đã có hành vi vi phạm hành chính: báo cáo không đúng thời hạn về kết quả thực hiện giao dịch. Ngày 18/01/2019, bà Thu bán 33.800 cổ phiếu PHH. Tuy nhiên đến ngày 28/01/2019, SGDCK Hà Nội mới nhận được báo cáo kết quả giao dịch của bà.

Thực tế, trong nhiều năm qua, UBCKNN liên tục công bố các thông tin xử phạt lãnh  đạo hoặc kế toán trưởng của doanh nghiệp với các giao dịch mua-bán chui cổ phiếu. Một số động thái bán chui cổ phiếu còn thực hiện ngay trước công bố thông tin bất lợi của doanh nghiệp.

Thực tế, các giao dịch mua – bán của người nội bộ thường có ảnh hưởng rất lớn đến thị giá cổ phiếu trên sàn giao dịch nên phải đăng ký trước đồng thời công bố thông tin theo đúng quy định.

Do đó, việc giao dịch chui có thể giúp họ tránh việc công bố số lượng cổ phiếu và thời gian đăng ký bán ra để bán đước giá mục tiêu như mong muốn. Hoặc ở chiều mua vào, việc công bố thông tin có thể khiến giá cổ phiếu tăng, họ sẽ không mua được mức giá thấp như kỳ vọng.

Trong khi đó, mức giá tiền phạt không cao so với thị giá thu về từ việc bán ra nên họ sẵn sàng chấp nhận chuyện này. Có thể lấy ví dụ trường hợp của công ty P&Q, với hơn 150 tỷ mà công ty có thể thu về được thì số tiền 90 triệu nộp phạt cho UBCKNN là có giá trị quá nhỏ.

Theo một chuyên gia chứng khoán, sẽ có 2 đối tượng chịu rủi ro từ những giao dịch bán chui. Một là các nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ bị thiệt hại khi giá cổ phiếu xuống, hai là việc công ty chứng khoán cho vay margin các cổ phiếu bị ban lãnh đạo và người có liên quan “lướt sóng”.

>> Bán chui cổ phiếu sếp Thép Việt Ý bị xử phạt 55 triệu đồng

Có thể bạn quan tâm