Bán cổ phiếu SAB với giá "trên trời" hơn 320.000 đồng/CP, có khả thi?

Theo Cục số công nghiệp, SAB chào bán khoảng 343,3 triệu cổ phần, tương đương 53,59% vốn điều lệ. Giá khởi điểm là 320.000 đồng/cổ phiếu sẽ giúp Bộ Công thương thu về khoảng 109.000 tỷ đồng.
Bán cổ phiếu SAB với giá "trên trời" hơn 320.000 đồng/CP, có khả thi?

Sáng 29/11, Bộ Công Thương đã công bố thông tin chào bán cổ phần nhà nước tại Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco – mã: SAB).Ngày chào bán cạnh tranh là 18/12.

Ông Trương Thanh Hoài - Cục trưởng Cục Công nghiệp cho biết, giá khởi điểm được xác định trên nguyên tắc lấy giá cao nhất trong ba mức giá. Mức giá tham chiếu bình quân của 30 phiên trên thị trường chứng khoán vào trước thời điểm công bố thông tin bán vốn 281.500 đồng/cp. Mức giá cao nhất theo định giá của tư vấn 184.700 đồng/cp. Giá đóng cửa của ngày giao dịch trước công bố thông tin 320.000 đồng/cp.

Trong phiên sáng ngày 29/11, cổ phiếu SAB đã lên mức 335.000 đồng/cp, tăng vọt tới 157% kể từ khi niêm yết. Đây được cho là mức giá "trên trời" khi Bộ Công thương thoái vốn khỏi doanh nghiệp đầu ngành bia này. 

Nhiều nhà đầu tư  thắc mắc vì sao Bộ Công thương đưa ra mức giá cao như vậy trong khi đơn vị tư vấn chỉ xác định giá là 184.700 đồng/CP. 

Nói về việc này, ông Trương Thanh Hoài cho rằng mức giá của các đơn vị tư vấn chỉ để mục tiêu tham khảo. Còn mức giá thị trường do các Nhà đầu tư kỳ vọng mới là căn cứ tốt nhất để đưa ra mức giá trên.

Điều khiến nhà đầu tư lo ngại là thanh khoản của SAB trên sàn rất kém dù đây là cổ phiếu có quy mô vốn hoá lớn thứ 2 trên thị trường chứng khoán Việt Nam chỉ xếp sau VNM.

Về giới hạn sở hữu của khối ngoại, tỷ lệ room tối đa tại SAB là 49% vốn điều lệ. Như vậy số lượng nhà đầu tư nước ngoài được mua tối đa trong đợt này là 38,59% vốn, tương đương gần 247,5 triệu cổ phần. Tiền đặt cọc bằng 10% giá trị cổ phần đăng ký mua tính theo giá khởi điểm chào bán.

Đối tượng tham gia là tất cả các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định tại Quy chế chào bán cạnh tranh cổ phần của Bộ Công Thương tại Sabeco.

Nhà đầu tư có nhu cầu đặt mua với khối lượng đạt hoặc vượt các tỷ lệ sở hữu phải chào mua công khai 25% phải thực hiện báo cáo Ban tổ chức chào bán cạnh tranh và công bố thông tin trước ngày tổ chức chào bán 7 ngày về số lượng cổ phần dự kiến mua.

Ngoài ra, sẽ thông báo tập trung kinh tế cho Bộ Công Thương trước khi nhà đầu tư là tổ chức cùng ngành với Sabeco đăng ký tham gia chào giá cạnh tranh, mua cổ phần Sabeco có thể dẫn đến việc thị phần kết hợp vượt mức quy định của Luật Cạnh tranh.

>> SAB giảm gần 5%, VN-Index vẫn tăng hơn 3 điểm

Có thể bạn quan tâm