Bàn đạp để doanh nghiệp bứt phá thời Covid

“Người bi quan phàn nàn về cơn gió, người lạc quan chờ đợi gió đổi chiều, người thực tế điều chỉnh lại cánh buồm”. Những thách thức từ Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp gục ngã, nhưng với một số khác, đó lại là cơ hội để thay đổi vì tương lai.
Bàn đạp để doanh nghiệp bứt phá thời Covid

Cú shock “chưa từng có” và cơ hội cho nhiều ngành nghề

Chỉ trong vòng hơn 3 tháng, bão Covid 19 đã giáng một đòn thương đau xuống nền kinh tế thế giới, làm bốc hơi cả tỷ đô la GDP toàn cầu. Các chuyên gia nhận định đây là cuộc khủng hoảng đắt đỏ nhất thế giới, tổn thất của nó có thể nặng nề hơn cả hai cuộc chiến tranh thế giới đã từng trải qua.

Bóng đêm Covid-19 cũng đã khiến bức tranh kinh tế của Việt Nam không kém phầm ảm đạm. Hàng ngàn doanh nghiệp Việt lao đao, có nguy cơ đứng bên bờ vực phá sản nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài trong 6 tháng. Theo báo cáo đánh giá của Ban nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân, trong 1200 doanh nghiệp được khảo sát thì 74% doanh nghiệp sẽ phá sản do không thể bù đắp các khoản chi thường xuyên như trả lương, lãi vay ngân hàng, phí thuê mặt bằng. Chỉ có 1,8% doanh nghiệp có doanh thu ổn định, không chịu tác động của Covid 19.

Covid 19 đã khiến thế giới xoay vần. Làn sóng chuyển đổi nghề nghiệp đã diễn ra mạnh mẽ. Nhiều ngành nghề lên ngôi, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ, bán lẻ, vận chuyển hàng hóa đạt mức doanh thu đột phá.

Amazon tuyển thêm 100.000 nhân viên vì đơn hàng tăng vọt thời dịch bệnh
Amazon tuyển thêm 100.000 nhân viên vì đơn hàng tăng vọt thời dịch bệnh 

Theo báo cáo mới đây dựa trên nghiên cứu của Dealroom.co và Google Finance, thị giá của phần mềm dịch vụ Zoom đã tăng 77%, lên 36 tỉ USD kể từ cuối tháng 1. Tại châu Á, Tencent – doanh nghiệp Internet đa ngành khổng lồ có giá trị 430 tỉ USD (tăng 4%), nền tảng thương mại điện tử Alibaba tăng 15%, lên 486 tỉ USD.

Ông lớn bán lẻ tạp hóa Ocado của Anh cũng tăng 4% lên 10 tỉ USD. Trong khi dịch vụ giao nhận thực phẩm Delivery Hero cũng tăng 6%, lên 14 tỉ USD.

Nhiều ngành nghề trở nên sáng giá, nhu cầu tuyển dụng tăng đột biến. Đơn cử như Amazon tuyển dụng 100.000 công nhân để phục vụ công tác giao hàng và bán hàng do nhu cầu hàng hóa tăng cao.

Nhân viên y tế là ngành nghề được các nhà tuyển dụng săn lùng. Theo New York Times, các bệnh viện khắp nước Mỹ đang đối diện với tình trạng thiếu hụt nghiệm trọng nhân viên y tế. Italy cũng rơi vào tình trạng thiếu hụt, chính phủ nước này phải mời bác sĩ nghỉ hưu quay lại làm việc và tuyển thêm 20.000 nhân viên y tế. Tình trạng tương tự cũng được ghi nhận tại Trung Quốc và Hàn Quốc.

Biến thách thức thành cơ hội

Trong khi hệ lụy của đại dịch Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, nhiều doanh nghiệp Việt đã coi đây cơ hội để khẳng định năng lực, khả năng đối diện với khủng hoảng kinh tế. Nhiều doanh nghiệp đã linh động xoay chuyển tình thế để vực dậy và đứng vững sau cú shock Covid-19.

Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp Yoko Osen Quang Hanh sắp ra mắt
Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp Yoko Osen Quang Hanh sắp ra mắt 

Vingroup đã linh hoạt, xoay chuyển, vận dụng hệ thống công nghệ trang thiết bị của nhà máy sản xuất ô tô Vinfast để sản xuất máy thở. Các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đã nhanh chóng thay đổi hình thức từ bán hàng trực tiếp sang bán hàng bán hàng online. Khách hàng thay vì phải đến khảo sát trực tiếp dự án thì có thể tìm hiểu thông tin, hình ảnh 3D của sản phẩm qua mạng internet. “Với phương pháp bán hàng mới mẻ này, lượng giao dịch bất động sản của công ty này không hề giảm mà còn tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ của năm 2019”- ông Phạm Thanh Hưng – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Cen Group chia sẻ.

Những doanh nghiệp du lịch đang phải tạm thời “ngủ đông” vì dịch bệnh Covid-19 cũng không nằm yên mà tập trung xây dựng chiến lược kinh doanh đột phá chờ ngày tái xuất. Điển hình như Tập đoàn Sun Group - doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí - đã chuẩn bị nhiều kế hoạch ra mắt các sản phẩm, dịch vụ mới, sẵn sàng cho công tác kích cầu, "bùng nổ" khi dịch bệnh tạm lắng.

Từ nay đến cuối năm 2020, Sun Group sẽ ra mắt hàng loạt sản phẩm du lịch ấn tượng tại nhiều vùng miền cả nước như Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp Yoko Osen Quang Hanh, khu nghỉ dưỡng Premier Village Halong Bay tại Quảng Ninh, tuyến cáp treo 3 dây vượt biển Cát Hải – Phù Long tại Hải Phòng. Tại Đà Nẵng, Công viên Châu Á (Sun World Danang Wonders) đang trong giai đoạn cải tạo cảnh quan để trở thành điểm vui chơi giải trí về đêm hấp dẫn bậc nhất Miền Trung hay khu du lịch Sun World Ba Na Hills sẽ khai trương lâu đài Ravenstone – nơi tái hiện "hội chợ phù hoa" châu Âu cổ điển, đem đến cho du khách tới Bà Nà nhiều trải nghiệm mới mẻ.

Nhân viên Sun Group tham gia thử thách Changeforfuture
Nhân viên Sun Group tham gia thử thách Changeforfuture

Không chỉ lập kế hoạch ra mắt những sản phẩm mới, Sun Group còn triển khai một chiến dịch để thay đổi trong chính nội bộ của mình trên toàn Tập đoàn khắp ba miền, với tên gọi “Thay đổi vì tương lai #changeforfuture”. Chương trình kêu gọi mỗi nhân viên Tập đoàn này chấp nhận một thử thách liên quan đến kiến thức, sức khỏe, văn hóa/văn nghệ… và đăng lên Facebook nhằm lan tỏa tinh thần sẵn sàng chấp nhận thử thách, vượt qua bão Covid-19. Hàng nghìn nhân sự đã hưởng ứng, lan tỏa một tinh thần lạc quan, ham học hỏi, tập luyện để nâng cao sức khỏe, kiến thức và tạo sự gắn kết, gần gũi trong bối cảnh dịch bệnh mà vẫn đảm bảo tuân thủ đúng tinh thần cách ly xã hội của Chính phủ.

Không chỉ mỗi cá nhân mà các đơn vị thành viên của Tập đoàn này, cụ thể là các khu vui chơi giải trí Sun World cũng “chạy đua” tận dụng quãng thời gian “cách ly”, xem đây là cơ hội để tập trung tu bổ, bảo trì bảo dưỡng và làm mới cảnh quan, tạo thêm những trải nghiệm mới lạ, khác biệt khi các chính thức quay trở lại hoạt động. Ông Nguyễn Lâm An, giám đốc Sun World Ba Na Hills, cho biết: “Sun World Ba Na Hills đang nỗ lực hết sức cho một sự trở lại sau dịch thật sự “bùng nổ”. Chúng tôi hy vọng du khách khi trở lại sẽ vô cùng ngạc nhiên trước một Bà Nà mà có thể họ đã rất quen rồi”.

“Người bi quan phàn nàn về cơn gió, người lạc quan chờ đợi gió đổi chiều, người thực tế điều chỉnh lại cánh buồm”. Những thách thức từ Covid-19 với nhiều doanh nghiệp là cú shock lớn, nhưng với một số khác, đó là cơ hội, để thay đổi vì tương lai.

Có thể bạn quan tâm