Bàn giao nhà khi chưa nghiệm thu, chủ đầu tư The Park Residence bị phạt 285 triệu đồng

UBND TP.HCM vừa ra quyết định xử phạt Công ty CP Phú Hoàng Anh, chủ đầu tư dự án The Park Residence với số tiền 285 triệu đồng.
Bàn giao nhà khi chưa nghiệm thu, chủ đầu tư The Park Residence bị phạt 285 triệu đồng

Bàn giao nhà khi chưa nghiệm thu, chủ đầu tư The Park Residence bị phạt 285 triệu đồng

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở của UBND TP.HCM nêu rõ: Công ty CP Phú Hoàng Anh bị xử phạt 285 triệu đồng vì bàn giao nhà ở tại dự án Khu cao ốc căn hộ (The Park Residence), phân khu số 12, xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè cho khách hàng khi chưa hoàn thành nghiệm thu công trình nhà ở vào sử dụng theo quy định.

Quyết định buộc Công ty Phú Hoàng Anh phải hoàn thành việc xây dựng theo đúng quy định hoặc cam kết; buộc bồi thường thiệt hại (nếu có) và mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phú hậu quả do do chủ đầu tư chi trả theo quy định của pháp luật.

Quyết định xử phạt đối với chủ đầu tư dự án The Park Residence

Nếu quá hạn 10 ngày kể từ khi quyết định nhận được quyết định xử phạt mà chủ đầu tư không chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành bằng hình thức khấu trừ lương/thu nhập/tài khoản, kê biên tài sản và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt, Công ty Phú Hoàng Anh phải nộp them 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Công ty CP Phú Hoàng Anh do ông Vũ Đình Luyện làm đại diện pháp luật và giữ chức danh Chủ tịch Hội đồng Quản trị.

Trước đó, nhiều cư dân chung cư dự án The Park Residence đã bức xúc gửi đơn cầu cứu lên lãnh đạo UBND TP.HCM và tập trung căng băng rôn để phản đối việc chủ đầu tư Phú Hoàng Anh sau gần 2 năm đưa người dân vào ở nhưng vẫn chưa đưa ra được các biên bản nghiệm thu hoàn thành dự án, tự ý thay đổi thương hiệu thang máy, các thiết bị vệ sinh, cửa sổ, cửa ban công… không đúng với hợp đồng mua bán... Thậm chí, dù bị giao nhà trễ hẹn với chất lượng không đảm bảo, các khách hàng còn bị chủ đầu tư dự án The Park Residence đòi thanh lý hợp đồng và phạt lãi khách hàng.

Cụ thể, Khu căn hộ Phú Hoàng Anh được khởi công xây dựng vào năm 2009, chủ đầu tư là Công ty CP Phú Hoàng Anh. Tuy nhiên, khi xây tới tầng 4 thì dự án bị ngưng trệ, trùm mền trong nhiều năm liền. Mãi đến năm 2014, dự án được Công ty MIK mua lại, giữ vai trò đơn vị phát triển dự án và đổi tên thành The Park Residence. Chủ đầu tư vẫn đứng tên Công ty CP Phú Hoàng Anh.

Dự án được quảng cáo rầm rộ là “căn hộ cao cấp”, thi công bởi tổng thầu Hòa Bình. Tuy nhiên, sau khi đóng tiền cọc, nhiều khách hàng mới té ngửa, phát hiện nhà thầu thi công không phải Hòa Bình mà là Công ty Đông Mê Kông. Bức xúc vị bị lừa dối, một số khách hàng đã đòi trả lại tiền cọc nhưng Công ty MIK đã từ chối nên khách hàng đành “bấm bụng” đóng tiền tiếp.

Không những thế, theo hợp đồng mua bán căn hộ, tháng 6/2016 chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà, thời gian bàn giao chậm nhất không quá 180 ngày, nghĩa đến tháng 12/2016, nếu không giao nhà, chủ đầu tư sẽ bị tính lãi phạt.

Đến tháng 12/2016, thời điểm dự án cất nóc và chưa thể bàn giao nhà thì bất ngờ Công ty MIK bất ngờ rút khỏi dự án và Công ty Alpha Holdings thay thế. Và dường như để tránh bị khách hàng đòi đóng lãi phạt chậm giao nhà, ông Đặng Đình Tuấn, Tổng giám đốc Alpha Holdings ra thông báo, “ép” khách hàng nhận nhà trong khi dự án đang còn thi công ngổn ngang, chưa được nghiệm thu đủ điều kiện đưa vào vận hành.

Chủ đầu tư The Park Residence "ép" dân nhận nhà khi dự án còn thi công ngổn ngang, mất an toàn

Quá bức xúc về hành vi này, ngày 13/01/2018, khách hàng mua nhà tại dự án The Park Residence đã kéo đến dự án giăng băng rôn yêu cầu ông Vũ Đình Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty Phú Hoàng Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty MIK và ông Đặng Đình Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Anpha Holding hoàn tất trách nhiệm đã cam kết theo hợp đồng.

Ngay lập tức, Công ty CP Tập đoàn MIK Group Việt Nam phát đi thông báo khẳng định:  MIK Group Việt Nam không phải là đơn vị phát triển dự án The Park Residence và không có bất kỳ sự liên quan nào tới quá trình xây dựng cũng như bán hàng của dự án này. Các chủ sở hữu của MIK Group hiện không phải là nhân sự quản lý của Phú Hoàng Anh.

Thông tin trên báo chí, đại diện MIK Group giải thích, dự án The Park Residence do Công ty CP Kinh doanh Quốc tế MIK (MIK Corporation - khác với MIK Group) phát triển cùng với công ty Phú Hoàng Anh.

“Trước đó, MIK Group có mua lại một số dự án của MIK Corporation, nhưng không bao gồm dự án The Park Residence như thông tin mà mọi người đã nhầm tưởng bấy lâu nay. Dự án này vẫn đang do công ty Phú Hoàng Anh và MIK Corporation phụ trách”, đại diện MIK Group nói. Ông Đặng Đình Tuấn trả lời báo chí cũng cho biết đã không còn làm ở MIK Group nữa mà chuyển sang Công ty Anpha Holding và chỉ hỗ trợ cho chủ đầu tư trong việc bàn giao nhà tại dự án này.

Sau rất nhiều nỗ lực liên hệ bất thành với chủ đầu tư là Công ty Phú Hoàng Anh và đơn vị phát triển dự án là MIK Corporation, khách hàng đã đồng loạt khởi kiện chủ đầu tư ra tòa.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 28/9/2018, đại diện Công ty CP Phú Hoàng Anh thừa nhận chưa có biên bản nghiệm thu công trình với lý do trong quá trình làm thủ tục đăng ký nghiệm thu công trình đã phát sinh nguyên nhân khách quan nên chưa thể cung cấp bản sao nghiệm thu công trình.

Điều đáng nói, trong khi vụ án đang được thụ lý giải quyết thì Công ty Phú Hoàng Anh lại ra thông báo thanh lý hợp đồng mua bán căn hộ với tất cả những ai đã và đang chuẩn bị khởi kiện họ.

Quá bức xúc về thái độ hành xử của chủ đầu tư, ngày 15/12/2018, hàng trăm khách hàng tiếp tục kéo đến chung cư The Park Residence phản đối, yêu cầu Công ty Phú Hoàng Anh thực hiện đúng hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng.

Cư dân The Park Residence căng băng rôn tố cáo chủ đầu tư Phú Hoàng Anh, ông Đặng Đình Tuấn, ông Vũ Đình Luyện lừa đảo, chiếm đoạt, không giao nhà cho khách hàng

Băng rôn của cư dân The Park Residence ghi “Chủ đầu tư Phú Hoàng Anh, Đặng Đình Tuấn, Vũ Đình Luyện lừa đảo, chiếm đoạt, không giao nhà cho khách hàng”, “Yêu cầu chủ đầu tư trả lại các tiện ích chung của cư dân và khách hàng mua căn hộ đang bị chủ đầu tư chiếm đoạt”…

Sự việc được Văn phòng Chủ tịch nước chỉ đạo và UBND TP.HCM đã vào cuộc điều tra những sai phạm của các bên liên quan tại dự án The Park Residence và dự án Valencia.

Tuy nhiên, đến lúc này, với kế “ve sầu thoát xác”, khách hàng vẫn chưa thể biết ai mới chính là đơn vị chính chịu trách nhiệm tại dự án và quyền lợi của họ vẫn tiếp tục bị treo lơ lửng, chưa biết đến khi nào mới được giải quyết thỏa đáng.

Có thể bạn quan tâm