Băn khoăn đánh thuế căn nhà thứ hai

Gần một tháng sau khi bản báo cáo chuyên đề gây nhiều tranh cãi về đánh thuế tài sản do Bộ Tài chính thực hiện được công bố, các DN và chuyên gia cùng báo giới mới có dịp trao đổi với một lãnh đạo củ
Băn khoăn đánh thuế căn nhà thứ hai

Có lẽ vì chẳng có nhiều dịp, đồng thời xác định sắc thuế này rất quan trọng và có tác động sâu rộng tới toàn bộ thị trường bất động sản, nên các diễn giả đã "tranh thủ" bày tỏ quan điểm, chia sẻ các góc nhìn khác nhau đối với đại diện của Bộ Tài chính về mục tiêu, cách đánh thuế tài sản, đặc biệt là ý tưởng đánh thuế căn nhà thứ hai.

Là người phát biểu đầu tiên, GS.TSKH Đặng Hùng Võ nhấn mạnh, dù rất ủng hộ việc cải cách chính sách thuế liên quan đến đất đai, vì đây là xu hướng tất yếu, nhưng không đồng tình với việc đánh thuế căn nhà thứ hai vì nhiều lý do.

Ông Võ cho rằng, mục tiêu mà Bộ Tài chính đưa ra nhằm chống đầu cơ, nhưng thay vì đánh vào giá trị sử dụng đất, cơ quan này lại đề xuất đánh trên giá trị tài sản đầu tư trên đất. Cách thức đánh thuế này không những không ngăn ngừa được tình trạng đầu cơ như mong muốn, mà trái lại còn hạn chế quyền bình đẳng tiếp cận nhà ở của người dân, giảm sức mua của thị trường.

Trong khi đó, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội phản bác về “ví dụ Singapore” mà Bộ Tài chính đưa ra như bài học để học tập và áp dụng theo. Theo đại diện Savills, không thể đưa bài học Singapore áp dụng về Việt Nam để đánh thuế căn nhà thứ hai, vì có sự khác biệt rất lớn. Chính phủ Singapore đưa ra việc đánh thuế mua nhà vì có quá nhiều người nhập cư, cầu vượt cung, nên cần có biện pháp để cân bằng thị trường.

Bản thân Chính phủ Singapore cũng không chỉ đánh thuế căn nhà thứ hai hay thứ ba, mà căn nhà thứ nhất họ cũng đã đánh thuế. Điều này trái ngược với bối cảnh Việt Nam hiện nay, nên không thể áp dụng như vậy.

Chưa kể, hiện nay, Việt Nam đang hướng tới nguồn cầu nhà ở của người nước ngoài và Việt kiều. Chưa cần tính tới việc xác định căn nhà thứ hai với các đối tượng này đã khó, thì việc đánh thuế vào giá trị mua nhà cũng khiến hạn chế nhu cầu nắm giữ nhà ở tại Việt Nam của họ rồi. Điều này trái ngược với nỗ lực mở cửa để người nước ngoài đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam thời gian vừa qua.

Ở một góc nhìn khác, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, kể cả trong trường hợp quyết tâm đánh thuế căn nhà thứ hai, thì tình trạng đầu cơ vẫn xuất hiện, bởi nhà đầu tư không nắm giữ bất động sản dài hạn, mà ngay khi có lãi sẽ bán ngay. Khi đó, người thiệt là người mua có nhu cầu ở thực vì giá cả bị đẩy lên khá cao.

Do đó, với một thị trường có độ nhạy cao như thị trường bất động sản, việc áp các sắc thuế cần phải tính toán và xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo thị trường có sự phát triển ổn định trong trung và dài hạn!

 Theo Việt Dương/ ĐTBĐS

>> Từ nay đến cuối năm, sẽ giảm 0,5% lãi suất cho vay, chưa tăng thuế, phí

Có thể bạn quan tâm