Băng vĩnh cửu tan sớm hơn 70 năm: Tín hiệu SOS với trái đất?

Các khối băng vĩnh cữu Bắc Cực thuộc Canada đang tan sớm hơn 70 năm so với dự đoán, phát hiện cho thấy cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu đang gia tăng nhanh hơn cả những gì các nhà khoa học nghi ngại.
Băng vĩnh cửu tan sớm hơn 70 năm: Tín hiệu SOS với trái đất?

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Alaska Fairbanks cho biết họ đã rất kinh ngạc bởi sự tác động của thời tiết bất thường đã làm mất tính ổn định các lớp trên của khối băng vĩnh cửu khổng lồ đã bị đóng băng cứng trong nhiều thiên niên kỷ.

Những gì chúng ta thấy thật đáng kinh ngạc, Vladimir E. Romanovsky, giáo sư địa vật lý Alaska Fairbanks cho biết. Đây là một dấu hiệu cho thấy khí hậu trái đất đang "nóng" nhất trong lịch sử 5.000 năm qua.

Thông tin được công bố trên tờ Nghiên cứu Địa vật lý (Geophysical Research Letters) , đã đưa ra một dấu hiệu khẩn cấp về khí hậu đang gia tăng ngay trước cuộc họp liên chính phủ tại Bon trong tuần này để cố gắng cuộc đàm phán về khí hậu của Liên Hợp Quốc.

Bài viết dựa trên dữ liệu Romanovsky và các đồng nghiệp đã phân tích kể từ chuyến thám hiểm cuối cùng của họ tới khu vực này vào năm 2016. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng một máy bay để đến các địa điểm xa xôi đặc biệt, bao gồm một căn cứ radar thời Chiến tranh Lạnh bị bỏ hoang cách nơi định cư gần nhất của con người hơn 300 km.

Romanovsky và các đồng nghiệp của mình cho biết họ phải đối mặt với một cảnh quan không thể nhận ra từ địa hình Bắc Cực hoang sơ mà họ đã gặp trong các chuyến thăm ban đầu cách đây một thập kỷ. Thảm thực vật thưa thớt trước đây, đã bắt đầu phát triển mạnh. Xen giữa sự phấn khích về một phát hiện khoa học và sự lo ngại về một thảm họa được báo trước, Romanovsky nói rằng cảnh tượng này khiến ông nghĩ tới một thảm họa thiên nhiên.

"Đây là một cảnh báo sớm" Louise Farquharson, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ và đồng tác giả của nghiên cứu nhấn mạnh. Rất có khả năng hiện tượng này đang ảnh hưởng đến một khu vực rộng lớn hơn nhiều và đó là những gì chúng ta sẽ xem xét tiếp theo.

Các nhà khoa học lo ngại về tính ổn định của băng vĩnh cửu vì nguy cơ tan băng nhanh có thể giải phóng một lượng lớn khí bẫy nhiệt, giải phóng một vòng phản hồi sẽ làm nhiên liệu tăng nhiệt độ nhanh hơn.

Ngay cả khi các cam kết hiện tại về cắt giảm khí thải theo Thỏa thuận Paris 2015 được thực hiện, thế giới vẫn không tránh khỏi nguy cơ các loại vòng phản hồi này sẽ kích hoạt sự nóng lên, theo các mô hình được sử dụng bởi Hội đồng liên chính phủ do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn về biến đổi khí hậu.

Các nhà khoa học đã cảnh báo rằng nhiệt độ cao hơn sẽ tàn phá phía nam bán cầu và đe dọa khả năng tồn tại của nền văn minh công nghiệp ở bán cầu bắc.

"Băng là một trong những điểm bùng phát của sự cố khí hậu và nó đang diễn ra trước mắt chúng ta", Jennifer Morgan, Giám đốc điều hành của Tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace International) nhấn mạnh. "Sự tan băng sớm này là một tín hiệu rõ ràng khác rằng chúng ta phải giảm sự phát thải cacbon cho nền kinh tế của chúng ta ngay lập tức.

Có thể bạn quan tâm