Bảng xếp hạng VNR500: Doanh nghiệp tư nhân lên tiếng

Bảng xếp hạng VNR500 năm nay tiếp tục ghi nhận sự trỗi dậy lớn mạnh của khối doanh nghiệp tư nhân. Samsung giành vị trí doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam còn Vingroup trở thành doanh nghiệp tư nhân lớn n
Bảng xếp hạng VNR500: Doanh nghiệp tư nhân lên tiếng

Đây là năm thứ 11 liên tiếp Bảng xếp hạng VNR500 được công bố nhằm tôn vinh những doanh nghiệp có quy mô doanh thu lớn nhất Việt Nam và đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bảng xếp hạng VNR500 năm nay tiếp tục ghi nhận sự trỗi dậy lớn mạnh của khối doanh nghiệp tư nhân. Nếu như năm 2007, năm đầu tiên công bố Bảng xếp hạng VNR500, khi đó doanh nghiệp tư nhân chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 20% trong toàn bảng thì đến nay, sau hơn 10 năm, khối doanh nghiệp tư nhân đã tăng lên gần gấp 2,5 lần, chiếm khoảng 50% số doanh nghiệp trong Bảng xếp hạng.

Theo bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam do Vietnam Report công bố hôm nay, Tập đoàn Vingroup đã có bước nhảy vọt ngoạn mục từ vị trí thứ 5 vào năm ngoái và đánh bật Ô tô Trường Hải để soán ngôi doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2017.

Từ chỗ giữ ‘ngôi vương’ năm ngoái, Công ty CP Ô tô Trường Hải năm nay đã lui xuống vị trí thứ 2, tiếp theo là Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Công ty CP Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji. Cũng như Ô tô Trường Hải, cả Vinamilk và Doji đều tụt một bậc so với năm ngoái do bước thăng tiến của Vingroup.

Trong Top 10 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất năm nay vẫn duy trì một số tên quen thuộc từ năm ngoái như Công ty CP Tập đoàn Masan, Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động, Công ty CP FPT, Công ty CP Tập đoàn Hoà Phát còn có thêm gương mặt mới là Công ty CP Tập đoàn Intimex.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng tiếp tục duy trì vị trí thứ 10 trong khi Công ty CP Hàng không Vietjet đã nhảy từ vị trí 26 vào năm ngoái lên vị trí thứ 11 năm nay.

Bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam cũng có sự xáo trộn khi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam bị đẩy lui xuống vị trí thứ 3 để nhường ngôi doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm nay cho Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam. 

Xếp thứ 2 năm nay là Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong khi Tập đoàn Viễn thông Quân đội và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam chiếm vị trí thứ 4 và thứ 5.

Về mặt doanh thu, khu vực kinh tế nhà nước vẫn là khu vực đem đến tổng doanh thu lớn nhất trong 3 khu vực kinh tế của toàn Bảng xếp hạng VNR500 năm 2017. Tuy nhiên, đóng góp doanh thu của khối nhà nước trong năm nay đã xuống còn 52%, giảm đi so với con số 59% trong năm 2016, đồng thời đóng góp của khu vực tư nhân nâng lên từ 27% (2016) lên 32,3% trong năm 2017.

Có thể bạn quan tâm