Bảo vệ ô tô như thế nào trong tiết trời nắng nóng?

Hà Nội và khu vực Bắc Bộ đang phải đối mặt với một đợt nắng nóng kéo dài, tuy nhiên  nhiều ô tô không có chỗ trú đậu vẫn phải phơi nắng ngoài trời. Vậy biện pháp nào để bảo vệ “xế yêu” trong tiết trời
Bảo vệ ô tô như thế nào trong tiết trời nắng nóng?

Để ô tô phơi nắng quá lâu sẽ khiến cao su, nhựa và các dung môi bên trong xe sẽ hóa hơi, tan chảy và làm hỏng hóc phụ tùng xe

Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, nếu ô tô để ngoài nắng lâu mà không có biện pháp bảo vệ có thể sẽ đạt nhiệt độ từ 60 - 70 độ C, thậm chí là 80, 90 độ C, nếu nhiệt độ ngoài trời khoảng 40 độ C.

Mặc dù các chi tiết trong xe được thiết kế để chịu được nhiệt độ đó tuy nhiên việc để ô tô phơi nắng quá lâu sẽ khiến cao su, nhựa và các dung môi bên trong xe sẽ hóa hơi, tan chảy và làm hỏng hóc phụ tùng xe. Ngoài ra, dầu bôi trơn trên núm điều khiển điều hòa, chân phanh... sẽ kém hiệu quả do dầu bôi trơn bị khô lại. 

Đặc biệt, hiện tượng quá nhiệt sẽ làm chết ắc-quy do làm tăng hiện tượng phản ứng hóa học, đường ống dẫn khí, nước làm mát dễ bị hỏng, lốp xe dễ bị tăng áp suất, lớp sơn vỏ xe nhanh phai màu... Không những vậy, phơi nắng ô tô quá lâu cũng sẽ làm cho không khí bên trong xe rất độc, tạo ra các mùi khó chịu.

Để đối phó với thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiều chủ xe đã nghĩ ra rất nhiều biện pháp hạn chế như phủ bạt lên trên, "tắm rửa" cho xe thường xuyên. Thậm chí là phủ chiếu, phủ quần áo hoặc một vài tấm bìa cát-tông...

Theo các chuyên gia, biện pháp tránh nóng hữu hiệu nhất là nên mua phông, bạt về che chắn cho "xế hộp" của mình. Trong trường hợp không thể tìm được chỗ đỗ xe có bóng mát, chủ xe nên đỗ ở những nơi xuôi với ánh sáng mặt trời và dùng tấm che nắng phản quang che kính sau, kính trước của xe.

Ngoài ra, chủ xe thường xuyên kiểm tra hệ thống dầu bôi trơn ở các linh kiện như chân phanh, hộp số,.... hoặc lắp thêm hệ thống quạt tản nhiệt cho xe để giảm thiểu các tác động xấu khi phơi xe ngoài nắng nóng.

Có thể bạn quan tâm