Bảo Việt phát hành thành công 41 triệu cổ phần cho Sumitomo Life

Ngày 13/1/2020, tại Lễ kỷ niệm 55 năm thành lập và đón nhận Cờ thi đua do Thủ tướng Chính phủ trao tặng, Tập đoàn Bảo Việt đã chính thức công bố việc phát hành thành công hơn 41 triệu cổ phần cho đối tác chiến lược Sumitomo Life.
Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Sumitomo đã đầu tư 4.012 tỷ đồng để mua thêm cổ phần Bảo Việt
Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Sumitomo đã đầu tư 4.012 tỷ đồng để mua thêm cổ phần Bảo Việt

Đây là thương vụ đầu tư vào doanh nghiệp bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam với giá trị thương vụ hơn 4.012 tỷ đồng, lớn nhất ngành bảo hiểm trong năm qua. Năm 2019, Bảo Việt ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan với tổng doanh thu phí bảo hiểm của Bảo Việt dẫn đầu thị trường bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ. Về kết quả kinh doanh hợp nhất, Tập đoàn Bảo Việt ước đạt gần 45.000 tỷ đồng doanh thu, khoảng 1.200 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Từ khi cổ phần hóa năm 2007 đến nay, tổng số tiền thuế và cổ tức Bảo Việt đã nộp vào ngân sách Nhà nước lên đến hơn 20.000 tỷ đồng, trong đó, riêng tiền cổ tức chi trả cho cổ đông lên tới 8.200 tỷ đồng.

Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt -  đơn vị tư vấn thương vụ phát hành riêng lẻ của Tập đoàn Bảo Việt, thương vụ hoàn thành sau 6 tháng triển khai là một khoảng thời gian ngắn kỷ lục đối với một dự án tăng vốn tương tự và thu được thặng dư lớn. Thương vụ trở thành tâm điểm của thị trường bảo hiểm những ngày cuối năm 2019 và được bình chọn là 1 trong 10 sự kiện bảo hiểm - chứng khoán nổi bật năm 2019.

Theo công bố của Bảo Việt, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Sumitomo (Sumitomo Life) đã đầu tư 4.012 tỷ đồng (tương đương 173 triệu USD) để mua thêm 41.436.330 cổ phần BVH, tương đương 5,91% vốn điều lệ hiện hành, nâng tỷ lệ nắm giữ cổ phần tại Bảo Việt lên 22,09%.

Ông Đào Đình Thi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bảo Việt
Ông Đào Đình Thi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bảo Việt

Trong vai trò cổ đông chiến lược nước ngoài của Tập đoàn Bảo Việt, từ năm 2012 đến nay, Sumitomo Life đã tư vấn, hỗ trợ Bảo Việt trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua xây dựng nền tảng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, tiếp cận mô hình quản trị doanh nghiệp theo chuẩn mực và thông lệ quốc tế; minh bạch hóa thông tin; quản trị nguồn nhân lực; quản lý rủi ro; phát triển kênh phân phối và sản phẩm mới- đặc biệt là các sản phẩm bảo hiểm hưu trí và chăm sóc sức khỏe, y tế; nâng cao năng suất và chất lượng đại lý.

Thông qua thương vụ, Bảo Việt phát hành thêm 41.436.330 cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài, nâng tổng số vốn điều lệ của Bảo Việt lên mức 7.423 tỷ đồng, qua đó bổ sung nguồn vốn chủ sở hữu, tăng cường năng lực tài chính, phục vụ cho chiến lược kinh doanh trong thời gian tới.

Việc tăng vốn điều lệ này nằm trong kế hoạch phát triển của Tập đoàn Bảo Việt, đã được Đại hội cổ đông thường niên năm 2019 thông qua. Với số tiền thu được từ thương vụ phát hành riêng lẻ lần này, Bảo Việt dự kiến sử dụng vào hoạt động kinh doanh như: tăng cường năng lực tài chính, phát triển hoạt động kinh doanh cho lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ, đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và bổ sung vốn lưu động.

Việc tăng cường đầu tư giữa hai định chế tài chính hàng đầu của Việt Nam - Nhật Bản mang lại lợi ích chung cho cộng đồng các doanh nghiệp, thể hiện sự tin tưởng và kỳ vọng của nhà đầu tư Nhật Bản vào thị trường tài chính - bảo hiểm Việt Nam cũng như tiềm năng to lớn của thị trường này nói chung, sự phát triển bền vững của Bảo Việt nói riêng.

Với lịch sử trên 110 năm phát triển, phí bảo hiểm hàng năm từ các hợp đồng có hiệu lực ở mức 25 tỷ đô la Mỹ và tổng tài sản lên tới 340,6 tỷ đô la Mỹ; 40.000 nhân viên làm việc tại 1.500 cơ sở trên khắp Nhật Bản.

Bảo Việt vừa được tặng “Cờ thi đua Chính phủ” của Thủ tướng Chính phủ
Bảo Việt vừa được tặng “Cờ thi đua Chính phủ” của Thủ tướng Chính phủ

Sự ra đời của Công ty Bảo hiểm Việt Nam (Bảo Việt) ngày 15/01/1965 ban đầu gắn liền với những nhiệm vụ của Ngành Tài chính cách mạng lúc bấy giờ. 55 năm qua, với khẩu hiệu "Niềm tin vững chắc - Cam kết vững bền", Bảo Việt đã và đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với các trụ cột: bảo hiểm, đầu tư, tài chính, ngân hàng.

Hơn nửa thế kỷ phát triển, Bảo Việt đã khẳng định được thương hiệu, sức bật của một Tập đoàn đi đầu trong lĩnh vực tài chính - bảo hiểm, góp phần phát triển nền kinh tế Việt Nam vưon tầm khu vực. Theo kết quả khảo sát năm 2019 của tổ chức nghiên cứu quốc tế - Brand Finance (UK), Bảo Việt là thương hiệu số 1 trên thị trường bảo hiểm Việt Nam, với giá trị thương hiệu đạt 267 triệu USD.

Bảo Việt hiện nay đang phục vụ khoảng 20 triệu khách hàng một năm, tương đưong gần 20% dân số của Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm