Barrie - Có một tình yêu gửi lại

Nằm ở phía bắc Toronto - Canada, bên bờ vịnh Kempenfelt, nhánh phía tây của hồ Simcoe, Barrie như một bản tình ca lãng mạn nhất mà thiên nhiên đã tạo ra để dành tặng con người.
Barrie - Có một tình yêu gửi lại

Mùa hè ở Canada bao giờ cũng là những ngày tháng “bung hết cỡ” của vạn vật. Qua mùa đông dài lạnh giá, xuân đến rất nhanh, vẽ lên mặt đất một bức tranh khổng lồ với lớp lớp sắc màu xanh non và hoa tươi rực rỡ. Chưa kịp hết ngạc nhiên bởi mùa xuân như trong thần thoại thì nắng hè đã bừng chiếu khắp nơi, muôn loài hoa được dịp khoe mình dưới ánh nắng vàng sánh như mật.

Barrie lọt vào bức tranh ấy như một viên ngọc xanh biếc. Người ta tìm đến nơi đây bởi một sự hấp dẫn không thể nào cưỡng được. Từ đường cao tốc 400, 404, 26, 27 và vô số những con đường có từ 2 đến 4 làn chạy về Barrie, vào các ngày weekend hay long weekend, từng đoàn xe nối đuôi nhau đổ về thành phố nhỏ xinh này. Dân du lịch từ Toronto, Mississauga, Vaughan, North York… coi Barrie như một nơi để xả mọi căng thẳng mệt nhọc, tận hưởng và đắm mình trong cảnh sắc thiên nhiên tuyệt vời.

Bên bờ hồ Simcoe (một hồ nước ngọt có diện tích gấp 800 lần hồ Tây ở Hà Nội), họ dựng lều bạt, thả diều, câu cá, tắm, chèo thuyền, lướt ván và rất nhiều hoạt động thể thao khác… Mặt hồ trải dài từ downtown chạy ra xa mãi, xa tít tắp mà không nhìn thấy bến bờ. Nhiều người lần đầu đến Barrie, khi bắt gặp hồ nước này đều nghĩ rằng đó chính là biển cả. Cũng từng đợt sóng chồm lên, lùi xuống xô vào bờ mộng tưởng. Sóng tung bọt trắng xóa. Sóng dập dềnh khơi xa khiến cho đàn vịt trời, ngỗng trời, thiên nga cũng đu đưa, nhấp nhô theo nhịp sóng… Từng đàn hải âu chao cánh bay liệng trên mặt nước, mặc những con tàu lang thang theo nhịp sóng đưa.

Khó mà có thể tưởng tượng được, từ hồ nước ngọt này, những con tàu có thể đến với Florida và các vùng biển của Mỹ, từ đó đi khắp đại dương mênh mông. Bởi lẽ, hồ Simcoe được nối với rất nhiều nhánh sông, trong đó có cả con sông đào trên dãy đồi cao nằm ở phía đông Barrie. Vân - bạn tôi, người đã vui lòng lái xe đưa tôi đến dãy đồi cao có dòng sông kỳ lạ đó. Nó có hai nhánh – một trên cao, một dưới thấp - với hệ thống cần cẩu nhấc lên hạ xuống để đưa những con tàu từ nhánh này xuống (hoặc lên) nhánh kia. Những con tàu từ đó sẽ tiếp tục hành trình của mình đến ngũ đại hồ (5 hồ nước ngọt liên kết với nhau tạo thành quần thể hồ nước ngọt lớn nhất thế giới) hoặc ra biển Atlantic. Ngược lại, rất nhiều tàu từ biển cả lại đến thăm vịnh Kempenfelt của hồ Simcoe. Mặc dù cố gắng tưởng tượng, tôi vẫn không thể hiểu vì sao con sông lại chảy trên cao, phía dưới là những con đường uốn lượn luôn tấp nập xe cộ? Câu hỏi này sẽ là cái cớ để tôi có dịp đến nơi đây nhiều lần nữa, để tiếp tục kích hoạt khả năng khám phá một vùng đất quá đỗi quyến rũ.

Đường phố ở trung tâm Barrie được xếp đặt như bàn cờ. Ở đây còn giữ lại rất nhiều nhà cổ, nay là các quán bar, hiệu sách, quán cà phê, nhà hàng… Ngay gần hồ nước là sân khấu lớn, nơi thường xuyên diễn ra các chương trình ca nhạc ngoài trời, những lễ hội lớn trong các dịp Victoria Day, ngày quốc khánh Canada và cả các festival mùa hè, mùa đông…

Quanh thành phố Barrie còn có vô vàn những điểm du lịch hấp dẫn: thị trấn Blue mountain như một Châu Âu thu nhỏ với những ngôi nhà cổ tích; Wasaga – Bãi tắm nước ngọt lớn nhất hành tinh; Orilia với những khu nhà nghỉ rất đẹp và lãng mạn thường kín khách suốt cả mùa hè.

Từ trung tâm Barrie nhìn về phía nam, hai dãy đồi cao phía tây và đông như hai cánh tay ôm lấy vịnh Kempenfelt. Ở đây có những con phố đẹp như mơ. Rất nhiều công viên, vườn hoa, sân thể thao và đặc biệt là những căn nhà đậm chất thơ nằm giữa vườn hoa rực rỡ. Xe đưa chúng tôi chầm chậm chạy trên những con phố trên đồi cao. Mặt hồ phía dưới mênh mông nắng. Bên kia hồ là rừng cây lá xanh lá đỏ chen chúc nhau, phía sau lấp ló những ngôi nhà mà thoáng nhìn đã biết là rất VIP của giới nhà giàu. Cũng từ trên đồi này, có thể quan sát con phố duyên dáng bên dưới với những ngôi nhà trắng, mái dốc đặc trưng của vùng Bắc Mỹ.

Người Canada thích sống trọn giữa thiên nhiên cũng như yêu thích sự riêng tư tuyệt đối. Vì thế những ngôi nhà nằm tách biệt với khu dân cư - giữa rừng cây hoặc lẻ loi sát mặt nước – thường được xây cầu kỳ, có giá tới vài triệu đô la. Quả thật là tôi đã rất ngạc nhiên khi những ngôi nhà đẹp lung linh trong các khu phố xanh mướt như resort, nơi mà chim chóc, sóc, thỏ và cả những chú nai ngây thơ tung tăng vui đùa...vẫn chưa phải là lựa chọn số một của giới nhà giàu.

Barrie vào hè – một vẻ đẹp mộng mơ và đầy sức sống. Còn mùa thu thì…có thể nói, cảm xúc chất ngất đến tận mây xanh. Cả rừng cây phong, bạch dương, magnolia, sồi… ngả màu vàng, đỏ, cam… tạo thành một chiếc áo lộng lẫy choàng lên khắp thành phố. Cư dân nơi đây thường tự hào nói, thật khó có thể buồn khi sống giữa bức tranh tuyệt tác thế này. Tôi đã từng có những ngày thu lang thang trên những con phố với cả một bầu trời vàng rực, nghiêng nghiêng trong nắng. Đôi bàn chân dẫm trên mặt đất êm những lá vàng, lại mơ màng nhớ “Em nghe chăng mùa thu/ Dưới trăng mờ thổn thức/ Con nai vàng ngơ ngác/ Đạp lên lá cành khô (thơ Lưu Trọng Lư). Bỗng trở nên dễ dãi, cho phép mình thành con nai ngơ ngác giữa cuộc đời đầy những bất ổn và lo toan. Thấy tôi ngẩn ngơ lang thang như thể quên lối về, khách du lịch và cư dân thành phố luôn mỉm cười, vẫy tay chào tôi, thân thiện và ấm áp. Tôi chợt thấy mình trẻ lại, cứ xuýt xoa để kìm tiếng reo lên vì thích thú. 

Mùa đông, cũng như tất cả mọi miền đất khác của Canada, tuyết trắng phủ khắp rừng cây, mái nhà, vườn hoa… Tuyết phủ kín những cành cây đã trút sạch lá khiến những con phố như thể biến thành một rừng san hô trắng muốt. Mặt hồ Simcoe giờ trở thành sân băng khổng lồ cho mọi người thoải mái trổ tài trượt băng. Những chiếc ô tô cũng thản nhiên lướt giữa lòng hồ. Một thú vui phổ biến trong mùa đông là câu cá trên băng. Người ta dựng lều hoặc thuê cả căn nhà có lò sưởi để câu cá. Họ khoan một cái lỗ nhỏ, thả cần câu xuống rồi thong thả thưởng ngoạn cà phê thơm phức. Nhiều người còn làm tiệc BBQ trong lều, mùi thơm lan tỏa thật quyến rũ. Không chỉ các fishermen từ các vùng lân cận đổ về đây câu cá mà rất nhiều người từ Mỹ cũng lặn lội đến đây để dự các cuộc thi câu cá sôi nổi với những giải thưởng từ 25 ngàn đô la trở lên.

Nhờ có Vân và những người bạn Việt Nam, chúng tôi đã đến thăm một số địa điểm quanh Barrie: Thị trấn Blue mountain như một châu Âu thu nhỏ với những ngôi nhà cổ tích; Wasaga – bãi tắm nước ngọt lớn nhất hành tinh; Orillia với những khu nhà nghỉ lãng mạn.

Một điều rất thú vị nữa là có khoảng 2.000 người Việt Nam định cư tại Barrie . Họ làm đủ các nghề: Nhân viên Chính phủ, các tổ chức xã hội, nhà máy, chủ doanh nghiệp, tiệm nail, tiệm ăn Việt Nam. Đó là chưa kể đến khoảng gần 200 em du học sinh Việt Nam đang theo học tại các trường phổ thông và trường Georgian College. Đây là một trường cao đẳng dạy nghề khá nổi tiếng của Canada, có hơn 120 ngành nghề đào tạo, được Chính phủ và Thủ tướng Justin Trudeau rất quan tâm, thường về thăm trường vào những dịp quan trọng. Số lượng sinh viên từ nhiều quốc gia đến học ở đây tăng nhanh theo từng năm. Sinh viên Việt Nam cũng không là ngoại lệ.

Tại thành phố xinh đẹp này, trong những cộng đồng dân cư đến từ nhiều nước trên thế giới có khoảng 2.000 người việt nam sinh sống tại đây. Họ làm đủ các nghề, từ đi làm trong các cơ quan chính phủ, các tổ chức xã hội của thành phố đến làm tại các hãng, công ty hoặc mở tiệm nail, các tiệm ăn việt nam như:Waiting pho u, pho mekong, cơm pho asia...

Lần nào đến đây để trải nghiệm và khám phá, tôi đều tìm đến món bún bò Huế ở Waiting Pho U hay món bún chả Hà Nội ở Pho Mekong. Cô chủ quán bún chả có gốc gác Hải Phòng, từng có nhiều năm bán bún chả ở chợ Trời (Hà Nội). Khi nghe tôi trêu: Làm thế nào mà mọi người có thể “bê” được cả hồn Việt và tinh túy ẩm thực đất kinh kỳ sang đây thế? Cô cười bảo, chỉ lo người Hà Nội không thấy hồn Hà Nội ở món bún chả mà thôi.

Dẫu rằng Barrie cũng chỉ là một chặng dừng chân của tôi trên con đường thiên lý khám phá thế giới, nhưng tôi đã gửi lại nơi đây một tình yêu thật khó gọi thành tên.

Màn trình diễn máy bay nhân Ngày quốc khánh Canada càng khiến cho không khí tại Barrie thêm sống động và đặc biệt

Có thể bạn quan tâm