Bất động sản ế ẩm, chủ đầu tư “câu khách” bằng lợi nhuận cho thuê cao

Để đẩy nhanh hàng tồn kho, các chủ đầu tư đã tung ra nhiều chiêu khuyến mại miễn phí dịch vụ, tặng ô tô, hỗ trợ lãi vay 0%. Một chiêu mới gần đây là chủ đầu tư cam kết thuê lại căn hộ đã bán với lợi t
Bất động sản ế ẩm, chủ đầu tư “câu khách” bằng lợi nhuận cho thuê cao

Chủ đầu tư dự án The Golden Palm đưa ra cam kết thuê lại căn hộ trong 3 năm 

Thị trường bất động sản sang hiện đang khó khăn, giao dịch ảm đạm, các chủ đầu tư dự án liên tục phải tung ra các chiến dịch bán hàng rầm rộ để thu hút khách hàng.

Trong đến đầu quý 2/2017, thanh khoản của phân khúc căn hộ cao cấp có dấu hiệu chững lại, giao dịch khó khăn, giá bán giảm mạnh… thì thị trường lại tái xuất hiện tượng chủ đầu tư mở bán căn hộ rồi cam kết thuê lại với giá cao.

Đơn cử, chủ đầu tư dự án The Golden Palm trên đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã cam kết thuê lại với lợi nhuận lên đến 23 triệu đồng/tháng trong vòng 2 năm và khách hàng vẫn có cơ hội nhận quà tặng là xe ô tô và xe máy SH.

Thậm chí, chủ đầu tư dự án Sunshine Center cam kết thuê lại căn hộ với lợi tức 1.000 USD/tháng. Còn khách hàng mua căn hộ Sunshine City được cam kết thuê lại với lợi tức 24% giá trị căn hộ trong 3 năm đầu tiên.

Xu hướng chủ đầu tư bán căn hộ cao cấp rồi cam kết thuê lại với giá cao cũng ồ ạt xuất hiện tại TP. HCM. Đơn cử: dự án tòa Luxury 6 trên đường Tôn Đức Thắng được chủ đầu tư cam kết thuê lại với lợi tức 20% trong 2 năm. Hay dự án chung cư Top Life Tower trên đường Điện Biên Phủ, chủ đầu tư cam kết thuê lại với giá 22 triệu đồng/tháng…

Theo giới đầu tư, do thanh khoản tại các dự án chung cư cao cấp tại Hà Nội và TP.HCM đang rất khó khăn, giá bán giảm sâu nên kém hấp dẫn nhà đầu tư thứ cấp. Trong khi đó, người dân có nhu cầu mua nhà ở thực sự lại cẩn trọng khi mua nhà dự án do lo sợ rủi ro dự án chậm tiến độ, dự án bị thế chấp, nợ đọng tiền sử dụng đất. Hơn nữa, gần đây thị trường liên tục đón nhận những thông tin tiêu cực về hàng loạt dự án chung cư tại Hà Nội và Tp.HCM xảy ra tranh chấp, như chủ đầu tư vi phạm cam kết, bán nhà không có đường vào, chặt chém phí dịch vụ, ban quản trị chiếm đoạt tiền quỹ bảo trì, chất lượng phòng cháy chữa cháy không đảm bảo…

Những điều này khiến cho người mua nhà kém mặn mà với phân khúc chung cư, chuyển hướng sang phân khúc đất nền, hay nhà bình dân có thanh khoản cao hơn. Đáng chú ý, tình trạng cắt lỗ căn hộ chung cư cao cấp xuất hiện ngày càng nhiều hơn khiến thị trường càng thêm khó khăn. Do đó, “chiêu” bán rồi thuê lại của một số chủ đầu tư dự án cũng chưa hẳn là chiến lược hiệu quả trong giai đoạn này.

Còn nhớ hồi năm 2014, hàng loạt dự án căn hộ cao cấp tại Hà Nội đã bán gần hết hàng nhờ áp dụng chương trình cam kết thuê lại căn hộ với giá từ 500 USD/tháng đến 1.700 USD/tháng có thể kể đến như, Dự án Star City, dự án Dolphin Plaza. Thậm chí dự án Indochina Plaza Hà Nội khi đó còn cam kết thuê lại với giá lên đến 50 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, dù nhà đầu tư đã bán hết căn hộ nhưng các dự án sau này dính đến hàng loạt tai tiếng, khiến nhiều khách mua nhà phải hoang mang, ồ ạt bán cắt lỗ.

Đức Mạnh

>> Ồ ạt rao bán cắt lỗ căn hộ tại dự án bị đề xuất tước giấy phép xây dựng

Có thể bạn quan tâm