Bất động sản sẽ ngày càng phát triển

Đó là nhận định của ông Trương Hiền Phương - Giám đốc môi giới Chi nhánh TP.HCM của KIS Việt Nam tại hội thảo: “Tiềm năng và cơ hội đầu tư vào cổ phiếu bất động sản” do Tạp chí Thương Gia phối hợp với
Bất động sản sẽ ngày càng phát triển

Theo ông Trương Hiền Phương, với những cổ phiếu tăng hoặc chưa tăng thì chúng ta có thể hiểu rằng, câu chuyện nó dừng lại ở phía trước chứ không phải dừng lại ở những gì vừa nhìn thấy.

Đất không thể nở ra

Với góc nhìn cá nhân, tôi khẳng định ngành bất động sản sẽ và phải phát triển trong thì tương lai. Cho dù có một vài giai đoạn bất động sản gặp khó khăn nhưng đó chỉ là khó khăn tạm thời và nó sẽ tiếp tục phát triển bởi đất không nở ra nhưng con người ngày càng sinh sôi nảy nở. “Nếu như ngày xưa con người thường có nhu cầu sống quây quần với nhau, đời cha ở chung đời con và có thể là đời cháu. Nhưng thanh niên hiện đại hầu như có khuynh hướng ra ở riêng khi lập gia đình. Sự tách riêng đó dẫn đến việc họ phải mua nhà để ở. Với xu hướng này, bất động sản sẽ ngày càng phát triển” – Ông Trương Hiền Phương khẳng định. 

Tiến sĩ, LS Bùi Quang Tín - Chuyên gia kinh tế đến từ Đại học Ngân hàng TP.HCM cho biết, Chính phủ Việt Nam sẽ không đứng ngoài cuộc cách mạng 4.0. Chính phủ sẽ tiếp tục hội nhập mạnh mẽ và tham gia vào các Hiệp định tự do ngoại thương thế hệ mới. Chính phủ cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ thị tường bất động sản thông qua chính sách tiền tệ và các chính sách tài khóa để hỗ trợ ngược lại cho thị trường chứng khoán, hỗ trợ ngược lại cho nền kinh tế Việt Nam.

Khi nào đánh thuế bất động sản?

Bàn luận về vấn đề này tại phiên thảo luận, TS, LS Bùi Quang Tín cho hay, Nếu đánh thuế bất động sản nó sẽ tác động và là thách thức trong thời gian tới.Tuy nhiên rất khó để đưa ra dấu cộng hay dấu trừ giữa yếu tố tích cực và tiêu cực.

Tại các quốc gia khác, thuế tài sản chiếm 3-4% ngân sách nhà nước như Mĩ chiếm 3% ngân sách, Canada chiếm 4% ngân sách. Việt Nam đã có thuế bất động sản nhưng tồn tại ở dạng thuế đất nông nghiệp và phi nông nghiệp cũng như thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Cộng lại cũng đến 3%- 4% nhưng chiếm 0,15% ngân sách nhà nước. Còn các nước khác tương đồng với kinh tế Việt Nam thuế này đã chếm 0.68% đến 0,98% trên tổng nguồn thu ngân sách nhà nước.

“Tuy nhiên theo cá nhân tôi, nếu thuế bất động sản được áp dụng sẽ mang đến nhiều tiêu cực. Tôi mong rằng đến năm 2018 thuế bất động sản này vẫn chưa áp dụng để thị trường bất động sản khởi sắc hơn rồi mới tính” – LS Tín nói.

- Thuế bất động sản mới bán thuế đất nhưng ở đây nhiều nhà đầu tư về căn hộ thì không biết có ảnh hưởng gì về việc đánh thuế bất động sản. Khi mua một căn hộ họ đã phải đóng một thuế gì đó, nhưng giờ đánh thuế thu nhập cá nhân bất động sản nữa thì mua căn hộ thứ hai có mất thuế không?

LS Tín chia sẻ thêm, chắc chắn các cơ quan nhà nước sẽ tiếp tục điều chỉnh về nguồn thu thuế bất động sản là 0.15%. Tuy nhiên trong các cuộc tranh luận vừa rồi có 1 số ủng hộ và có một số chưa đồng ý. “Tôi nghĩ rằng nếu đánh thuế tài sản thì nó sẽ là thuế cộng thuế. Cho nên các cơ quan nhà nước sẽ xem xét điều này. Nếu chính sách thu thuế đi nhanh quá sẽ gây ảnh hưởng ngược lại: có thể người ta trốn thuế, thị trường bất động sản chậm lại dẫn đến nguồn thu từ bất động sản giảm theo – LS Tín nhận định.

Có thể bạn quan tâm