Bắt tạm giam nguyên lãnh đạo Vietsovpetro và Lọc hóa dầu Bình Sơn

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam ông Từ Thành Nghĩa, nguyên Tổng giám đốc Liên doanh Dầu khí Việt - Nga Vietsovpetro cùng 3 bị can khác...
Bắt tạm giam nguyên lãnh đạo Vietsovpetro và Lọc hóa dầu Bình Sơn

Ông Từ Thành Nghĩa nguyên Tổng giám đốc Liên doanh Dầu khí Việt - Nga Vietsovpetro

Ngày 21/6, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) cho biết vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam các ông: Từ Thành Nghĩa, nguyên tổng giám đốc VSP; Võ Quang Huy, nguyên chánh kế toán VSP; Đinh Văn Ngọc, nguyên tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Nguyễn Tuấn Hùng, nguyên trưởng ban tài chính Tổng công ty Thăm dò và khai thác dầu khí (PVEP).

Cả 4 bị can bị khởi tố về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản theo điều 355, Bộ luật hình sự. Cùng ngày, CQĐT đã thực hiện lệnh khám xét nơi ở của các bị can để phục công tác điều tra.

Việc khởi tố, bắt giam 4 bị can này là diễn biến mới nhất trong quá trình CQĐT mở rộng điều tra 3 vụ án "lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại PVEP, BSR và VSP thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Bước đầu CQĐT xác định ông Nghĩa, ông Huy và 2 bị can khác có liên quan đến việc nhận tiền chi chăm sóc lãi ngoài từ bị can Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Minh Thu, cùng là nguyên tổng giám đốc OceanBank.

Tại phiên tòa xét xử đại án OceanBank, có ít nhất 3 bị cáo khai đã đưa hàng chục tỉ lãi ngoài trái quy định cho lãnh đạo Vietsovpetro.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai tại tòa, đã nhiều lần gặp đưa quà và tiền cho kế toán trưởng của Vietsovpetro là ông Võ Quang Huy. Ông Sơn khai đã đưa tiền khoảng 8 đến 10 lần, có lần tặng hàng chục ngàn USD hoặc 300 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu, nguyên tổng giám đốc OceanBank, cũng khai mỗi năm định kỳ đến Vietsovpetro 4 lần để chăm sóc khách hàng. Kế toán trưởng của đơn vị này đồng ý sẽ nhận 70% tiền lãi ngoài, tổng giám đốc nhận 30%.

Bị cáo Nguyễn Kiều Liên, giám đốc OceanBank chi nhánh Vũng Tàu, khai đã trực tiếp đưa cho ông Võ Quang Huy 1,7 tỉ đồng lãi ngoài của khoản tiền gửi có kỳ hạn.

Đối chất tại tòa, các ông Từ Thành Nghĩa và Võ Quang Huy phủ nhận lời tố cáo trên và khẳng Vietsovpetro không nhận bất cứ khoản lãi ngoài nào của OceanBank.

Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra đang tập trung lực lượng làm rõ hành vi của các bị can và mở rộng điều tra triệt để đối với những người liên quan, thu hồi kê biên tài sản cho Nhà nước.

Có thể bạn quan tâm