Bầu Đức đích thân sang Hàn Quốc, tự bỏ tiền túi để đảm bảo lương, mời bằng được HLV Park Hang-seo

Bầu Đức phải nói là một người vô cùng tâm huyết với bóng đá Việt Nam. Ông luôn đau đáu trong lòng: Làm sao đưa bóng đá Việt Nam lên đẳng cấp mới.
Bầu Đức đích thân sang Hàn Quốc, tự bỏ tiền túi để đảm bảo lương, mời bằng được HLV Park Hang-seo

Còn nhớ lúc ông mở học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai JMG, bầu Đức (ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch CLB Hoàng Anh Gia Lai) nhận thấy Việt Nam lần nào gặp Thái Lan cũng thua hoặc thắng cũng cực kì chật vật và hiếm hoi. Lúc đó ông đã nói đại ý rằng: Tôi muốn Việt Nam có thể chiến thắng khi gặp Thái Lan ở bất cứ trận nào.

Khi U22 Việt Nam bị loại khỏi SEA Games 29, bầu Đức đã giữ đúng lời hứa như tuyên bố trước đó: "Nếu Việt Nam không vô địch SEA Games, tôi sẽ từ chức".

Trước đó, bầu Đức đã nộp đơn từ chức ở VFF sau khi U22 Việt Nam bị loại khỏi SEA Games 29. Nguyên nhân là ông Đức giữ lời hứa như đúng tuyên bố trước thềm SEA Games 29: "Nếu Việt Nam không vô địch SEA Games, tôi sẽ từ chức". Tuy nhiên, trong lòng ông vẫn luôn luôn đau đáu vì nền bóng đá nước nhà.

Nộp đơn nghỉ việc tại VFF, nhưng ông vẫn không thể đứng ngoài công cuộc tìm kiếm một người thầy giỏi, một người tướng tài cho đội tuyển bóng đá quốc gia. Ông bầu của câu lạc bộ HAGL Đoàn Nguyên Đức từng chia sẻ: "Trách nhiệm tìm kiếm HLV ĐTQG là cả cả xã hội chứ không phải riêng cá nhân nào. Tôi sao có thể thiếu trách nhiệm được".

Sau khi nghiên cứu và tìm hiểu rất kỹ về các huấn luyện viên tài năng, dựa trên các kênh thông tin sâu cũng như các mối quan hệ sẵn có với bạn bè, đối tác Hàn Quốc, ông Đoàn Nguyên Đức xác định Park Hang-seo chính là người "tướng tài" mà mình cần tìm.

Ông Park Hang-seo từng làm trợ lý cho Guus Hiddink đã đưa đội tuyển Hàn Quốc đứng thứ 4 thế giới trong World Cup 2002. Theo đánh giá của bầu Đức, chỉ Park Hang-seo mới đủ khả năng đưa đội U23 Việt Nam thăng hoa, máu lửa cháy hết mình như thế. Với ông, Park Hang-seo là huấn luyện viên giỏi nhất châu Á. Đúng là "trăm quân dễ kiếm một tướng khó tìm". Chính vì vậy, ông đã thuyết phục Park Hang-seo bằng cả trách nhiệm và sự tâm huyết với bóng đá nước nhà.

Trước ý kiến đó của bầu Đức, rất nhiều người phản đối, 'ném đá' bởi họ không tin "đưa ông Park về dẫn dắt các đội tuyển quốc gia sẽ làm nên trò trống gì'. Tuy nhiên ông đã bất chấp tất cả những khó khăn vất vả, thậm chí chấp nhận bỏ tiền túi để đảm bảo việc trả lương để mời được HLV Park Hang-seo đến Việt Nam. Ông Đức làm tất cả những điều đó vì suy nghĩ rằng: Những người giỏi, mình phải đích thân đi mời họ, họ mới quý mình, mới trân trọng mình, vì họ cũng tự trọng lắm.

Bầu Đức không chỉ đặt nhiệt huyết đam mê của mình vào lứa cầu thủ này mà ông đã bỏ tiền túi ra nuôi dưỡng đào tạo các cầu thủ từ 8 năm trước chỉ với một ước mong họ sẽ trở thành các cầu thủ làm rạng danh nền bóng đá tương lai của đất nước. Ông cho rằng, những người mang trọng trách của đất nước mang chuông đi đánh xứ người thì không chỉ chơi bóng giỏi mà còn phải có đạo đức tốt, tránh đi vào vết xe đổ của một số cầu thủ thế hệ trước. Ông muốn các cầu thủ "con cưng" của mình phải toàn đức, toàn tài.

Việc có được trong tay những cầu thủ đào tạo từ tấm bé hết sức khó khăn nhưng tìm cho họ một người thầy tốt còn khó khăn hơn nhiều. Bầu Đức luôn tâm niệm một điều rằng ông lo sợ nhất là đặt những cầu thủ trẻ vào những HLV thiếu tầm hay vì những quyền lợi riêng mà làm hỏng cả một thế hệ cầu thủ tài năng. Chính vì vậy, ông bất chấp tất cả những khó khăn, vất vả để mời được HLV Park Hang-seo đến Việt Nam huấn luyện những mầm ươm do ông nâng niu từ ngày đầu.

Còn ông bầu phố núi nói mình hạnh phúc vì sự trưởng thành của các cầu thủ mà ông xem như con vừa đoạt chức á quân U23 châu Á nhưng ông vẫn chưa mãn nguyện bởi họ còn có thể làm nhiều hơn thế.

Trong buổi gặp gỡ truyền thông trao đổi thông tin về giải U-23 châu Á, HLV Park Hang-seo cũng gửi lời cảm ơn đến bầu Đức bởi công lao gây dựng nên một lứa cầu thủ giỏi. HLV cũng hy vọng, bóng đá Việt Nam có được nhiều người tâm huyết như bầu Đức hơn nữa.

Sau trận bán kết, nhiều người để ý đến hình ảnh đội trưởng Lương Xuân Trường xin phép đi vào lấy áo khoác ra cho đồng đội mặc. Trong trận chung kết vừa rồi, người hâm mộ theo dõi trận đấu không thể không xúc động trước hình ảnh những cầu thủ U23 Việt Nam ra sức bới tuyết trắng để Quang Hải có thể thực hiện cú sút phạt thành công.

Hình ảnh những tuyển thủ U23 Việt Nam thi đấu trên sân hết mình, quả cảm và rất tôn trọng đội bạn... Đó là những hình ảnh đẹp không thể nào quên đối với người hâm mộ bóng đá Việt Nam và cả trong con mắt các đội bạn.

"U23 Việt Nam vượt qua các đối thủ hùng mạnh ở vòng bảng rồi lần lượt vượt qua tứ kết, bán kết để vào đến trận chung kết U23 châu Á. Mọi người mừng một, tôi mừng gấp mười! Kết quả quá tuyệt vời ấy là câu trả lời cho việc tôi kiên trì với hướng đi hơn 10 năm nay của mình.

Thành công của U23 Việt Nam ở đấu trường châu Á, tôi nghĩ sẽ là động lực mạnh mẽ để không chỉ bản thân tôi mà cả những người làm bóng đá Việt Nam xác định hướng đầu tư bài bản, lâu dài cho việc đào tạo cầu thủ trẻ, cải thiện dần hình ảnh của V-League và một ngày không xa, bóng đá Việt sẽ có được vị trí xứng đáng trên bản đồ thế giới", đó là câu kết đầy xúc động của bầu Đức trước thành công của các mầm ươm do chính tay ông trồng nên.

Thiết nghĩa bóng đá Việt Nam vươn xa tầm châu lục hiện nay có một phần đóng góp không thể thiếu từ các ông bầu trong đó điển hình là bầu Đức (ĐoànNguyên Đức) với bao công lao. Đặc biệt là mời được vị huấn luyện viên tài ba như Park Hang-seo để tạo ra điều kiện thiên thời, địa lợi, nhân hòa, để những đôi chân U23 Việt Nam thăng hoa giành ngôi á quân Châu Á.

Theo Trí thức trẻ

Có thể bạn quan tâm