Bầu Đức mua cổ phiếu, HAG lập tức tăng trần

Phiên giao dịch ngày 4/5, cổ phiếu HAG đã bất ngờ tăng trần lên 5.150 đồng/cp, với hơn 10 triệu cổ phiếu được khớp lệnh sau khi thông tin ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Hoàng Anh G
Bầu Đức mua cổ phiếu, HAG lập tức tăng trần

Giao dịch dự kiến thực hiện theo phương thức khớp lệnh qua sàn từ 8/5 đến 6/6/2018. Mục đích của giao dịch nhằm tăng tỷ lệ sở hữu.

Hiện tại ông Đoàn Nguyên Đức đang sở hữu hơn 324,76 triệu cổ phiếu HAG tương ứng 35,02% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành của công ty.

Nếu giao dịch thành công, bầu Đức sẽ nâng sở hữu tại HAGL lên gần 345 triệu cổ phiếu, chiếm tỷ lệ 37,17% vốn điều lệ HAGL. Với mức giá của HAG ở thời điểm này, bầu Đức sẽ phải dự chi sẵn khoảng 103 tỷ đồng.

Động thái đăng ký mua vào cổ phiếu lần này của bầu Đức diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu HAG lao dốc mạnh, và vừa chạm mức thấp nhất lịch sử từ khi niêm yết tại 4.820 đồng/cổ phiếu vào hôm qua (3/5).

Nếu tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu HAG đã mất hơn 33% thị giá, khi giảm từ mức 7.250 đồng/cổ phiếu. Còn nếu tính trong một năm gần nhất, thị giá HAG đã mất gần một nửa.

Bắt đầu từ ngày 7/5/2018 , HAG sẽ bị đưa vào diện cảnh báo trên sàn HSX do đơn vị kiểm toán có ý kiến ngoại trừ trên báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán 2017. Theo đó, kiểm toán viên đã đưa ra ý kiến ngoại trừ về việc đánh giá khả năng thu hồi của tổng các khoản phải thu từ số tiền 4.023 tỷ đồng của HAGL.

Ngoài ra, kiểm toán viên còn nhấn mạnh đến các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của tập đoàn này, dựa trên yếu tố nợ ngắn hạn đã vượt quá tài sản ngắn hạn là 3.563 tỷ đồng và đã vi phạm một số điều khoản của các khoản vay và trái phiếu.

Mới đây, HAG đã công bố BCTC hợp nhất quý I/2018, với doanh thu đạt trên 1.026 tỷ đồng, tăng gần 25% so với cùng kỳ, nhưng lãi ròng mang về cho cổ đông công ty mẹ chỉ vỏn vẹn 2,6 tỷ đồng, giảm hơn nửa so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, doanh thu tăng, giá vốn lại giảm mạnh giúp lợi nhuận gộp HAGL thu về tăng gần 120% đạt 479 tỷ đồng. Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp lại tăng hơn 75%, lên gần 200 tỷ đồng, và công ty phải ghi nhận khoản lỗ khác 105 tỷ đồng, do thực hiện xóa sổ các tài sản hoạt động không hiệu quả.

Một điểm đáng chú ý trong hoạt động kinh doanh của HAGL quý I là đã phát sinh doanh thu từ bán ớt, đạt 93 tỷ đồng. Đây là phần doanh thu nằm trong 333 tỷ đồng thu tăng thêm từ bán trái cây trong kỳ.

Trong khi đó, HAGL đã không còn ghi nhận doanh thu từ bán bò, trong khi hoạt động này đem về cho công ty tới gần 200 tỷ đồng vào cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân do HAGL đã không ưu tiên nguồn vốn lưu động cho ngành bò mà tập trung vào mảng cây ăn trái.

>> Cổ phiếu HAG bị đưa vào diện cảnh báo

Có thể bạn quan tâm