Beverly Hills phát lệnh cấm buôn bán các sản phẩm thuốc lá tobacco

Các sản phẩm thuốc lá sẽ sớm trở nên hiếm hoi ở hầu hết các cửa hàng tại thành phố Beverly Hills, California.
Beverly Hills phát lệnh cấm buôn bán các sản phẩm thuốc lá tobacco

Hội đồng thành phố vào tối thứ ba đã nhất trí phê chuẩn sắc lệnh cấm buôn bán hầu hết các sản phẩm thuốc lá tại thành phố giàu có bậc nhất bang California, Mỹ. Đây được coi là “cuộc đàn áp” dứt khoát đầu tiên của loại hình này, theo Hiệp hội các cửa hàng thuốc lá quốc gia.

Các sản phẩm có trong danh sách bao gồm: thuốc lá, xì gà, các sản phẩm hoà tan, thuốc lá điện tử, thuốc lá nhai và boong. Lệnh cấm dự kiến sẽ chính thức có hiệu lực vào 1/1/2021, tuân thủ các khuyến nghị công khai từ Uỷ ban Sức khoẻ và An toàn của thành phố, theo tuyên bố của Hội đồng Thành phố.

Tuy nhiên, sắc lệnh chỉ nhắm tới những nhà bán lẻ thuốc lá như trạm xăng, cửa hàng tiện lợi và nhà thuốc. Các phòng hút cigar (cigar lounges) và khách sạn vẫn hoàn toàn được phép bán cho khách hàng. Có 28 cơ sở ở Beverly Hills sở hữu giấy phép bán thuốc lá và 3 cơ sở phòng hút cigar. Trong đó, một số doanh nghiệp đã lên tiếng phản đối sắc lệnh này, với lý do gây thiệt hại doanh thu và có thể tác động lên ngành du lịch của thành phố. Trả lời với công chúng, Hội đồng thành phố cho biết, họ tin rằng lợi ích của sức khoẻ cộng đồng quan trọng hơn tổn thất lợi nhuận kinh doanh của một vài cá thể. “Sắc lệnh này phản ánh được các giá trị cộng đồng mà chúng tôi muốn mang lại,” thị trưởng John Mirisch nói. “Beverly Hills sẽ là thành phố đi đầu trong việc hạn chế hút thuốc và tăng cường quan tâm tới sức khoẻ cộng đồng.”

Hiệp hội phổi Hoa Kỳ (ALA) đã cấp cho thành phố Beverly Hills điểm A trong việc kiểm soát thuốc lá nhờ các qui định chặt chẽ về nơi mà người dân được phép hút thuốc. Nhưng ngược lại, Hiệp hội các cửa hàng thuốc lá quốc gia lại nghĩ rằng sắc lệnh này cũng sẽ không giúp giảm thiểu việc tiêu thụ thuốc lá. “Người trưởng thành sẽ chỉ cần lái xe đến các thành phố lân cận để mua các sản phẩm họ thích,” ông Thomas Briant, giám đốc Hiệp hội nói. “Rất có khả năng các cửa hàng tiện lợi của Beverly Hills sẽ phải đóng cửa vì họ phụ thuộc nhiều vào doanh số bán thuốc lá, thường vào khoảng 1/3 tổng doanh thu của cửa hàng.”

Theo CNN

Có thể bạn quan tâm