Bị quân Houthi đánh đau vùng biên giới, không quân Ả rập Xê út tiêu diệt một UAV ở Yemen

Phát huy những chiến quả trên các tỉnh của Ả rập Xê út, lực lượng Houthi tiếp tục tiến công vào nhiều điểm chốt phòng ngự của Liên minh quân sự đang can thiệp vào Yemen. Cuộc tấn công lần này đánh chố
Bị quân Houthi đánh đau vùng biên giới, không quân Ả rập Xê út tiêu diệt một UAV ở Yemen

Ngày 24/6/2019, trang Yemen Wrath, cơ quan truyền thông của lực lượng Houthi đăng tải 1 video ghi lại cuộc tấn công vào các binh sĩ Yemen được Ả rập Xê út hậu thuẫn. Cuộc tấn công do quân Houthi thực hiện bằng súng máy hạng nặng và súng bắn tỉa, khiến các binh sĩ đối phương hoảng loạn tháo chạy.

Trong vòng 2 tháng qua, lực lượng Houthi liên tục tiến công vào các trận địa phòng ngự của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu trong khu vực núi lửa Qays. Các toán quân Houthi tiêu diệt hàng chục binh sĩ Quân đội Quốc gia Yemen của tổng thống Abdrabbuh Mansur Hadi (Yemen) trong thành phần lực lượng Liên minh quân sự, nhiều xe bọc thép các loại của Liên minh quân sự cũng bị phá hủy.

Lực lượng Houthi tiến công trên vùng biên giới Ả rập Xê út - Yemen. Video Yemen Wrath

Với chiến thuật linh hoạt và lối đánh phù hợp, lực lượng Houthis đang nắm quyền chủ động trên chiến trường khu vực biên giới giữa Ả rập Xê út và Yemen. Thực tế, suốt bốn năm chiến tranh trên đất Yemen, Liên minh quân sự do Ả rập Xê út đang sa lầy trong nỗ lực đóng cửa biên giới và phòng tỏa khu vực giáp giới với Yemen.

Thông tin an ủi là ngày 26/6/2019, sau nhiều lần bị tấn công bằng tên lửa và máy nay không người lái, các máy bay chiến đấu của Liên minh đã tiếp tục đánh chặn, bắn rơi một máy bay không người lái vũ trang (UAV) của Houthi trên vùng nông thôn miền trung Yemen.

Không quân Liên minh vùng Vịnh đánh chặn UAV vũ trang Houthi. Ảnh South Front

Phát ngôn viên Liên minh quân sự - Đại tá Turki al-Malki - cho biết khoảng 22h20 tối ngày 26/6/2019, lực lượng không quân Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu đánh chặn thành công và bắn hạ một UAV vũ trang trên không phận Yemen. Khi đó, chiếc UAV này đang hướng vào Ả rập Xê út, sau khi được phóng lên từ phía bắc Sanaa thuộc Yemen.

Từ tuần trước, các máy bay chiến đấu của Liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê út dẫn đầu bắt đầu tiến hành chiến dịch truy đuổi và đánh chặn các UAV vũ trang của Houthi trên không phận Yemen. Không quân Liên minh đã bắn hạ 2 UAV của nhóm kháng chiến Yemen ngày 18/6/2019.

Chiến thuật tác chiến mới này có hiệu quả hơn so với chiến thuật phòng không cũ, khi các hệ thống phòng không đắt đỏ của Ả rập Xê út thực hiện nhiệm vụ đánh chặn các UAV vũ trang và thường xuyên không hoàn thành nhiệm vụ.

Mặc dù vậy, một số UAV của Houthi vẫn lẩn tránh bị phát hiện thành công, và tiếp tục tấn công đã định trước. Sử dụng không quân đánh chặn cũng không có tác dụng đối với các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình Ansar Allah, vốn có số lượng lớn hơn nhiều UAV và thường xuyên được lực lượng Houthi sử dụng tấn công vào các nước thành viên của Liên minh quân sự.

South Front

Có thể bạn quan tâm