Bí quyết giúp nữ giới khởi nghiệp thành công

Để khởi nghiệp thành công, nữ giới cần nuôi ngọn lửa đam mê, tách bạch giữa công việc và gia đình, am hiểu công nghệ...
Bí quyết giúp nữ giới khởi nghiệp thành công

Phụ nữ ngày càng bản lĩnh và chứng tỏ khả năng của mình trong nền kinh tế nhưng có nhiều lý do khiến họ khởi nghiệp khó khăn hơn nam giới. Thế nhưng, theo dữ liệu từ Bloomberg, những công ty của nữ giới có kết quả tốt hơn đáng kể so với các doanh nghiệp do các đấng mày râu quản lý.

Tìm kiếm đam mê

"Nếu như đàn ông mạnh ở lý trí thì phụ nữ vốn sống tình cảm. Vì vậy khi khởi nghiệp, hầu hết phụ nữ sẽ dấn thân vào con đường mình mà đam mê. Và điều này chính là một trong những yếu tố quyết định giúp các “bóng hồng” khởi nghiệp thành công.

Bạn sẽ  phải dành rất nhiều giờ đồng hồ để làm việc, hãy chọn một ngành nghề mà bạn không chỉ thích, mà còn phải rất đam mê. Khi bạn thực sự đam mê điều gì đó, bạn sẽ luôn cố gắng mà không thấy quá mệt mỏi. Bạn sẽ tự nhiên chuyển hóa năng lượng tích cực của mình đến nhân viên, khách hàng, giúp bạn chiếm trọn cảm tình của họ cho những điều bạn đang làm. Nhờ vậy khả năng thành công của bạn sẽ cao hơn.

Rạch ròi công việc và gia đình

Nữ giới muốn thành công, điều quan trọng là phải biết cân bằng cuộc sống. Bên cạnh công việc thì bạn cũng phải dành thời gian cho cuộc sống cá nhân. Hãy rèn luyện bản thân để làm việc khi ở cơ quan hạn chế các cuộc gọi hoặc kiểm tra email sau giờ làm việc, trừ khi có trường hợp khẩn cấp. Khách hàng của bạn cũng sẽ quen với lịch trình làm việc như vậy miễn là bạn gắn bó với họ.

Bạn cũng nên tách bạch khu vực làm việc và không gian sống. Bạn sẽ chẳng thể nào tập trung làm việc khi lũ trẻ quấy khóc, nhà cửa lộn xộn cũng như chẳng thể nào nghỉ ngơi khi công việc cơ quan luôn lởn vởn trong cuộc sống gia đình.

Xác định thương hiệu của chính mình

Bạn luôn luôn ghi nhớ rằng việc xây dựng một thương hiệu rõ ràng là điều hết sức cần thiết. Hãy luôn đặt ra câu hỏi, thương hiệu của bạn là gì và nó đại diện cho điều gì? Bạn hãy tìm cách để luôn phù hợp và không đi chệch với thương hiệu của mình.

Mọi thứ từ cách phối màu, thiết kế logo, đến dịch vụ khách hàng, văn hóa và sứ mệnh của công ty, đều phải nhất quán và xuyên suốt. Đừng làm lệch đi hình ảnh thương hiệu bạn đang xây dựng bởi đó là thứ giúp cộng sự, khách hàng nhớ đến những gì bạn đang làm.

Am hiểu công nghệ

Hãy thôi ca thán rằng bạn không rành công nghệ vì bạn là phụ nữ. Trên thực tế, công nghệ đã len lỏi vào mọi khía cạnh trong cuộc sống của bạn. Hãy để công nghệ làm việc cho bạn.

Tìm cách kết nối

Sẽ rất khó khăn nếu nữ giới chỉ làm việc một mình. Thực tế cho thấy, việc kết nối với một người hay nhóm người khác sẽ hỗ trợ tích cực cho công việc kinh doanh của bạn. Hãy tìm một người cố vấn hoặc tạo ra một nhóm hỗ trợ và chia sẻ ý tưởng, mục tiêu... cùng với mình.

Bạn cũng có thể tham gia hiệp hội doanh nghiệp của phụ nữ như Hiệp hội các nhà kinh doanh quốc gia hoặc Hiệp hội phụ nữ kinh doanh để được hỗ trợ về chuyên môn và các nguồn lực.

Bình tĩnh trước thất bại

Nhà tâm lý học Daniel Kahneman, người giành giải Nobel Kinh tế năm 2002, cho rằng chúng ta thường nhìn vào cái mất nhiều hơn cái được, khả năng tiêu cực nhiều hơn khả năng tích cực. Vì thế, chúng ta thường cường điệu hóa những thất bại và thiếu sót. Trong khi đó, thực tế cho thấy những nguy cơ hiếm khi cao như ta dự tính, và cơ hội thành công lại cao hơn ta tưởng nhiều. Chính vì thế, khi chia đôi tờ giấy và vạch ra ưu điểm, nhược điểm cho khoản đầu tư sắp tới, bạn nên nhìn nhiều hơn vào những gì ta sẽ được, hơn là những gì sẽ mất.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, phần lớn mọi người thường nghiêm trọng hóa hậu quả nếu mọi thứ không diễn ra theo đúng kế hoạch. Thay vì ngay lập tức vạch ra phương án xử lý khi có trục trặc, chúng ta thường tưởng tượng ra những hậu quả kinh khủng, mọi thứ vượt ra khỏi vòng kiểm soát và thụ động đứng chờ biến chuyển. Và tất nhiên, trong đó có cả nỗi ám ảnh về mặc cảm thất bại và đánh giá của mọi người.

Đặc biệt là với những người phụ nữ phải mất khá nhiều công sức mới có thể khẳng định được mình hoặc bắt đầu một doanh nghiệp, thất bại ban đầu có thể là dấu chấm hết đối với họ. Thế nhưng, giả sử bạn rơi vào trường hợp này, đừng quên rằng bạn vẫn luôn có thể học được rất nhiều từ thất bại, và bạn vẫn luôn có cách cứu vãn tình hình.

Tầm sư học đạo

 Đây là điều bạn phải làm, nhất là vào giai đoạn khởi nghiệp - một quá trình tìm tòi học hỏi không ngừng từ những “cao thủ” xung quanh bạn, cũng như phải vận dụng sự giới thiệu từ những mối quan hệ bạn đang có.

Tin vào bản năng lãnh đạo của mình

Việc lãnh đạo người khác là một thách thức với bất kỳ người chủ doanh nghiệp nào. Bạn phải tuyệt đối tin tưởng chính mình cũng như bản năng lãnh đạo của mình. Khi không chắc chắn, bạn có thể tin vào linh cảm của chính mình để tiếp tục công việc.

Theo VOV NEWS

Có thể bạn quan tâm