Bí quyết kinh doanh thành công của "đế chế" CP Group

Dhanin Chearavanont được biết đến với tư cách là người đàn ông giàu nhất Thái Lan và là chủ tịch cấp cao, gương mặt đại diện của tập đoàn nông nghiệp khổng lồ - Charoen Pokphand Group (CP Group).
Bí quyết kinh doanh thành công của "đế chế" CP Group

Ông Dhanin sở hữu khối tài sản trị giá 15,2 tỷ USD nhờ vào tài kinh doanh và quản lý của mình trong vô số lĩnh vực lớn từ thực phẩm, nông nghiệp, viễn thông, bất động sản, cho đến bán lẻ. Ngoài ra, ông còn có các mối quan hệ đối tác chặt chẽ với các nhà sản xuất xe hơi như SIAC Motor Corp của Trung Quốc và Itochu Corp của Nhật Bản.

Đồng hành cùng ông là ba người anh trai ruột (với cách đánh vần họ khác nhau): Jaran Chiaravanot (giá trị ròng 4,6 tỷ USD), Montri Jiaravanont (giá trị ròng 4,5 tỷ USD) và Summet Jiaravanon (giá trị ròng 4,7 tỷ USD) đều là những tỷ phủ có tiếng tại Thái Lan và đồng sở hữu cổ phần của Tập đoàn gia đình Charoen Pokphand Group.

Anh cả Jaran Chiaravanot, chủ tịch đầu tiên của CP Group và cũng là “đối tác” ăn ý nhất với người em út Dhanin Chearavanont trong việc lập kế hoạch, quản lý doanh nghiệp. Anh hai Montri Jiaravanont là giám đốc của một số công ty nông nghiệp thuộc tập đoàn, bao gồm C.P. Feed Mill Co và là phó chủ tịch của Charoen Pokphand vào năm 1980.

Anh ba Sumet Jiaravanon, từng điều hành CP Pokphand Co niêm yết tại Hồng Kông và giám đốc chi nhánh Trung Quốc của Tập đoàn CP cũng như các công ty kinh doanh tại Indonesia. Người em út, ông Dhanin Chearavanont đảm nhận vị trí chủ tịch Tập đoàn kể từ năm 1970 đến nay.

Bốn anh em tỷ phú tập đoàn CP Group
Bốn anh em tỷ phú tập đoàn CP Group

Việc người em trai út lại nắm quyền lực trong gia đình vốn được coi là điều khác lạ vào thời điểm ban đầu. Nhưng chính vì mối quan hệ khăng khít và sự tin tưởng, những người anh lớn đã công nhận tài năng của ông Dhanin và giao phó trách nhiệm, quyền quản lý cho em út dù cho cả bốn người vẫn duy trì mức cổ phần tương đương trong tập đoàn.

Di sản gia đình

Dhanin Chearavanont là con trai út của ông Chia Ek Chor, một người gốc Hoa kinh doanh hạt giống tại khu phố Tàu ở thủ đô Bangkok từ những năm 1921. Các người con của ông Chia, với tài năng và sự thuận hoà đoàn kết đã biến cửa hàng hạt giống nhỏ lẻ trở thành một trong những tập đoàn nông nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, đi sâu vào lĩnh vực thực phẩm, nuôi trồng và trang trại gia súc, hải sản; bốn người anh em dần mở rộng và đa dạng hoá sang các ngành công nghiệp tiềm năng khác như bán lẻ, viễn thông và bất động sản tại nhiều quốc gia láng giềng như Indonesia, Singapore và Nhật Bản.

Khi nhà lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình mở cửa nền kinh tế đất nước vào năm 1979, tập đoàn CP Group đã là nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên đăng ký kinh doanh tại đây với con số đăng ký 001. Mối quan hệ giữa hai bên ngày càng được củng cố mạnh mẽ, đặc biệt là sau khi tập đoàn CP Group đầu tư 9,4 tỷ USD vào Tập đoàn bảo hiểm Ping An Hồng Kông, tập đoàn bảo hiểm lớn thứ hai của Trung Quốc.

Vào thời điểm 1997, châu Á phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính và sự mất giá trầm trọng của đồng Baht, ông Dhanin - người em út trong gia đình-với ý định nghỉ hưu ở tuổi 58 - đã thay đổi quyết định và thảo luận với các anh trai về việc đứng lên nắm trọng trách quản lý cơ nghiệp gia đình một lần nữa. Khi đó, “đế chế” CP Group phải lao đảo chùn bước dưới những khoản vay nước ngoài, ông Dhanin ngay lập tức đóng băng các khoản thanh toán nợ, tạm dừng hàng chục iên doanh và bán tài sản của bản thân để cứu tập đoàn. Bất chấp khó khăn này tới khó khăn khác, CP Group vẫn tự tin đứng vững trước những biến động về kinh tế, chính trị.

Charoen Pokphand Group
Charoen Pokphand Group

Trong số các công ty con của tập đoàn, ba đơn vị nổi tiếng và đem lại lợi nhuận nhiều nhất phải kể đến công ty con CP All, điều hành hơn 7.700 cửa hàng 7-Eleven tại Thái Lan; công ty Charoen Pokphand Foods Pcl - nhà sản xuất thịt lớn nhất cả nước, chế biến thực phẩm ăn liền và sản phẩm đông lạnh có bày bán tại chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven và các siêu thị CP Freshmart, được xuất khẩu sang hơn 40 quốc gia toàn thế giới. Bên cạnh đó, CP Group cũng nắm quyền kiểm soát công ty viễn thông True Corp - nhà cung cấp mạng điện thoại lớn thứ ba Thái Lan.

Năm 2017, ông Dhanin đưa ra thông báo nghỉ hưu ở tuổi 78 và hai người con trai, Soopakij và Suphachai Chearavanont được bổ nhiệm thay thế cho vị trí CEO và Chủ tịch tập đoàn. Với tầm nhìn trẻ tuổi và khao khát phát triển, Soopakji và Supachai đã không ngừng tìm kiếm và thử nghiệm các tiến bộ công nghệ trong bộ máy sản xuất và kinh doanh với sự ủng hộ của gia đình.

Có thể bạn quan tâm