Bí quyết thành công của nhà sáng lập AirAsia

Nhà sáng lập, CEO điều hành của hãng hàng không giá rẻ AirAsia, Tony Fernandes đã chứng tỏ cho thế giới thấy mình là “bậc thầy” về sự chuyển đổi.
Bí quyết thành công của nhà sáng lập AirAsia

Sau khi xây dựng sự nghiệp thành công với tư cách là giám đốc điều hành hàng đầu tại Warner Music, Tony Fernandes đã quyết định “thu xếp hành lý” và rời khỏi chiếc ghế an toàn của mình để thử sức với ngành hàng không vào năm 2001. Trong vòng một năm sau khi mua lại hãng hàng không vận tải nhỏ bé đang trên đà lụn bại của Malaysia với mức giá 1 ringgit (là khoảng 26 cent vào thời điểm đó), ông đã chuyển hướng kinh doanh và mang về lợi nhuận khổng lồ cho công ty.

Năm 2018, AirAsia thu về mức doanh thu 10,6 tỷ ringgit ( khoảng 2,58 tỷ USD) và được bình chọn là hãng hàng không giá rẻ tốt nhất thế giới trong năm thứ 10. Với tầm nhìn và sự nhạy bén trong kinh doanh, ông Fernandes đã biến một mức đầu tư 0.26 USD trở thành một doanh nghiệp hàng tỷ USD nổi tiếng toàn cầu. Nhưng khi được hỏi về kỹ năng kinh doanh đáng tự hào nhất mà ông sở hữu với tư cách là một nhà lãnh đạo, người đàn ông 54 tuổi này đã luôn nhấn mạnh vào một điều: Khả năng tìm kiếm những đồng nghiệp tuyệt vời.

Tôi nghĩ rằng khả năng của bản thân mà tôi thấy tự hào nhất, đó chính là khả năng tìm kiếm được những con người tuyệt vời"- ông Fernandes chia sẻ trong một hội nghị tài chính mới đây tại Singapore - Money 2020.

Trong gần 18 năm kể từ những ngày đầu tiên, ông Tony Fernandes đã phát triển đội ngũ của mình lên gấp 100 lần: từ con số 200 nhân viên và 2 máy bay, hiện tại, AirAsia đang sở hữu một mạng lưới quốc tế gồm 20.000 nhân viên và 250 máy bay. Với sự phát triển như vậy, ông Fernandes cho biết mình luôn ưu tiên tìm kiếm những người đồng nghiệp có tinh thần đồng đồi làm việc tập thể, có kỹ năng giao tiếp tốt đồng thời có ý thức mạnh mẽ vè mục tiêu và mục đích trong công việc. “Tôi tìm kiếm những người có khao khát.”

Và kỹ năng “tìm người” đã đặc biệt trở nên hữu ích khi ông Tony Fernandes kiếm tìm một đối tác để cùng thành lập liên doanh mới nhất của mình - ứng dụng thanh toán di động mới BigPay. Fernandes nói rằng ông đã bị ấn tưởng bởi sự quyết đoán và quyết tâm của doanh nhân trẻ tuổi Christopher Davison ngay trong lần đầu tiên gặp gỡ - đến mức đã quyết định đưa Davison trở thành đồng sáng lập và CEO của BigPay.

Tuy nhiên, chiêu mộ được người tài chỉ là một phần trong công việc của người lãnh đạo. Biết cách để giữ họ lại lại là một điều hoàn toàn khác, ông Fernandes lưu ý. Để làm được việc đó, ông nói rằng bản thân tập trung trọng điểm vào ba điều: sự minh bạch, biết trân trọng và cho họ cơ hội để phát triển.

“Nhiều công ty không nhận ra giá trị quan trọng của đội ngũ nhân viên”, ông Fernandes nói thêm. Đồng thời, ông cũng chia sẻ thêm rằng AirAsia là một trong những hãng hàng không cùng quy mô duy nhất không có liên đoàn lao động (nhóm liên minh thường được thành lập để đấu tranh cho quyền lợi của nhân viên). “Tôi nghĩ rằng chúng tôi khá giỏi trong việc nhận biết và trân trọng nhân viên của mình.”

Đối với Tony Fernades, trân trọng nhân viên cũng có nghĩa là gần gũi khi tiếp xúc và có những đường dây liên lạc trực tiếp giữa ông và nhân viên của mình. Hầu hết ông thức dậy mỗi ngày với hàng trăm tin nhắn từ nhân viên của mình, ông chia sẻ.

“Rất nhiều doanh nhân luôn nghĩ họ đã biết tất cả. Nhưng tôi lại cho rằng, điều quan trọng chính là bạn phải biết lắng nghe mọi người xung quanh.”

Theo CNBC

Có thể bạn quan tâm