Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Đào tạo, phát hiện người tài là thành công của cấp quản lý

Sáng 9-4, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội làm việc với Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội về tình hình tổ chức, kết quả hoạt động của các cấp Hội năm 2017, quý I-2018 v
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Đào tạo, phát hiện người tài là thành công của cấp quản lý

Cùng dự có đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cùng đại diện lãnh đạo Văn phòng, các ban Đảng Thành ủy và sở, ngành.

Theo Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội Lê Kim Anh, Hội đang quản lý 860.662 hội viên. Đội ngũ cán bộ Hội từ thành phố tới cơ sở ngày càng được trẻ hoá, nâng cao năng lực, trình độ về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu công tác vận động phụ nữ trong tình hình mới.

Các hoạt động của Hội ngày càng đi vào trọng tâm, nội dung, hình thức hoạt động đa dạng, phong phú, từng bước đáp ứng nguyện vọng của các hội viên trên địa bàn Thủ đô. Với sự đoàn kết, quyết tâm của các cấp Hội, hằng năm, hoạt động của Hội đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra; các chỉ tiêu thi đua như xây, sửa mái ấm tình thương, dạy nghề, giới thiệu việc làm, giảm nghèo.... đều đạt và vượt kế hoạch.

Năm 2017, các cấp Hội đã xây, sửa được 57 nhà tình nghĩa, 86 mái ấm tình thương, trị giá trên 5,1 tỷ đồng; trao tặng các công trình, phần việc cho phụ nữ và trẻ em khó khăn với tổng trị giá trên 6,9 tỷ đồng. Trong hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, các cấp Hội chú trọng hỗ trợ cây, con giống, thức ăn gia súc, phân bón...; phối hợp tổ chức 1.043 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 93.942 lượt hội viên.

Trong quý I-2018, các cơ sở Hội phát triển 2907 hội viên mới, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Năm 2018, Hội đặt ra nhiệm vụ trọng tâm là các cấp Hội giúp thêm được 1.760 gia đình đạt gia đình văn minh hạnh phúc; giúp 1.500 hộ thoát nghèo; đào tạo, dạy nghề, giới thiệu việc làm cho 15.000 lao động nữ.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Lê Kim Anh cũng nêu một số kiến nghị, đề xuất như lãnh đạo thành phố gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với các tầng lớp phụ nữ Thủ đô vào tháng 10 hàng năm; quan tâm đào tạo, luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm với đội ngũ nữ cán bộ trong nguồn quy hoạch; đề nghị TP giao khoán biên chế cho Báo Phụ nữ Thủ đô và Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội; thành phố quan tâm xây dựng báo Phụ nữ Thủ đô điện tử...

Cũng tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội LHPN các huyện Đông Anh, quận Hà Đông, Hai Bà Trưng; Hội Phụ nữ đoàn Luật sư TP Hà Nội; Hội Phụ nữ đoàn Luật sư TPHN, Trung tâm Hỗ trợ và phát triển phụ nữ Hà Nội tiếp tục nêu một số đề xuất, kiến nghị để các cấp Hội hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình trong hỗ trợ khởi nghiệp cho phụ nữ, quan tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các nữ công nhân tại các khu công nghiệp; nhóm phụ nữ yếu thế, khuyết tật...

Các kiến nghị, đề xuất được nêu ra đã được đại diện Sở Thông tin Truyền thông, Sở Tài chính, MTTQ TP, Ban Tổ chức Thành ủy... đưa ra các thông tin trao đổi.

Tham gia thêm ý kiến tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cho biết, những năm qua, Thành ủy Hà Nội luôn quan tâm đến việc đào tạo, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, đặc biệt với cán bộ nữ. Trong những nhiệm kỳ gần đây, tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ tăng lên nhiều hơn, đặc biệt ở cấp cơ sở.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch HĐND TP cũng bày tỏ băn khoăn khi một số hoạt động của các cấp hội phụ nữ thực hiện còn hình thức, thiếu chiều sâu và tính bền vững mà nguyên nhân một phần do thiếu kinh phí.

Đồng tình với phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm mà Hội đã đặt ra trong năm 2018, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý mong muốn các cấp Hội tích cực hơn trong việc tham gia triển khai đồng bộ 2 bộ quy tắc ứng xử để có chuyển động rõ nét, tích cực hơn đến năm 2020, đặc biệt là quy tắc ứng xử nơi công cộng; tham gia công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh của thành phố và cuộc vận động thực hiện đô thị văn minh và xây dựng nông thôn mới.

Đồng tình với đề xuất của Phó Chủ tịch UBND TP, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh đến vai trò của phụ nữ Thủ đô trong triển khai thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng, nhất là tại những nơi kinh doanh buôn bán. Sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp hội phụ nữ sẽ góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp của Thủ đô.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của các cấp hội phụ nữ trong năm 2017 và 3 tháng đầu năm 2018.

Bí thư Thành ủy đặc biệt nhấn mạnh các cấp hội ngày càng làm tốt hơn việc thực hiện chức năng là cơ quan đại diện, chăm lo cho quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ trong quá trình phát triển của Thủ đô.

Các nội dung, phong trào, cuộc vận động của Hội thường xuyên đổi mới hình thức, nội dung, có nhiều sáng tạo, có tác động lớn đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, các cấp Hội có nhiều cách làm hay trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa, đào tạo nghề, giúp đỡ các phụ nữ yếu thế... lại kết quả thiết thực với phụ nữ, gia đình và cộng đồng.

Các cấp hội cũng chú trọng quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động của Hội và phát triển hội viên, tổ chức hội.

Với 5 hạn chế, tồn tại mà lãnh đạo Hội đã thẳng thắn nêu ra, Bí thư Thành ủy cho rằng cần phân tích kỹ hơn để có giải pháp khắc phục, thúc đẩy phong trào đi lên, phát triển vai trò phụ nữ Thủ đô.

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy lưu ý tỷ lệ cán bộ nữ của Thủ đô hiện thấp hơn mức bình quân cả nước... Điều này đặt ra vai trò, trách nhiệm rất lớn với cấp ủy, chính quyền các cấp và lãnh đạo Hội.

"Mỗi cấp Hội phụ nữ phải thấy trách nhiệm của bản thân trong tìm tòi, phát hiện đào tạo và động viên những cán bộ phụ nữ giỏi. Phải coi đào tạo, phát hiện người tài là thành công của cấp quản lý" - Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nêu rõ.

Trước nội dung lớn công việc và những khó khăn, thách thức mà thành phố sẽ phải thực hiện và đối mặt giải quyết trong năm 2018, Bí thư Thành ủy đề nghị thời gian tới các cấp Hội tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ trong phát triển toàn diện, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc; quan tâm tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên các cấp thực hiện tốt chủ trương chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; làm tốt hơn nữa công tác đối thoại, lắng nghe tâm tư nguyện vọng tình cảm của phụ nữ các cấp, các đối tượng phụ nữ để có giải pháp chăm lo, là đại diện cho quyền lợi ích hợp pháp cho phụ nữ, trong đó đặc biệt quan tâm hơn đến các gia đình, phụ nữ yếu thế.

Triển khai thực hiện 2 quy tắc ứng xử của thành phố, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị Hội nghiên cứu, xem xét việc các cấp hội nhận các mô hình như chợ, trung tâm thương mại, bến xe, bến tàu để tập trung thực hiện, nâng cao văn hoá ứng xử. Ngoài ra, đồng chí cũng gợi ý việc tách riêng việc chấm điểm các quy tắc ứng xử trong gia đình trong tiêu chí gia đình văn hoá để tránh hình thức như cách xưng hô, hành xử giữa các thành viên trong gia đình, cách dạy dỗ con cái, những ứng xử trong bảo vệ môi trường...

Phần lớn những kiến nghị được Hội Liên hiệp Phụ nữ nêu ra đều được Bí thư Thành ủy đồng tình ủng hộ và giao cho các cơ quan, đơn vị, sở ngành phối hợp thực hiện hoặc có hướng dẫn trả lời.

Có thể bạn quan tâm